17/02/2011 10:50 GMT+7

Thái Lan không muốn ASEAN cử quan sát viên đến vùng biên giới

H.MINH
H.MINH

TTO - Thái Lan đã từ chối kế hoạch do Campuchia đề xuất yêu cầu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cử quan sát viên đến giám sát lệnh ngừng bắn ở khu vực biên giới hai nước, Bangkok Post đưa tin ngày 17-2.

dME6cDqS.jpgPhóng to
Ông Hor Namhong sau cuộc họp ở Liên Hiệp Quốc - Ảnh: Reuters

Động thái này được Phnom Penh đưa ra một tuần trước cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao những nước thành viên ASEAN tại Jakarta, nơi việc đụng độ ở biên giới Thái Lan - Campuchia cũng có trong nghị trình.

Bộ trưởng ngoại giao Campuchia Hor Namhong nói với các phóng viên tại Phnom Penh ngày 16-2 sau khi trở về từ cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 14-2 rằng Campuchia sẽ đề xuất yêu cầu của họ trong cuộc gặp tại Jakarta.

Cuộc gặp, diễn ra ngày 22-2, do Bộ trưởng ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa chủ trì. Ông Natalegawa cũng đã tham dự cuộc gặp của Hội đồng Bảo an hôm 14-2 cùng Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya. Ông Hor Namhong cáo buộc Thái Lan đã phớt lờ kêu gọi kiềm chế của Hội đồng Bảo an và cho rằng ASEAN cần phải can thiệp để đảm bảo hòa bình ở biên giới.

“Chúng tôi sẽ yêu cầu các quan sát viên ASEAN tới khu vực Preah Vihear để đảm bảo một lệnh ngừng bắn lâu dài. Hãy xem liệu những người Thái có chấp nhận hay không” - ông Hor Namhong nói.

Tuy nhiên, Bangkok Post dẫn lời thư ký của ông Kasit, Chavanond Intarakomalyasut, phủ nhận lời kêu gọi của Campuchia về sự can dự của ASEAN. “Hor Namhong đã không thể thuyết phục Hội đồng Bảo an cử quan sát viên tới khu vực này. Đó là lý do tại sao ông ta tìm cách đưa vấn đề ra ASEAN”.

Thái Lan và Campuchia trước giờ vẫn bất đồng về cách giải quyết xung đột ở biên giới. Bangkok khẳng định phải thông qua đàm phán song phương. “Nếu Campuchia từ chối kênh song phương, tôi không thấy có cơ chế nào khả dĩ” - ông Chavanond nói. Ông Kasit sẽ đứng đầu đoàn đại biểu Thái Lan ở Jakarta, cũng có báo cáo ngắn với Bộ trưởng quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon về kết quả cuộc gặp ở Hội đồng Bảo an.

Tướng Prawit và người đồng cấp Campuchia Teah Banh sẽ quyết định liệu hai phía có ký một hiệp định ngừng bắn vĩnh viễn theo yêu cầu của Hội đồng Bảo an hay không, ông Chavanond nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tranh chấp biên giới Campuchia - Thái Lan ra LHQThái Lan, Campuchia đàm phán song phương vào 14-2Campuchia - Thái Lan tăng cường quân sự biên giớiĐằng sau xung đột Thái Lan - CampuchiaThái Lan - Campuchia: Tiếng súng thay cho đàm phán

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên