31/01/2012 09:45 GMT+7

Trung Quốc kêu gọi Philippines bình tĩnh

MỸ LOAN (Theo Thời báo Hoàn Cầu, AFP, China Daily)
MỸ LOAN (Theo Thời báo Hoàn Cầu, AFP, China Daily)

TTO - Ngày 30-1, trong một bức fax gửi cho AFP, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi Philippines kiềm chế và cùng nỗ lực xây dựng hòa bình ở biển Đông.

Động thái diễn ra ngay sau khi Manila kêu gọi Mỹ tăng cường đưa quân vào nước này.

Philippines biểu tình phản đối sự hiện diện của lính Mỹ

Z35TBdx4.jpgPhóng to
Lính thủy quân lục chiến Mỹ trong một cuộc tập trận chung với Philippines - Ảnh: AFP

"Hi vọng hai bên sẽ nỗ lực nhiều hơn hướng tới hòa bình và ổn định trong khu vực" - nội dung bức thư của Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết.

Trước đó, Thời báo Hoàn Cầu đã kêu gọi Chính phủ Trung Quốc phải trừng phạt kinh tế đối với Philippines và các quốc gia Đông Nam Á có liên quan trong vấn đề biển Đông.

Tờ báo viết: “Bắc Kinh phải hành động để các nước này thấy rằng lấy Mỹ làm đối trọng với Trung Quốc không phải là đối sách khôn ngoan”.

Ngày 26-1, Manila và Washington đã thảo luận về việc hợp tác quân sự, Mỹ có khả năng sẽ đưa quân đội luân phiên vào Philippines. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã chấp nhận việc Philippines sẽ thường xuyên tập trận chung với Mỹ nhằm tăng cường kỹ năng tác chiến cho binh lính Philippines.

Manila cũng đã đề cập vấn đề tranh chấp lãnh hải dù không nêu thẳng tên Trung Quốc.

Cùng ngày, các nhà hoạch định chiến lược Úc đã kêu gọi quân đội nước này tăng cường phòng thủ ở phía bắc đất nước nhằm sẵn sàng ứng phó với những bất ổn xảy ra trên biển Đông.

MỸ LOAN (Theo Thời báo Hoàn Cầu, AFP, China Daily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên