18/05/2012 07:16 GMT+7

Manila: "Cùng hưởng lợi, nhưng không được xâm lấn"

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Tổng thống Benigno Aquino mới đây tuyên bố Philippines mong muốn toàn khu vực cùng hưởng lợi từ các mỏ khí thiên nhiên ở biển Đông, nhưng Philippines không chấp nhận sự xâm lấn lãnh hải của mình.

z2Psc67r.jpgPhóng to

Tổng thống Philippines Benigno Aquino - Ảnh: Inquirer.net

Cùng lúc, các nhà hoạt động Philippines tuyên bố sẽ tới bãi cạn Scarborough để phản đối việc Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền và cấm đánh cá ở bãi cạn này. Cựu quan chức thủy quân lục chiến Philippines Nicanor Faeldon sẽ dẫn đầu nhóm này.

“Họ muốn phản đối việc Trung Quốc đang gây hấn với đất nước chúng tôi. Họ dự tính ở lại Scarborough ít nhất ba ngày và câu cá ở đây, nếu như họ không bị phía Trung Quốc ngăn cản” - AFP dẫn lời người phát ngôn của ông Faeldon cho biết.

Ít nhất hai tàu đánh cá sẽ đưa nhóm sáu nhà hoạt động này đến bãi cạn Scarborough vào chiều 18-5. Giới truyền thông dự báo có khả năng họ sẽ bị các tàu tuần tra của Trung Quốc ngăn cản, thậm chí có thể bị bắt giữ.

Báo Daily Inquirer dẫn lời người phát ngôn hải quân Philippines Omar Tonsay cho biết Manila cũng đã ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở khu vực bãi cạn Scarborough từ hôm 16-5, không hề cấm tàu thuyền đi lại trong khu vực.

Nhiều tàu cá của Trung Quốc hiện vẫn lảng vảng quanh khu vực bãi cạn này sau khi Trung Quốc đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên