20/03/2012 09:23 GMT+7

IAEA được mời đến CHDCND Triều Tiên

HẠNH NGUYÊN - NGUYÊN PHẠM 
HẠNH NGUYÊN - NGUYÊN PHẠM 

TTO - Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 19-3 cho hay IAEA đã nhận được lời mời đến thăm của CHDCND Triều Tiên, sau ba năm các thanh sát viên IAEA bị trục xuất khỏi đất nước này.

Xh2hJGu0.jpgPhóng to

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un trong một lần gặp gỡ thành viên gia đình binh sĩ - Ảnh: AFP/KCNA

IAEA cho biết họ sẽ thảo luận chi tiết chuyến thăm với CHDCND Triều Tiên và "các bên liên quan". Phát ngôn viên Gill Tudor của IAEA nói "Chưa có điều gì được quyết định" và từ chối tiết lộ chi tiết thư mời. IAEA nhận được lời mời ngày 16-3.

Tại Washington, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ quan điểm rằng về nguyên tắc Mỹ ủng hộ tất cả nỗ lực tiếp cận CHDCND Triều Tiên của IAEA để giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cũng nhấn mạnh: “Lời mời sẽ không thay đổi thực tế rằng Mỹ sẽ xem xét lại hành động phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên như một sự vi phạm hiệp ước của Liên Hiệp Quốc cũng như vi phạm cam kết với Mỹ”.

Cùng ngày 19-3, Bình Nhưỡng một lần nữa khẳng định việc phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 không vi phạm thỏa thuận với Mỹ.

Tháng 2-2012, CHDCND Triều Tiên đã đồng ý ngưng làm giàu uranium, thử hạt nhân và tên lửa tầm xa, cho phép thanh sát viên LHQ trở lại Bình Nhưỡng. Đổi lại, Mỹ sẽ cấp 240.000 tấn gạo cho CHDCND Triều Tiên.

Quan hệ căng thẳng của CHDCND Triều Tiên và phương Tây vừa có dấu hiệu ấm trở lại thì CHDCND Triều Tiên tuyên bố kế hoạch phóng vệ tinh trong thời gian từ ngày 12 đến 16-4 để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Bất kỳ đợt phóng nào cũng bị coi là vi phạm các nghị quyết của LHQ và Mỹ cho rằng hành động này “rất khiêu khích”.

Theo tờ Korea Herald của Hàn Quốc, hành động “phóng vệ tinh” nhằm giúp CHDCND Triều Tiên có được vị trí nặng ký hơn trong bàn đàm phán tương lai với Mỹ.

HẠNH NGUYÊN - NGUYÊN PHẠM 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên