19/04/2012 13:14 GMT+7

Hàn Quốc triển khai tên lửa nhằm vào Bình Nhưỡng

HẠNH NGUYÊN - TTXVN
HẠNH NGUYÊN - TTXVN

TTO - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 19-4 cho biết đã triển khai các tên lửa hành trình mới có khả năng phá hủy những mục tiêu như các căn cứ tên lửa và hạt nhân bất cứ khu vực nào thuộc lãnh thổ CHDCND Triều Tiên.

* Mỹ: chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng “ít tiến bộ”

eQAT8C3H.jpgPhóng to
Hình vẽ mô tả tầm bắn của tên lửa hành trình Hyunmu-3C - Đồ họa: Yonhap

Bộ trên đã công bố một video clip về vụ phóng thử các tên lửa trên và cho biết chúng có thể tấn công "bất cứ nơi nào" trong lãnh thổ CHDCND Triều Tiên.

Thiếu tướng Shin Won-Sik phát biểu với các phóng viên rằng "với những khả năng như vậy, quân đội của chúng tôi sẽ trừng trị nghiêm khắc và thẳng tay những vụ khiêu khích liều lĩnh của miền Bắc trong khi vẫn duy trì sự sẵn sàng của mình".

Tuy nhiên, bộ trên không cung cấp thông tin chi tiết về tầm bắn của những tên lửa này trong khi hãng tin Yonhap cho hay tên lửa hành trình mới có thể có tầm bắn hơn 1.000 km.

Tên lửa hành trình không nằm trong thỏa thuận Mỹ - Hàn giới hạn tầm bắn tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc. Trong khi, theo số liệu quân sự của Seoul, CHDCND Triều Tiên có khoảng 600 tên lửa Scud có khẳ năng tấn công các mục tiêu ở Hàn Quốc, thậm chí một số trường hợp có thể vươn tới lãnh thổ Nhật Bản.

Cùng ngày, CHDCND Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc phải xin lỗi vì những gì Bình Nhưỡng cho là những lời lăng mạ trong thời gian diễn ra các lễ kỷ niệm lớn của Bình Nhưỡng nếu không sẽ phải đối mặt "một cuộc chiến tàn khốc".

Trong khi đó, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo-ik khẳng định với báo giới rằng nước này vẫn tiếp tục duy trì viện trợ nhân đạo cho CHDCND Triều Tiên thông qua các tổ chức quốc tế, bất chấp việc cộng đồng quốc tế lên án vụ phóng vệ tinh mới đây của Bình Nhưỡng.

Ông cho biết, Hàn Quốc cùng đồng minh và cộng đồng quốc tế đang từng bước thực thi các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên Chính phủ Hàn Quốc vẫn cho phép các tổ chức dân sự cung cấp hàng viện trợ cho người dân CHDCND Triều Tiên.

* Diễn biến khác, người đứng đầu chương trình phòng vệ tên lửa của Mỹ, Thượng tướng Patrick J. O'Reilly nhận định: vụ bắn tên lửa thất bại vừa qua chứng tỏ CHDCND Triều Tiên “có rất ít tiến bộ” trong chương trình vũ trụ của mình.

sScHHhG5.jpgPhóng to
Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un tại buổi lễ mừng sinh nhật thứ 100 của cố chủ tịch Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng ngày 16-4-2012 - Ảnh: AFP

Ông Patrick đã bảo vệ chương trình phòng vệ tên lửa và kế hoạch chi ngân sách 7,75 tỉ USD dành cho chương trình này trước Ủy ban Quốc phòng của Thượng viện Mỹ hôm 18-4

"Kinh nghiệm cho thấy, cần phải có rất nhiều thử nghiệm để có thể xác định được khả năng của thiết bị. CHDCND Triều Tiên đã không có khả năng này, và vụ thử mới cũng không chứng tỏ nước này đã có nhiều tiến bộ” - ông nói.

Vụ thử tên lửa thất bại của CHDCND Triều Tiên đã chia quốc hội Mỹ làm hai phe, và đều có lý lẽ để bảo vệ quan điểm của họ. Một phe cho rằng cần phải bớt tiền dành cho các chương trình phòng vệ tên lửa đi, còn phe kia lập luận cần phải chi thêm tiền để bảo vệ nước Mỹ khỏi bị đe dọa từ một chế độ “không thể đoán định trước”.

Ông O'Reilly thông báo với quốc hội là Cơ quan Phòng vệ tên lửa của Mỹ năm 2011 đã hoàn thiện việc xây dựng căn cứ trên bộ Midcourse, nơi lắp đặt các thiết bị đánh chặn để bảo vệ Mỹ trước các vụ tấn công tên lửa đầu đạn xuyên lục địa.

Cũng tại phiên điều trần, các nhà làm luật Mỹ cũng tỏ ý nghi ngờ về khả năng công nghệ của Trung Quốc đã được sử dụng trong chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, và yêu cầu Bắc Kinh cắt viện trợ cho Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn tiếp tục kêu gọi các bên liên quan đối thoại và tham vấn để giải quyết các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên, cho rằng đây là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất.

Trong một diễn biến khác, hãng Kyodo dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết Nhật Bản là một trong số những nước đã trình danh sách các cá nhân và tổ chức từ CHDCND Triều Tiên là đối tượng bị áp đặt lệnh trừng phạt.

HẠNH NGUYÊN - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên