29/05/2011 06:11 GMT+7

Đài Loan ngưng bán hàng nghi nhiễm DEHP

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Một tuần sau vụ bê bối thực phẩm nhiễm hóa chất công nghiệp DEHP, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Đài Loan đã ra lệnh thu hồi sáu loại mặt hàng có khả năng nhiễm DEHP.

Đài Loan phát hiện thức uống có chất DEHP gây ung thư

jkaRtr4K.jpgPhóng to
Nhân viên FDA Đài Loan kiểm tra sản phẩm bị nghi ngờ nhiễm chất DEHP - Ảnh: Focustaiwan.tw

Theo China Post, sáu loại sản phẩm gồm nước uống thể thao, nước trái cây, trà, mứt trái cây, trái cây đóng hộp, bột thực phẩm, các viên thực phẩm hoặc viên bổ sung thực phẩm. Sáu dòng sản phẩm trên phải được đem đi kiểm định và phải có giấy chứng nhận an toàn với DEHP mới được bán trên thị trường.

Ngày 28-5, chính quyền Đài Loan cũng chính thức ra lệnh cho 17.000 siêu thị, nhà bán lẻ và các cửa hàng tiện ích ngưng kinh doanh tất cả sản phẩm có nghi ngờ đã nhiễm chất DEHP.

Bên cạnh đó, Cơ quan Giáo dục Đài Loan ra lệnh cho các trường học rút toàn bộ sản phẩm trên khỏi căngtin, cửa hàng bánh kẹo và các máy bán nước tự động trong khuôn viên trường cho đến khi có sự chứng nhận của FDA Đài Loan về độ an toàn của sản phẩm. Trường học nào không làm theo lệnh sẽ bị phạt nặng.

Tính đến nay có 130 sản phẩm của 95 nhà máy ở Đài Loan bị nghi nhiễm chất DEHP do sử dụng chất phụ gia của Công ty Yushen (Dục Thân) trong thời gian khá dài. Toàn bộ sản phẩm này đang bị điều tra và sẽ bị thu hồi trên thị trường nếu cơ quan chức năng phát hiện có chứa chất độc này.

Trong số đó có nước giải khát, thực phẩm chức năng và thực phẩm bổ trợ do các hãng nổi tiếng Đài Loan sản xuất như Tập đoàn Weichuan (Vị Toàn), Hey Song (Hắc Tùng), The King Car Group, Brand’s, Tập đoàn đường Đài Loan và sản phẩm sữa dê của Tập đoàn Karihome.

Người tiêu dùng Đài Loan thêm hoang mang khi mới đây nhà chức trách phát hiện chất DEHP trong bột collagen của Tập đoàn Taiyen (Đài Diên) và viên vitamin dành cho trẻ em của Tập đoàn Sinphar. Đây là hai sản phẩm rất được ưa chuộng trên thị trường Đài Loan.

Tính đến nay, chính quyền các địa phương ở Đài Loan đã cho niêm phong hơn 40 tấn mứt trái cây và thu hồi khoảng 1 triệu chai nước uống các loại. Hiện Cơ quan y tế Đài Loan (DOH) đã thiết lập đường dây nóng để nhận thông tin về sản phẩm nhiễm DEHP từ người dân và cập nhật hằng ngày các dòng sản phẩm bị nhiễm hóa chất trên trang web của DOH.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên