19/04/2012 11:07 GMT+7

Ấn Độ thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN)
HẠNH NGUYÊN (Theo CNN)

TTO - Sáng nay 19-4, Ấn Độ chính thức thử tên lửa hạt nhân có khả năng bắn xa nhất từ trước đến nay của nước này, 5.000 km. Đây là tên lửa tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nặng 1 tấn.

Ad7RQqit.jpgPhóng to

Một tên lửa Agni rời bệ phóng - Ảnh: warchina.com

Theo quân đội Ấn Độ, tên lửa Agni V dài 17m, tầm bắn hơn 5.000 km, nặng 50 tấn, đã được phóng lúc 8 giờ 05 (2g35 giờ GMT) từ bãi phóng thử ngoài khơi bang miền đông Orissa.

Tuy nhiên, quan chức này nói: "Sẽ phải chờ thêm thời gian để biết vụ phóng này có thành công hay không".

Phát ngôn viên của Tổ chức Phát triển và nghiên cứu quốc phòng Ấn Độ Ravi Gupta cho biết đây là tên lửa tiên tiến nhất từ trước tới nay được đưa vào thử nghiệm tại quốc gia Nam Á.

Tháng 11-2011, Ấn Độ đã thử thành công phiên bản thứ 4 của tên lửa Agni (nghĩa là Lửa), với tầm bắn 3.500 km. Phiên bản Agni I có thể bay 700km.

Ông Gupta khẳng định các tên lửa nước này chỉ nhằm mục đích ngăn chặn đòn tấn công từ ngoài vào.

Chuyên gia chiến lược Uday Bhaskar khẳng định việc Agni V được bắn thử thể hiện khả năng công nghệ tiến bộ của Ấn Độ. Tuy nhiên, sẽ phải trải qua một số đợt thử nghiệm nữa trước khi tên lửa này có thể đưa vào sử dụng.

Việc thử nghiệm tên lửa thành công sẽ đưa Ấn Độ tiến gần tới nhóm các quốc gia có khả năng chế tạo tên lửa xuyên lục địa. Hiện có năm thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp phát triển được loại công nghệ này.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên