03/04/2012 16:42 GMT+7

CHDCND Triều Tiên phát triển tên lửa siêu lớn?

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - CHDCND Triều Tiên đang phát triển loại tên lửa lớn hơn loại tên lửa tầm xa mà nước này dự định dùng phóng vệ tinh trong tháng 4, báo Hàn Quốc Chosun Ilbo dẫn lời các quan chức quân sự Mỹ và Hàn Quốc ngày 3-4.

rl6nl9hD.jpgPhóng to

Tên lửa của Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh - Ảnh: wordpress.com

Theo đó, Bình Nhưỡng sẽ cho ra mắt các tên lửa này trong cuộc duyệt binh ngày 15-4, kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà lãnh đạo quá cố Kim Nhật Thành, hoặc ngày 25-4, kỷ niệm ngày thành lập quân đội CHDCND Triều Tiên.

Tên lửa Bình Nhưỡng sắp sử dụng để phóng vệ tinh lên quỹ đạo có chiều dài khoảng 32m, tương đương tên lửa Taepodong-2 đã được phóng tháng 4-2009 với tầm bay tối đa 6.700 km.

Tên lửa mới được cho lớn hơn và có bộ phóng lớn hơn với tầm bay tối đa lên đến 10.000 km, tức có thể vươn đến nước Mỹ lục địa.

Một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc nói với Chosun Ilbo rằng các vệ tinh viễn thám của Mỹ chụp được ảnh một tên lửa kích thước 40m tại một trung tâm nghiên cứu ở Bình Nhưỡng, tức lớn hơn loại Taepodong-2 hiện giờ. “Vẫn chưa rõ khi nào tên lửa này sẽ được đưa vào hoạt động”, quan chức này nói.

Dẫn các nguồn tin quân sự Hàn Quốc, cũng theo Chosun Ilbo, hiện CHDCND Triều Tiên có khoảng 10.000 chuyên gia về tên lửa, nhiều gấp ba số chuyên gia của Hàn Quốc. Triều Tiên đã bắt đầu phát triển tên lửa đạn đạo từ giữa những năm 1970 và hiện sở hữu nhiều tên lửa Scud-B và Scud-C với tầm bắn lần lượt 300-500 km, có khả năng vươn tới lãnh thổ Hàn Quốc.

Trong một diễn biến khác, The Japan Times (Nhật) dẫn lời các quan chức quốc phòng nói bộ quốc phòng nước này sẽ triển khai 450 binh sĩ tới đảo Ishigaki ở tỉnh Okinawa để chuẩn bị đánh chặn tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Ngoài ra, 200 binh sĩ khác cũng sẽ được cử tới đảo Miyako, nơi có lắp đặt hệ thống đánh chặn tên lửa Patriot PAC-3.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka tuần trước cũng nói bộ quốc phòng nước này sẽ đánh chặn nếu bất cứ phần nào trong tên lửa đẩy của Triều Tiên rơi xuống lãnh thổ nước này.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên