29/03/2012 09:14 GMT+7

Bình Nhưỡng bắt đầu nạp nhiên liệu vào tên lửa

NGUYÊN PHẠM - TTXVN
NGUYÊN PHẠM - TTXVN

TTO - Tờ Tokyo Shimbun (Nhật Bản) dẫn nguồn tin "thân với chính phủ" Bình Nhưỡng cho biết CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu nạp nhiên liệu vào tên lửa để thực hiện vụ phóng mà phương Tây xem là một vụ thử tên lửa.

* Mỹ ngừng viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên

Theo nguồn tin trên, vụ phóng sẽ diễn ra sớm hơn. Nhiều khả năng ngày phóng sẽ được ấn định vào 12 hay 13-4.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nước này sẽ tạm dừng việc trợ cấp lương thực cho CHDCND Triều Tiên, do Bình Nhưỡng đã vi phạm thỏa thuận ngừng các chương trình vũ khí hạt nhân và phóng tên lửa trước đó giữa hai quốc gia.

8ZURIbiX.jpgPhóng to

Ông Peter Lavoy cho hay Hoa Kỳ sẽ ngừng các kế hoạch viện trợ lương thực cho Triều Tiên - Ảnh: defense.gov

Theo AFP, phát biểu trước Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ ngày 28-3, ông Peter Lavoy - quyền trợ lý bộ trưởng quốc phòng về các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương, cho hay kế hoạch phóng tên lửa vào tháng 4 của CHDCND Triều Tiên “thể hiện sự thiếu thiện chí trong việc tuân thủ công ước quốc tế và chúng tôi buộc phải ngừng các hoạt động trợ cấp lương thực”.

Ông Peter Lavoy cũng nói thêm Mỹ “không tự tin” viện trợ lương thực sẽ đến đúng tay những người nghèo đói ở CHDCND Triều Tiên.

Cuối tháng trước, CHDCND Triều Tiên đã đồng ý tạm ngừng một phần các chương trình hạt nhân và thử nghiệm tên lửa để đổi lấy viện trợ lương thực của Mỹ. Nhưng không lâu sau đó, Bình Nhưỡng lại thông báo kế hoạch phóng vệ tinh từ ngày 12 đến 16-4 tới và khẳng định hành động này là vì mục đích khoa học.

Tuy nhiên, Mỹ cho rằng thực tế đây là một tên lửa tầm xa và như vậy CHDCND Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Washington đã nhiều lần cảnh báo Bình Nhưỡng rằng bất kỳ động thái nào xâm phạm những thỏa thuận đã cam kết sẽ dẫn đến nguy cơ cắt giảm viện trợ. Những tuyên bố từ Lầu Năm Góc ngày 28-3 đã một lần nữa đánh dấu lập trường cứng rắn hơn của Mỹ trong vấn đề này.

Trong khi đó, ngày 28-3, các quan chức cấp cao Nhật Bản và Nga đã nhất trí hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ để ngăn CHDCND Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh vào trung tuần tháng tư tới.

Nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết trưởng đoàn đàm phán sáu bên của Nhật Bản về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên Shinsuke Sugiyama và Thứ trưởng ngoại giao Nga Igor Morgulov đã điện đàm để trao đổi quan điểm về kế hoạch phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng, vốn được coi là vỏ bọc cho một vụ thử tên lửa đạn đạo và vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Theo kế hoạch, ông Sugiyama, vụ trưởng Vụ Châu Á và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, sẽ có chuyến thăm Bắc Kinh trong hai ngày, bắt đầu từ 29-3, để gặp đặc phái viên Trung Quốc về vấn đề bán đảo Triều Tiên Vũ Đại Vĩ.

Cùng ngày 28-3, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) bày tỏ quan ngại về kế hoạch phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên, đồng thời cho biết IAEA sẽ theo dõi kế hoạch này. Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano nói: "Chúng tôi đang theo dõi sát sao kế hoạch phóng vệ tinh".

NGUYÊN PHẠM - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên