24/04/2012 11:30 GMT+7

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới với Syria và Iran

HẢI MINH - TẤN KHOA
HẢI MINH - TẤN KHOA

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 23-4 đã tuyên bố lệnh trừng phạt mới với chính quyền Syria và Iran cũng như các công ty hỗ trợ công nghệ cho chính phủ, đồng thời giám sát công dân của họ.

* Mỹ thành lập cơ quan tình báo mới

NmI1bLhr.jpgPhóng to

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Getty Images

“Tôi vừa ký một sắc lệnh áp đặt các lệnh trừng phạt mới với chính phủ Syria và Iran, những công ty hỗ trợ họ sử dụng các công nghệ theo dõi, giám sát và tiến hành hành vi bạo lực đối với các công dân”, hãng tin AFP dẫn lời ông Obama.

Những hãng và cá nhân bị cáo buộc thực hiện các việc này sẽ bị Mỹ cấm nhập cảnh. Các lệnh cấm vận nhắm vào các pháp nhân đã bán, cho thuê hoặc cung cấp hàng hóa, dịch vụ hoặc công nghệ cho Iran hoặc Syria có thể được dùng để giám sát người dân qua Internet và các trang mạng xã hội.

6 công ty và tổ chức bị đưa vào sắc lệnh trừng phạt mới của Mỹ, gồm Tổng cục Tình báo Syria, công ty điện thoại di động Syriatel (của Syria), Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Bộ Tình báo và An ninh Iran, Lực lượng thi hành luật của Iran và nhà cung cấp dịch vụ Internet Datal Telecom của Iran. Trong số cá nhân có tên trong danh sách trừng phạt mới có ông Ali Mamluk, Giám đốc Tổng cục Tình báo Syria.

Kể từ khi những cuộc cách mạng Mùa xuân Ả Rập nổ ra, nhiều công ty phương tây đã bị cáo buộc cung cấp công nghệ và phần mềm cho các chế độ bị Mỹ lên án để theo dõi và giám sát người dân trên mạng. Các công nghệ này được lực lượng an ninh sử dụng để đoán trước và ngăn ngừa các cuộc tập hợp biểu tình thông qua điện thoại di động, tin nhắn và mạng xã hội như Twitter hay Facebook.

Các công ty hàng đầu trong những lĩnh vực này hoạt động chủ yếu ở Anh, Pháp, Đức, Israel, Ý và Mỹ.

Trong diễn biến khác, hãng Reuters, AFP đưa tin, các nhà hoạt động cho biết ngày 23-4, lực lượng chính quyền Syria đã nã pháo vào quận Arbaeen tại thành phố miền Trung Hama và xả súng vào người dân, làm ít nhất 20 người thiệt mạng.

Vụ tấn công xảy ra chỉ một ngày sau khi các quan sát viên Liên Hợp Quốc, vốn đang giám sát thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ 11 ngày trước, đến thành phố Hama - điểm nóng của cuộc nổi dậy chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Mỹ thành lập cơ quan tình báo mới

Bộ Quốc phòng Mỹ đang cải tổ chương trình gián điệp của mình để tập trung vào các mục tiêu đang được ưu tiên cao, như Iran và Trung Quốc, theo New York Times ngày 24-4.

F9ZLkPpE.jpgPhóng to

Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper (giữa) cùng giám đốc FBI Robert Mueller (trái) và giám đốc CIA David Petraeus (phải) tại buổi điều trần ở Ủy ban Tình báo thượng viện về các mối đe dọa toàn cầu cuối tháng 1-2012 - Ảnh: Reuters

Kế hoạch do ông Michael G. Vickers - thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách tình báo - cùng trưởng cơ quan mật vụ quốc gia ở CIA thực hiện và trình lên các ủy ban của quốc hội tuần trước, đã được Bộ trưởng Panetta ký thông qua.

Theo kế hoạch, một cơ quan mới sẽ được thành lập gọi là Sở Mật vụ quốc phòng (DCS) với số nhân viên ban đầu là 100 người được điều động từ Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA) thuộc Bộ Quốc phòng. Cơ quan mới này sẽ hợp tác chặt chẽ với Cơ quan tình báo trung ương (CIA), trong bối cảnh các hoạt động quân sự và tình báo ngày càng tăng cường chú trọng vào những mối đe dọa chung.

Một nghiên cứu nội bộ năm ngoái do giám đốc DIA thực hiện cho thấy cơ quan này vẫn chú trọng vào các nhiệm vụ truyền thống là cung cấp cho quân đội thông tin tình báo ở chiến trường, hạn chế những thông tin gọi là “tình báo quốc gia” như thu thập và phổ biến thông tin về các vấn đề toàn cầu, chia sẻ chúng với các cơ quan an ninh trung ương.

Nghiên cứu của DIA còn cho thấy Bộ Quốc phòng hiếm khi thưởng công và thăng chức cho những nhân viên mật vụ hoạt động tại nước ngoài, cho nên những người giàu kinh nghiệm thường rời bỏ sang CIA hoặc chuyển sang làm bộ phận khác. Cơ quan tình báo mới sẽ giảm tình trạng thất thoát nhân sự, đưa công tác mật vụ trở thành một sự nghiệp chuyên nghiệp và có tương lai tại Bộ Quốc phòng.

Trong những năm tới, nhân sự của cơ quan này sẽ “tăng lên đến hàng trăm người” bằng việc điều động nhân sự từ các bộ phận khác. Tuy nhiên, vị quan chức trấn an rằng Lầu Năm Góc không có ý định “qua mặt” chức năng của CIA. Hạ nghị sĩ Mike Rogers, chủ tịch Ủy ban Tình báo hạ viện, viết trong email rằng ông ủng hộ kế hoạch về cơ bản “vì nó sẽ tạo ra giá trị lớn hơn cho các nhân viên tình báo thông qua sự hợp tác”.

HẢI MINH - TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên