07/07/2011 02:11 GMT+7

Nga điều tra vụ án giết luật sư tố cáo tham nhũng trong tù

DUY PHÚC
DUY PHÚC

TT - Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 5-7 đã thừa nhận vụ luật sư Sergei Magnitsky - người tố giác các quan chức tham nhũng - chết trong tù năm 2009 là một vụ án giết người và yêu cầu điều tra “hành vi tội ác” này của những người có liên quan.

Luật sư quá cố nhận giải Liêm chính 2010Họp báo hỏi - đáp đầu tiên của Tổng thống Medvedev

8WCN80oH.jpgPhóng to

Người thân cầm di ảnh của luật sư Sergei Magnitsky - Ảnh: Reuters

“Tù nhân không thể chết trong tù. Nếu bị bệnh, họ nên rời khỏi nhà tù để được chữa trị trong bệnh viện, sau đó tòa án mới có thể quyết định số phận của họ”, Tổng thống Medvedev nói với nhóm điều tra độc lập về cái chết oan uổng của luật sư Magnitsky.

Trước đó, nhóm điều tra này đã đệ trình Tổng thống Medvedev một bản báo cáo với nhiều chứng cứ khẳng định luật sư Magnitsky bị tám cán bộ trại giam còng tay, đánh đập tàn bạo suốt một giờ và ngăn không cho bác sĩ đến chăm sóc vết thương, và luật sư Magnitsky đã chết ngay trong buồng giam chứ không phải chết vì bệnh như Ủy ban điều tra của Nga công bố trước đây. Với cái chết này, đến nay những cán bộ trại giam cũng như những quan chức tham nhũng bị luật sư tố cáo đã không hề bị xử tội và vẫn ung dung sống ngoài vòng pháp luật.

Cùng ngày, Ủy ban điều tra của Nga thừa nhận nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của luật sư Magnitsky là không được bác sĩ chăm sóc kịp thời, nhưng không đề cập đến tám cán bộ trại giam đánh chết người.

Năm 2008, sau khi thu thập đầy đủ tất cả chứng cứ, luật sư Magnitsky - 37 tuổi, đại diện Công ty quản lý quỹ đầu tư Hermitage của Anh ở Nga - tố cáo một nhóm các nhà làm luật, quan chức thuế vụ và quan chức an ninh cấu kết làm giấy tờ hoàn thuế giả để biển thủ 230 triệu USD tiền đóng thuế của công ty bỏ túi riêng, mua biệt thự, xe hơi... Năm 2009, chính những quan chức bị tố cáo tham nhũng này đã ra lệnh bắt bỏ tù ông mà không hề đưa ra tòa xét xử.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên