23/04/2012 22:56 GMT+7

Trung Quốc trừng phạt 8 cựu quan chức vụ Ô Khảm

H.N (Theo AFP)
H.N (Theo AFP)

TTO - Hãng tin AFP ngày 23-4 cho biết Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp trừng phạt 8 cựu quan chức tại Ô Khảm vì tội tham nhũng sau 3 tháng điều tra. Trong đó, có cả lãnh đạo đảng địa phương.

Biểu tình đòi đất ở Quảng Đông

B86klqlk.jpgPhóng to
Dân làng Ô Khảm biểu tình hồi tháng 9-2011 phản đối các vụ chuyển nhượng đất đai trái phép. Ảnh: AFP

Theo Tân hoa xã, trong số những người bị trừng phạt có cựu bí thư đảng ủy Xue Chang, người mà dân làng cho rằng đã quản lý Ô Khảm như là xứ sở riêng của ông ta trong nhiều năm.

Ông Xue chính thức không còn là thành viên của đảng và bị tịch thu khoản thu nhập bất hợp pháp trị giá 30 ngàn USD. Những động thái này có thể dẫn tới việc bị khởi tố hình sự chính thức sau đó.

Những quan chức khác bị các hình phạt nhẹ hơn về mặt hành chính hoặc chịu theo dõi, giám sát.

Trong số các tội mà các cựu quan chức này mắc phải có chuyển giao đất trái phép, lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ, và mua chuộc cử tri.

Người dân Ô Khảm thuộc tỉnh miền nam Quảng Đông đã biểu tình tháng 9-2011 để phản đối những những hành vi chuyển nhượng đất đai trái phép của chính quyền nơi đây. Sự kiện dân làng nổi dậy đòi đất gây rúng động dư luận nước này.

Các cuộc biểu tình đã bùng phát trở nên rất căng thẳng sau khi 1 người đứng đầu lực lượng biểu tình chết trong khi bị cảnh sát tạm giam vào tháng 12-2011, khiến dân làng quyết định chặn đường vào Ô Khảm và đối đầu với lực lượng an ninh trong hơn 1 tuần lễ.

Ô Khảm trở thành biểu tượng của nỗ lực chống tham nhũng, và khiến chính quyền phải nhượng bộ, tiến hành điều tra các vụ tranh chấp đất đai và cho phép dân làng bầu cử.

H.N (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên