05/05/2012 12:25 GMT+7

Triều Tiên phá sóng, tàu Hàn Quốc trục trặc

NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap)
NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap)

TTO - Hàn Quốc ngày 4-5 cho hay hệ thống điều khiển của hơn 120 tàu nước này, gồm tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển và thuyền chở khách, đã gặp trục trặc sau khi Triều Tiên gây nhiễu tín hiệu vệ tinh.

E2swf6Ed.jpgPhóng to

Hơn 120 tàu thuyền của Hàn Quốc bị ảnh hưởng bởi tín hiệu gây nhiễu sóng điện tử - Ảnh: blogpost

Theo thông tin từ lực lượng bảo vệ bờ biển thành phố cảng Incheon, phía tây thủ đô Seoul, tổng cộng 122 con tàu đã bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn hệ thống định vị toàn cầu (GPS). Trong số này có tám tàu tuần tra của cảnh sát biển, một du thuyền chở 387 hành khách và một tàu vận chuyển xăng dầu.

Một số tàu thuyền đánh bắt cá Hàn Quốc gần khu vực đường biên giới biển phía tây, vốn rất căng thẳng giữa hai miền liên Triều, cũng thông báo về những sự cố trong hệ thống điều khiển của họ mặc dù những sự cố này không dẫn tới bất kỳ tai nạn nào.

“Tôi đang lái tàu về hướng Incheon thì bỗng nhiên hệ thống định vị toàn cầu ngừng hoạt động. Tôi gần như đã lái về miền Bắc (CHDCND Triều Tiên)” - ông Kim, một ngư dân từ vùng đảo biên giới Yeonpyong, cho hay.

Kể từ khi chiến tranh liên Triều (1950-1953) kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn, người dân hai miền Nam - Bắc Triều Tiên không còn được tự do đi lại sang vùng đất của nhau.

Vào ngày 2-5, Bộ Giao thông Hàn Quốc cũng thông báo có khoảng 250 chuyến bay dân sự đi và đến sân bay quốc tế ở hai thành phố Incheon và Gimpo bị ảnh hưởng bởi những tín hiệu gây nhiễu sóng điện tử, mặc dù tình trạng này không gây nguy hiểm.

Hàn Quốc từng gặp phải các cuộc tấn công tín hiệu điện tử tương tự vào tháng 12-2010 và tháng 3-2011. Cả hai lần đều được cho là do phía CHDCND Triều Tiên gây ra.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng CHDCND Triều Tiên hiện điều hành một đơn vị tác chiến điện tử cỡ trung đoàn gần thủ đô Bình Nhưỡng và một số tiểu đoàn gần biên giới liên Triều.

Cũng theo Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin, nước này đang triển khai chương trình chống nhiễu sóng điện tử để đối phó với các cuộc tấn công như trên.

NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên