17/06/2011 00:08 GMT+7

Philippines lập đoàn ngoại giao đặc biệt cho vấn đề biển Đông

T.PHƯƠNG
T.PHƯƠNG

TT - Nghị sĩ Philippines Edgardo Angara, phó chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Thượng viện, kêu gọi Bộ Ngoại giao nước này thành lập một phái đoàn ngoại giao đặc biệt nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế về vấn đề tranh chấp ở biển Đông, trang Sun Star ngày 16-6 cho biết.

GsXne1Z4.jpgPhóng to

Người thân vẫy tay chào tạm biệt các thủy thủ trên tàu USS Chung Hoon khởi hành từ Trân Châu Cảng vào ngày 1-6 để đến Tây Thái Bình Dương - Ảnh: US Navy

“Rõ ràng vấn đề này liên quan nhiều hơn là chỉ giữa Trung Quốc và Philippines. Giải pháp cho tranh chấp này không thể đến từ một phía, mà chúng ta phải tìm kiếm sự hỗ trợ của đồng minh trong khu vực, trước tiên là ASEAN, để giúp chúng ta giải quyết mâu thuẫn một lần cho tất cả” - ông Angara nhắc lại quan điểm quốc tế hóa vấn đề tranh chấp trên biển Đông của nhiều chính trị gia Philippines trước đó.

Ông cũng nêu rõ tiềm năng dầu mỏ “khổng lồ” thuộc phần lãnh hải mà Philippines tuyên bố chủ quyền có thể giúp nước này tự chủ về mặt năng lượng. Theo đề nghị của ông Angara, phái đoàn ngoại giao đặc biệt này cũng có thể yêu cầu sự tham gia của Liên Hiệp Quốc trong việc đàm phán nhằm tìm giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp trên biển Đông.

Ngày 16-6, tờ Philippine Star đưa tin hải quân Philippines đã cử tàu BRP Rajah Humabon, tàu chiến lớn nhất của Philippines, ra giám sát và kiểm tra việc dỡ bỏ các cột mốc “nước ngoài” tại khu vực Reef Bank (bãi Cỏ Rong, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện bị Philippines chiếm giữ).

Dù chưa thể xác nhận số cột mốc này là của Trung Quốc, song Manila trước đó từng cáo buộc Trung Quốc cắm biển báo và phao trên vùng biển này. Tuy nhiên, lãnh đạo Lực lượng vũ trang Philippines, tướng Eduardo Oban Jr. khẳng định nước này sẽ giữ thế phòng thủ nếu đụng độ với lực lượng Trung Quốc.

T.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên