27/04/2012 12:35 GMT+7

Trung Quốc lại chạy thử tàu sân bay

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo ngày 26-4 rằng việc chạy thử tàu sân bay của họ không liên quan đến những diễn biến mới đây trong khu vực, theo Nhân dân nhật báo.

ZZH8vnk8.jpgPhóng to
Trung Quốc sắp có hàng không mẫu hạm đầu tiên - Ảnh: China defense mashup

Các cuộc chạy thử nghiệm tàu sân bay đã đạt kết quả như dự kiến và Trung Quốc sẽ còn tiến hành thêm các cuộc chạy thử nữa, Nhân dân nhật báo dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Geng Yansheng.

Truyền thông trong nước nói tàu sân bay của Trung Quốc sẽ bắt đầu hoạt động trong năm nay, nhưng Geng không đề cập gì đến thời hạn này. Tàu sân bay Varyag của Trung Quốc hiện đang đậu tại cảng Đại Liên, thuộc tỉnh đông bắc Liêu Ninh và đã có bốn chyến đi thử trong năm 2011. Tàu này là tàu làm lại từ một tàu cũ của Liên Xô.

Hải quân Trung Quốc cho biết tàu mới chỉ chạy thử nghiệm, huấn luyện và nghiên cứu khoa học chứ chưa tham gia một chiến dịch hay diễn tập quân sự nào. Trước đó, thông báo từ hải quân nước này nói việc sở hữu tàu sân bay sẽ không thay đổi chiến lược quốc phòng của Trung Quốc. Bắc Kinh đang có tham vọng chế tạo một tàu sân bay hoàn toàn bằng các thiết bị nội địa.

Tàu Varyag, thuộc lớp đô đốc Kuznetsov, có chiều dài 304,5 mét và trọng tải 58.500 tấn.

Hiện Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha, Ý, Ấn Độ, Brazil và Thái Lan có tổng cộng 21 tàu sân bay đang hoạt động, riêng Mỹ là 11 chiếc. Ấn Độ bắt đầu có tàu sân bay từ những năm 1980 và Thái Lan vào những năm 1990.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên