09/05/2012 07:24 GMT+7

Philippines dọa trả đũa Trung Quốc về thương mại

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Gần một tháng sau vụ đối đầu trên bãi cạn Scarborough, các quan chức Philippines đang kêu gọi tẩy chay hàng hóa của Trung Quốc.

0p646LCW.jpgPhóng to
Biểu tình phản đối Trung Quốc tại Manila - Ảnh: Reuters

Asia Times cho biết tại phiên quốc hội ngày 7-5, lãnh đạo phe thiểu số hạ viện Philippines là Danilo Suarez đề nghị cần có biện pháp “trừng phạt kinh tế” đối với Trung Quốc bao gồm toàn bộ hàng hóa và dịch vụ nhập từ Trung Quốc. Các chính trị gia khác cũng kêu gọi cần áp thuế trừng phạt lên hàng hóa của Trung Quốc.

“Trừng phạt cũng giống như tuyên bố rằng chúng ta sẽ không sợ hãi trước sự bắt nạt của Trung Quốc” - ông Suarez nhấn mạnh.

Theo ông Suarez, việc trừng phạt sẽ gây hiệu quả về kinh tế bởi Trung Quốc dựa vào hàng hóa giá rẻ để ổn định lạm phát. Tuy nhiên, ông cho rằng cần phân biệt giữa trừng phạt với cấm hoàn toàn, bởi lệnh cấm có thể khiến Bắc Kinh trả đũa bằng việc chặn hàng nhập khẩu của Manila hay trả về nước hàng trăm trong số hàng ngàn công nhân Philippines đang làm việc tại Trung Quốc.

Giới phân tích đánh giá do tầm quan trọng của thương mại và đầu tư của Trung Quốc tại khu vực, Philippines chắc sẽ tiến hành trừng phạt. Tuy nhiên ông Sergio Ortiz-Luis, chủ tịch Tổ chức vận động thương mại PhilExport, cảnh báo Philippines có thể sẽ tổn hại nhiều nhất nếu trừng phạt Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, hàng hóa tại Philippines, đặc biệt là thực phẩm, sẽ tăng giá mạnh do giá nhập khẩu tăng, còn các doanh nghiệp nhỏ sẽ mất nguồn cung dẫn đến phá sản và người lao động mất việc. Trung Quốc cũng được dự báo trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của Philippines đến năm 2016.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên