17/03/2012 14:55 GMT+7

Danh tính lính thảm sát 16 người Afghanistan

MỸ LOAN (Theo AFP, New York Times)
MỸ LOAN (Theo AFP, New York Times)

TTO - Ngày 16-3 , các quan chức Mỹ xác nhận trung sĩ Robert Bales chính là thủ phạm gây ra vụ thảm sát làm chết 16 thường dân ở Afghanistan hôm 11-3. AFP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên xác nhận.

Mỹ đưa binh sĩ bắn 16 thường dân rời Afghanistan

cdoMnBEY.jpgPhóng to

Trung sĩ Robert Bales (trái) ở Fort Irwin năm 2011 - Ảnh: United States Army

Cùng ngày, Bales đã được chuyển từ Kuwait tới một nhà tù quân sự của Mỹ ở Fort Leavenworth, Kansas.

Luật sư của Bales, John Henry Browne cho biết viên trung sĩ này đang bị sốc. Anh ta đang nổi giận vì bị đồng đội làm bị thương trước khi thực hiện vụ thảm sát.

Luật sư Browne trước đó cho biết Bales cảm thấy không hài lòng về việc anh ta đã bị điều đến Afghanistan dù đang bị thương. Bales bị chấn thương đầu và bị mất một phần chân khi tham chiến ở Iraq. Ông Browne cũng bác bỏ tin đồn Bales đang gặp rắc rối trong hôn nhân và khẳng định binh lính này đã có hai con.

New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết Bales đã uống rượu trước khi xả súng vào thường dân Afghanistan. “Có dấu hiệu cho thấy sự căng thẳng, rượu và các vấn đề đang xảy ra trong nội tại và anh ta chỉ biết xả súng” - quan chức trên cho biết.

Trung sĩ quân đội Mỹ Robert Bales đã phục vụ trong ba chiến dịch càn quét ở Iraq và lần đầu được cử tới chiến trường Afghanistan.

Bales bị buộc rời căn cứ của quân đội Mỹ ở tỉnh miền nam Kandahar trước rạng sáng 11-3. Sau đó tiến vào một ngôi làng Afghanistan và xả súng bắn chết 16 người bao gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em.

Một số trang web đưa hình ảnh và tin tức về Bales, trong đó có một trang của bộ quốc phòng ghi năm 2009, đã bị gỡ xuống cùng lúc với danh tính của anh bị rò rỉ trong ngày 16-3.

Theo thông tin của trang web này, Bales đã tham gia vào một trong những vụ đụng độ ác liệt nhất thời chiến tranh Iraq hồi tháng 1-2007, giữa binh lính Mỹ và một nhóm vũ trang Hồi giáo Shiite ở miền nam Iraq.

Người dân Afghanistan muốn Bales phải được đưa ra xét xử ở nước này, song quân đội Mỹ đã nhanh chóng đưa anh ta về nước. Hiện phía Mỹ vẫn chưa cho biết về việc xét xử binh sĩ Mỹ này.

MỸ LOAN (Theo AFP, New York Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên