18/05/2011 20:55 GMT+7

Họp báo hỏi - đáp đầu tiên của Tổng thống Medvedev

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Trong cuộc họp báo phát sóng trực tiếp trên toàn nước Nga diễn ra đêm 18-5, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã nói về nhiều vấn đề như mối quan hệ với thủ tướng, cảnh báo một nguy cơ chiến tranh lạnh mới, khả năng tái tranh cử tổng thống năm 2012 của ông...

c2qhFecL.jpgPhóng to
Đây là cuộc họp báo hỏi - đáp trực tiếp đầu tiên của Tổng thống Dmitry Medvedev - Ảnh: Getty Images

Đây là phiên họp báo hỏi - đáp trực tiếp đầu tiên của ông Medvedev kể từ khi nắm quyền tổng thống Nga. Trước đây khi ông Vladimir Putin còn làm tổng thống, những cuộc họp báo này được tổ chức hằng năm. Cuộc họp báo diễn ra tại Trung tâm hội nghị Skolokovo ở ngoại ô thủ đô.

Chưa công bố tái tranh cử

Reuters cho biết đây là vấn đề đầu tiên được nói đến trong cuộc họp báo và ông Medvedev vẫn để người dân Nga tiếp tục phải suy đoán về quyết định tái tranh cử tổng thống trong năm 2012 của mình. Bỏ ngỏ về quyết định tranh cử của mình, ông nói: "Để thông báo những quyết định như thế này thì cần tổ chức một cuộc họp báo khác - ông Medvedev bình thản nói với các phóng viên - Khi nào tôi cảm thấy muốn công bố điều này thì tôi sẽ làm và sẽ sớm thôi".

Phát biểu trước các phóng viên, ông Medvedev nói: "Mối quan hệ với đồng nghiệp của tôi, đối tác chính trị Vladimir Putin là mối quan hệ đã phát triển hơn 20 năm. Chúng tôi biết và hiểu rõ nhau... Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi luôn đồng ý với nhau về mọi thứ...". Theo Reuters, đây có thể là một dấu hiệu cho khả năng tái tranh cử của ông.

Một trong những điểm không tương đồng giữa hai ông, như ông Medvedev nói trong cuộc họp báo, đó là tốc độ hiện đại hóa đất nước. Theo đó, ông Medvedev cho rằng quá trình hiện đại hóa nước Nga có thể diễn ra nhanh hơn so với cách nghĩ của ông Putin - vốn đề cao sự ổn định và luôn thận trọng với các ảnh hưởng từ nước ngoài.

Trong cuộc họp báo đã có một số nghi vấn về suy nghĩ tiêu cực của ông Medvedev dành cho chính phủ của ông Putin. Ông Medvedev ngay lập tức bác bỏ điều này: "Tôi thường phê bình chính phủ, nhưng tôi cho rằng chính phủ đang vận hành như một thực thể hài hòa. Đó là lý do sẽ sai lầm nếu lấy mỗi cá nhân ra khỏi chuỗi mắt xích đó".

Ông Medvedev cũng đã nói một câu màReuters nhận định có thể là lời nhắn dành cho ông Putin: "Không ai sở hữu quyền lực mãi mãi. Những người có ảo tưởng như vậy thường có kết thúc thê thảm".

Lại đe dọa rút khỏi START mới

067GlBC8.jpgPhóng to
Người dân Nga theo dõi buổi họp báo qua truyền hình - Ảnh: AP

Tổng thống Dmitry Medvedev nhấn mạnh Nga sẽ buộc phải xây dựng lá chắn phòng thủ vũ khí hạt nhân nếu không đạt được thỏa thuận hợp tác với Mỹ về vấn đề Mỹ triển khai hệ thống tên lửa ở châu Âu.

Tháng 11 năm ngoái, Nga và NATO đã thống nhất hợp tác xây dựng hệ thống tên lửa tại châu Âu để phòng ngừa mối đe dọa từ những quốc gia như Iran. Nhưng đến nay vẫn chưa thật sự có một thỏa thuận nào, và Nga cáo buộc phương Tây đã tự động thực hiện theo ý mình.

"Tôi hi vọng những câu hỏi tôi đặt ra cho các đồng nghiệp và người bạn là Tổng thống Barack Obama sẽ được trả lời, và chúng tôi có thể hợp tác hiệu quả trong việc xây dựng hệ thống chống tên lửa" - ông Medvedev nói trong cuộc họp báo.

Ông Medvedev nhấn mạnh lại rằng nếu Mỹ tiếp tục kế hoạch phát triển hệ thống này bất chấp cảnh báo của Nga thì "chúng tôi sẽ có kế hoạch đáp trả, điều mà chúng tôi không mong muốn. Đây sẽ là một kịch bản rất tồi tệ, một kịch bản có thể đẩy chúng ta về thời Chiến tranh lạnh".

Ông Medvedev tái khẳng định Nga sẽ rút khỏi hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược START mới, đã có hiệu lực trong năm nay, nếu lá chắn tên lửa của Mỹ được triển khai - hệ thống mà Nga xem là mối đe dọa. Ông Medvedev và ông Obama có thể sẽ thảo luận về vấn đề này vào tuần tới, bên lề hội nghị thượng đỉnh G8.

Hãng tin RIA cho hay khi được hỏi liệu việc trả tự do cho nhà tài phiệt Mikhail Khodorkovsky vào năm 2017 có thể gây ra đe dọa nào cho đất nước hay không, ông Medvedev đáp: "Câu hỏi súc tích và câu trả lời cũng sẽ như vậy: không có nguy hiểm nào".

jY6SDIOP.jpgPhóng to
Nhà tài phiệt Mikhail Khodorkovsky - Ảnh: RIA

Luật sư quá cố nhận giải Liêm chính 2010

Ông Medvedev cũng thông báo kết quả điều tra của luật sư người Nga Sergei Magnitsky sẽ được công bố rộng rãi trong tương lai gần. "Quá trình điều tra đã đạt được những tiến bộ tích cực, và tình huống cũng như nguyên nhân thật sự dẫn đến cái chết của ông Magnitsky sẽ sớm được biết rõ", RIA ghi nhận phát biểu của ông Medvedev.

Luật sư Magnitsky qua đời ở tuổi 37 vì bị từ chối khám bệnh trong lúc bị giam giữ ở Matxcơva để chờ xét xử. Ông đã bị bắt vì tình nghi liên quan đến vụ biển thủ tiền thuế tại quỹ đầu tư Hermitage. Năm 2010, ông được Tổ chức Minh bạch quốc tế vinh danh.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên