04/05/2011 23:07 GMT+7

Mỹ đính chính về cái chết của Osama Bin Laden

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Câu chuyện về cái chết của Osama Bin Laden vẫn chưa đến hồi kết thúc khi thêm một lần nữa, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney ngày 4-5 lại lên tiếng đính chính nhiều chi tiết về diễn biến của cuộc tìm diệt Bin Laden.

Bin Laden xin lỗi các con trong di chúc Theo dõi cuộc tấn công Bin Laden từ Nhà TrắngTại sao chôn cất Bin Laden ngoài biển?Bin Laden đã bị tiêu diệt như thế nào?

MWlWeyFO.jpgPhóng to

Ngôi nhà của bin Laden. Theo ghi nhận của phóng viên Wall Street Journal, là một ngôi nhà “xuống cấp và tồi tàn”. - Ảnh: Daily Mail

Theo báo Guardian, các thay đổi lớn trong câu chuyện bao gồm:

- Bin Laden không sử dụng phụ nữ làm lá chắn người - người phụ nữ ở chung phòng với Bin Laden vào thời điểm các đặc nhiệm SEAL xông vào phòng chỉ bị bắn bị thương ở chân.

- Trái ngược với các tuyên bố ban đầu về khu liên hợp “đáng giá 1 triệu USD” và “Bin Laden sống một cuộc sống xa hoa”, ông Carney đính chính rằng ngôi nhà mà Bin Laden sống rất giản dị và không có nhiều tiện nghi, không có cả hệ thống điều hòa.

- Người con trai của bin Laden bị giết chết không phải là Khalid mà là Hamza

- Tổng thống Barack Obama, Ngoại trưởng Clinton và các cố vấn an ninh cấp cao của Mỹ không theo dõi và trực tiếp chỉ huy các diễn biến từ màn hình, mà chỉ theo dõi các cập nhật theo từng phút.

Trong khi đó kênh truyền hình Al-Arabiya dẫn nguồn “một quan chức cao cấp Pakistan” nói con gái 12 tuổi của bin Laden có mặt tại hiện trường kể rằng bin Laden đã bị bắt giữ và kéo ra ngoài trực thăng trước khi bị hành quyết.

Quan chức này cũng phủ nhận lời kể của Mỹ về “sự kháng cự dữ dội” bên trong tòa nhà, nói rằng không có phát đạn nào được bắn ra.

Hiện nhiều thông tin khác trái ngược cũng được các hãng tin trích dẫn từ những nguồn khác nhau, chẳng hạn Fox News tường thuật rằng bin Laden đã chuẩn bị sẵn điện thoại di động và tiền bạc với ý định tẩu thoát.

Một phiên bản khác của tờ National Enquirer thậm chí còn nói rằng Bin Laden đã năn nỉ xin tha mạng và nói rằng “không phải tôi” khi đối diện với các đặc nhiệm SEAL.

Phóng viên hiện trường của Wall Street Journal mô tả ngôi nhà của Bin Laden hoàn toàn khác với những gì Nhà Trắng đưa ra.

VL8sZLVY.jpgPhóng to
Dân địa phương vây quanh khu nhà của Bin Laden sau vụ tấn công - Ảnh: AP

Theo Wall Street Journal, ngôi nhà của bin Laden tuy to lớn hơn bình thường và kín cổng cao tường nhưng không có dáng vẻ gì của một dinh thự, thậm chí còn khá tồi tàn và xuống cấp.

Trong khi đó Amal Al-Sadah, người vợ đã ở cùng Bin Laden tại hiện trường và bị bắn vào chân, cũng đã phủ nhận lời kể của quan chức Mỹ và nói rằng chồng mình bị bắn khi không có vũ khí, và cũng không hề sử dụng cô làm lá chắn.

Giải thích cho lời kể không nhất quán từ phía Nhà Trắng và các nguồn thông tin mâu thuẫn, chồng chéo nhau, ông Carney cho biết Nhà Trắng đã phải nỗ lực trong một thời gian ngắn để xử lý “một lượng lớn thông tin, đến theo từng phần một”. Việc đưa thông tin như vậy, theo ông Carney, cũng là một cách “tung hỏa mù” của chính phủ.

Các chuyên gia phân tích nhận định việc “tung hỏa mù” trong cái chết của Bin Laden có thể là cần thiết. Bin Laden chết như thế nào có thể không quan trọng với người Mỹ, tuy nhiên cách ông ta chết sẽ ảnh hưởng lớn đến tinh thần và hành động của những phần tử trung thành còn lại trong Al Qaeda.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên