16/12/2011 08:28 GMT+7

Biểu tình đòi đất ở Quảng Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Chiều 15-12, cảnh sát Trung Quốc đã bao vây làng Ô Khảm, huyện Lục Phong, thành phố Sán Vĩ (Quảng Đông) do hơn 13.000 dân làng đã biểu tình từ ba ngày qua để phản đối việc chính quyền địa phương chiếm dụng đất.

KZ8pOMhg.jpgPhóng to
Dân làng Ô Khảm phong tỏa tòa nhà chính quyền Ảnh: AFP

Ba tháng trước, người làng Ô Khảm đã giận dữ kéo đến bao vây trụ sở chính quyền do bức xúc trước việc chính quyền địa phương tịch thu đất của họ cho các dự án phát triển kinh doanh mà không đền bù thỏa đáng. Ông Tiết Cẩm Ba là một trong những người đại diện dân làng đòi chính quyền phải trả đất. Nhật Báo Phương Nam cho biết ngày 9-12 cảnh sát đã bắt giữ ông Tiết cùng bốn người khác do liên quan đến các cuộc biểu tình từ tháng 9-2011. Đến 10g51 sáng 11-12, ông Tiết đã hôn mê tại đồn cảnh sát. Sau đó ông Tiết được đưa đến bệnh viện để cứu chữa song đã chết vào 11g40 cùng ngày.

Tân Hoa xã cho biết chính quyền Ô Khảm công bố ông Tiết tử vong do bệnh tim, song người thân của ông không tin vì họ đã phát hiện trên cơ thể ông xuất hiện nhiều vết thương thâm tím như bị đánh đập. Tin tức lan truyền, hàng chục ngàn người dân làng Ô Khảm đã tràn xuống đường biểu tình và phong tỏa tòa nhà chính quyền bởi họ cho rằng cảnh sát đã đánh ông Tiết đến chết.

Báo chí địa phương ở Trung Quốc đưa tin cảnh sát chống bạo động đã cắt đứt đường tiếp tế lương thực và nước cho những người biểu tình đang bao vây cơ quan hành chính địa phương. Chính quyền Ô Khảm cũng đã phong tỏa gần 5km con đường chính đi ra từ làng Ô Khảm và chặn không cho thuyền bè của ngư dân trong làng ra khơi. Cảnh sát chống bạo động và lính cứu hỏa từ huyện Lục Phong đã được điều đến làng Ô Khảm để đảm bảo trật tự trong làng. “Có khoảng 1.000 cảnh sát đã có mặt ở đây, nhưng chúng tôi sẽ không lùi bước. Chúng tôi muốn chính quyền trung ương giải quyết vấn đề này. Chúng tôi sẽ không bỏ qua và chúng tôi muốn các quan chức tham nhũng phải bị bắt”- một người dân cho biết.

Tính đến chiều 15-12, người dân vẫn chưa chịu giải tán, và cho biết đã chuẩn bị cho một cuộc biểu tình quy mô lớn khác đến hết tuần.

Tân Hoa xã cho biết ngày 14-12, chính quyền thành phố Sán Vĩ đã ra lệnh ngưng một dự án phát triển kinh doanh ở Ô Khảm, bắt giữ một số quan chức địa phương nhưng lại không tiết lộ số lượng bao nhiêu. Thông tin mập mờ này càng làm người dân Ô Khảm nổi giận.

Chuyên gia định hướng chính sách nông thôn ở Trung Quốc Trần Dị Văn cho biết khoảng 40% dân nông thôn Trung Quốc đã khiếu kiện liên quan đến đất đai bị tịch thu trong năm 2011.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên