06/03/2012 10:12 GMT+7

Nhật Bản lần đầu tập trận với Philippines

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Lực lượng phòng vệ Nhật Bản lần đầu tiên tham gia tập trận thường niên với Mỹ và Philippines ở ngoài khơi Philippines cuối tháng 4, theo The Japan Times dẫn nguồn ngoại giao Nhật và Philippines ngày 5-3.

Ấn Độ tăng cường tập trậnTrung Quốc sẽ tập trận ở Thái Bình Dương3 tàu chiến Mỹ - Úc - Nhật có mặt trên biển Đông

tGWhnebO.jpgPhóng to
Lính thủy đánh bộ Mỹ tập đổ quân từ máy bay trực thăng ở bắc Manila trong một cuộc tập trận tháng 10-2011 - Ảnh: Getty Images

Úc và Hàn Quốc dự kiến cũng sẽ lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận có tên gọi Balikatan này, theo tiếng Philippines có nghĩa là “vai kề vai”. Cuộc tập trận đa quốc gia được coi là một phần trong các động thái phản ứng của Mỹ với việc Trung Quốc ngày càng mở rộng ảnh hưởng tại biển Đông.

Nhật Bản sẽ tham gia cuộc tập trận ở các phần cứu hộ cứu nạn, theo The Japan Times, nhưng cuộc tập trận còn có các hoạt động khác tập trung vào huấn luyện chống khủng bố và hợp tác quốc phòng đa quốc gia.

Một số nước Đông Nam Á như Việt Nam và Singapore cũng tham gia cuộc tập trận, theo Japan Times. Lực lượng phòng vệ Nhật Bản thông báo họ sẽ cử hai sĩ quan tham dự để cân nhắc có thể trở thành quan sát viên ở các hoạt động tập trận khác không. Japan Times dẫn lời một quan chức thuộc lực lượng phòng vệ nói Nhật Bản muốn cho thấy sự hiện diện ở Đông Nam Á, dựa trên cơ sở mối quan hệ liên minh truyền thống Nhật - Mỹ.

Balikatan là cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Philippines kể từ năm 2000. Một phần cuộc tập trận bao gồm giả lập một trận động đất lớn xảy ra ở Manila và các nước sẽ tiến hành những nỗ lực chung để thu thập thông tin và cứu hộ cứu nạn.

Cuộc tập trận sẽ kéo dài một tuần trong tháng 4 với địa điểm chính năm nay là ngoài khơi đảo Palawan ở biển Đông.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên