15/03/2012 09:27 GMT+7

Mỹ đưa binh sĩ bắn 16 thường dân rời Afghanistan

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Binh sĩ Mỹ bị cáo buộc bắn chết 16 thường dân Afghanistan tại một ngôi làng ở miền nam nước này đã rời Afghanistan đến Kuwait ngày 14-3, bất chấp nhiều người Afghanistan yêu cầu phải đem binh sĩ này ra xét xử ở nước họ.

G7Bivzj0.jpgPhóng to

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta (phải) và Bộ trưởng nội vụ Afghanistan Bismillah Khan Mohammadi (trái) gặp nhau ở Kabul ngày 14-3 để trao đổi về vụ việc - Ảnh: Reuters

Báo Mỹ Washington Post nói họ tìm cách liên lạc với chính quyền Afghanistan về vụ việc nhưng chưa nhận được trả lời. Quân đội Mỹ khẳng định việc chuyển binh sĩ này đi không có nghĩa là loại trừ khả năng tiến hành xét xử tại Afghanistan. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta khẳng định binh sĩ này có thể bị tuyên án tử hình nếu tội danh thành lập.

Binh sĩ nói trên đã bị quân đội Mỹ tạm giam tại Kandahar cho tới tối 14-3 rồi được chuyển từ Afghanistan sang Kuwait, một quan chức Mỹ giấu tên nói với Washington Post.

Trung sĩ Mỹ này, vẫn được giấu tên và chưa bị truy tố, bị cáo buộc đã trốn khỏi căn cứ của anh ta ở miền nam Afghanistan lúc rạng sáng, vào ba căn nhà và bắn chết đàn ông, phụ nữ và trẻ em ở cự ly gần rồi đốt xác họ. Đến lúc mặt trời lên, đã có 16 người thiệt mạng. Nghi can bị tạm giam không lâu sau đó và được đưa về Kandahar.

“Chúng tôi không có cơ sở giam giữ thích hợp ở Afghanistan” - đại ủy hải quân John Kirby, một người phát ngôn ở Lầu Năm Góc, nói ngày 14-3, giải thích cho việc chuyển binh sĩ này đến Kuwait. Kirby khẳng định việc chuyển địa điểm tạm giam không có nghĩa là phiên tòa sẽ diễn ra ở ngoài Afghanistan. Các quan chức Mỹ trước đó nói về mặt kỹ thuật có thể tiến hành các thủ tục tố tụng tại Afghanistan, nơi họ từng tổ chức các phiên tòa quân sự trước kia.

Tuy nhiên, quyết định đưa binh sĩ này sang một nước khác có thể làm phức tạp thêm quá trình tố tụng, theo lời luật sư quân sự Michael Waddington, người từng đứng ra bào chữa trong một vụ việc tương tự năm 2010.

Một người Afghanistan suýt lao xe vào máy bay bộ trưởng quốc phòng Mỹ

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã thoát chết sau khi một chiếc xe tải lao vào đường băng tại căn cứ quân sự Camp Bastion của Anh ở tỉnh miền nam Helmand, rồi bốc cháy ngay trước khi máy bay chở ông này hạ cánh vào ngày 14-3.

Một binh sĩ NATO tại căn cứ bị thương trong khi tài xế lái xe bị bỏng nặng và đã bị bắt giữ. George Little, một người phát ngôn trong phái đoàn của Bộ Quốc phòng Mỹ đến Afghanistan, nói tài xế đã tự làm cháy xe và ông Panetta cùng toàn đoàn không gặp nguy hiểm. Hiện công tác điều tra đang được tiến hành.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên