20/02/2012 21:42 GMT+7

Tàu Trung Quốc lại gây hấn với tàu Nhật

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 20-2, chính phủ Nhật lên tiếng phản đối việc tàu ngư chính Trung Quốc đòi tàu tuần tra bảo vệ bờ biển Nhật ngừng hoạt động nghiên cứu trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Nhật trên biển Hoa Đông.

Nhật truy tố thuyền trưởng tàu cá Trung QuốcTrung Quốc phản đối công dân Nhật đến Điếu ngư

5kTGsnUA.jpgPhóng to
Một tàu Trung Quốc tiến đến gần tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật ở khu vực gần quần đảo Senkaku trong một sự kiện tương tự hồi tháng 8-2011 - Ảnh: Reuters

Theo Kyodo News, chánh văn phòng nội các Nhật Osamu Fujimura cho biết trong ngày 19-2, một tàu Trung Quốc đã áp sát tàu khảo sát Shoyo của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật khi tàu này đang khảo sát khoa học ở khu vực cách đảo Kumejima của tỉnh Okinawa khoảng 170 km.

Tàu Trung Quốc yêu cầu tàu Nhật phải ngừng các hoạt động khảo sát. Tàu Shoyo đã trả lời qua radio rằng hoạt động nghiên cứu của tàu là hợp pháp và được thực hiện trong EEZ của Nhật. Tuy nhiên, tàu Trung Quốc "tiếp tục quấy rối" tàu Shoyo trong khoảng 20 phút sau.

Kyodo News cho biết trong cuộc họp báo ở Tokyo, ông Fujimura tuyên bố hành vi của tàu Trung Quốc là “không thể chấp nhận được”. Đây là lần thứ ba một tàu Trung Quốc đòi tàu nghiên cứu Nhật phải ngừng hoạt động trong vùng EEZ của Nhật ở biển Hoa Đông.

Tân Hoa Xã đưa tin tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố chính quyền Trung Quốc phản đối mọi hành động đơn phương tại các vùng biển tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Ông này nói: “Bắc Kinh hy vọng cùng Tokyo giải quyết một cách hợp lý các vấn đề liên quan, đồng thời đảm bảo ổn định trên biển Hoa Đông cũng như tổng thể quan hệ hai nước".

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên