26/01/2011 07:00 GMT+7

Lần theo dấu vết phiến quân

TR.PHƯƠNG - MINH TRUNG
TR.PHƯƠNG - MINH TRUNG

TT - Nước Nga vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tấn công đẫm máu tại sân bay Domodedovo làm 35 người thiệt mạng và 180 người bị thương. Những thông tin điều tra ban đầu đã hé lộ vụ đánh bom có thể được những phần tử phiến quân ở Bắc Caucasus thực hiện.

* Những người trở về từ Nga nói gì?

Xem bản tiếng Anh

y4P1r9p4.jpgPhóng to

Hoa được đặt tại sân bay Domodedovo ngày 25-1 để tưởng niệm các nạn nhân - Ảnh: Reuters

5FKdoiOQ.jpgPhóng to
Vợ và con một nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom tham gia buổi lễ tưởng niệm tại sân bay Domodedovo ngày 24-1 -Ảnh: AP

Tổng cộng 5-7kg thuốc nổ TNT đã được sử dụng để tấn công sân bay Domodedovo cuối ngày 24-1, gây nên sức công phá khủng khiếp tại thời điểm hàng ngàn hành khách đang có mặt tại sân bay. Khối thuốc nổ được bọc kim loại nhằm tăng tính sát thương và đặt trong một túi xách được hai nghi can khủng bố Bắc Caucasus mang thẳng vào khu vực đến dành cho khách quốc tế. Ria Novosti cho biết hai kẻ tình nghi đều đã thiệt mạng tại hiện trường. “Vụ nổ xảy ra khi nghi can khủng bố nữ mở chiếc túi. Người đàn ông đi cùng cô ta bị bay mất đầu” - một nguồn tin cho biết.

Việt Nam gửi lời chia buồn tới các nạn nhân

Ngày 25-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết Việt Nam hết sức phẫn nộ khi biết tin về vụ đánh bom tại sân bay Domodedovo ngày 24-1 làm nhiều người chết và bị thương. “Việt Nam cực lực lên án hành động khủng bố dã man này và tin tưởng rằng những kẻ thủ phạm sẽ bị trừng trị thích đáng” - bà Nga nói.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi điện tới tổng thống Liên bang Nga chuyển lời chia buồn sâu sắc tới Nhà nước, nhân dân Liên bang Nga và gia đình các nạn nhân.

H.Giang

Nhiều nhóm khủng bố xâm nhập Matxcơva?

Có khả năng quả bom đã phát nổ sớm hơn dự tính của bọn khủng bố hoặc cũng có thể được kích hoạt bởi một thiết bị điều khiển từ xa. “Dựa vào vị trí nổ bom và những bằng chứng gián tiếp khác có thể thấy đây là một kế hoạch đã được chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm giết càng nhiều người càng tốt” - Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nhận định.

Một số nguồn tin an ninh cho biết đã nhận được cảnh báo cụ thể về khả năng bị tấn công từ một tuần trước. Mục tiêu được xác định rõ ràng là “các sân bay Matxcơva”. Chính quyền Nga đang truy nã ba nghi can khác liên quan đến cảnh báo khủng bố. Hãng thông tấn Rosbalt dẫn nguồn tin từ chính quyền cho biết đêm 24-1, Cục An ninh liên bang đã điều tra thông tin về sự xuất hiện của một “góa phụ áo đen” tại Matxcơva, nhưng lại không truy tìm ở sân bay Domodedovo mà là ở sân bay Jelonograd nên không có kết quả gì.

Các cơ quan điều tra đặt ra giả thiết đây không phải là nhóm duy nhất xâm nhập Matxcơva nhằm mục đích khủng bố. Trước đó, ngày 4-1-2011 các phương tiện truyền thông đưa tin một phụ nữ Chesnia bị bắt tại Volgagrad do bị tình nghi âm mưu khủng bố Matxcơva. Ngày 31-12-2010, xảy ra một vụ nổ trong một căn nhà thuê khu đông nam Matxcơva. Người ta phát hiện những mảnh thi thể của một phụ nữ được cho là vợ của một trong số chiến binh Dagestan bị bắt.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã đồng loạt lên tiếng phản đối vụ đánh bom tại Nga. “Tôi cực lực lên án hành động tàn bạo này” - Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu từ Washington. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Đức cũng dùng những từ ngữ mạnh mẽ lên án vụ khủng bố và bày tỏ sự chia sẻ với những nạn nhân thiệt mạng hay bị thương.

Đã có những vi phạm về an ninh

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 25-1 gọi vụ tấn công sân bay Domodedovo là hành động khủng bố nhưng cũng không quên chỉ trích an ninh tại một trong những sân bay đông đúc nhất khu vực thủ đô Matxcơva. Phát biểu trong cuộc họp báo sau vụ việc, Tổng thống Medvedev nói lãnh đạo sân bay Domodedovo và tất cả những người có liên quan phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra vụ nổ bom. “Đáng lẽ ra việc mang một lượng lớn thuốc nổ vào sân bay phải rất khó khăn. Rõ ràng là đã có những vi phạm về an ninh” - ông Medvedev nói. Viện Tổng công tố đã bắt đầu kiểm tra lại toàn bộ hệ thống an ninh để tìm ra những sai phạm chết người.

Chỉ có thể mô tả bằng một từ: kinh hoàng!

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Maksim, một cư dân Matxcơva, cho biết cả đêm 24-1 mọi người không thể ngủ được. “Chúng tôi có thể nói gì đây, anh bạn? Tất cả đều bị một cú sốc nặng... chỉ có thể diễn tả bằng một từ là kinh hoàng” - Maksim nói. Cô Naumova, nhân viên Tập đoàn Rothschild có trụ sở tại Matxcơva, chia sẻ với Tuổi Trẻ tâm trạng của mình: “Tình hình chỗ chúng tôi rất căng thẳng, tất cả đều sợ hãi... Cá nhân tôi cho rằng không có cách nào trốn chạy hay tự giải thoát khỏi chủ nghĩa khủng bố - bất cứ lúc nào bạn cũng có thể là nạn nhân. Cần phải luôn cảnh giác!”.

Hành khách trên chuyến bay TP.HCM - Matxcơva ngày 24-1 thoát nạn do đáp xuống vài phút trễ hơn vụ nổ. Ban đầu họ nghĩ đó là do cái gì đó bị cháy. Hai nữ du khách người Nga Ekaterina và Svetlana cho biết: “Khi máy bay đang chuẩn bị hạ cánh, bỗng thình lình lấy lại độ cao. Chúng tôi bay từ Việt Nam về, và đáng lẽ đã đi vào nơi xảy ra vụ nổ...”. Họ không được phép ra khỏi máy bay ngay lập tức, một nhân viên đứng chờ ngay cửa yêu cầu họ tắt tất cả điện thoại di động. Thời điểm đó nơi xảy ra vụ nổ đã bị che kín. Một du khách khác kể lại: “Sau khi nhận được hành lý, tôi không muốn tìm hiểu xem chuyện gì ở đó nhưng nhìn dòng người hốt hoảng, tôi hiểu ra tình hình. Các nạn nhân bị ám khói ngồi ở các góc, nhiều phụ nữ khóc lóc. Tôi gần rơi nước mắt trước những gì mình thấy. Một tài xế taxi nói rất nhiều đồng nghiệp của anh đã chết, lúc đó anh đang khiêng người bị thương ra ngoài. Một số nạn nhân trong đó, theo anh, gần như bị gãy lìa chân, có người bị toác đầu”.

Các phiến quân Bắc Caucasus đã đe dọa sẽ tấn công các thành phố và những mục tiêu kinh tế khác của Nga để chống lại cuộc bầu cử tổng thống diễn ra năm 2012. Vụ 24-1 là đợt tấn công khủng bố thứ hai tại Matxcơva trong 12 tháng qua sau vụ đánh bom liều chết tháng 3-2010.

Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, số người bị thương vọt lên 180, trong đó 110 người phải nhập viện và rất nhiều người trong tình trạng nguy hiểm. Ngay trong đêm và rạng sáng 25-1, các bác sĩ đã phẫu thuật cho 30 nạn nhân. “Chúng tôi hi vọng sẽ không mất thêm người nào nhưng họ đang rất nguy kịch” - lãnh đạo y tế thủ đô Leonid Pechatnikov cho biết.

Trong tổng số 35 người thiệt mạng hiện còn chín người chưa xác định rõ danh tính. Tám nạn nhân xấu số người nước ngoài đã được xác định danh tính gồm hai công dân Anh và sáu công dân các nước Đức, Bulgaria, Kyrgyzstan, Tajikistan, Ukraine, Uzbekistan. Chính quyền Matxcơva thông báo ngay trong ngày 25-1 sẵn sàng gửi thi thể các nạn nhân về quê hương.

Phiên họp của hội đồng thành phố Matxcơva ngày 25-1 quyết định hỗ trợ tài chính cho các nạn nhân và người thân. Gia đình những người thiệt mạng được nhận 3 triệu rup mỗi trường hợp (khoảng 100.000 USD), những người bị thương được nhận 1,2-1,9 triệu rup (khoảng 40.000-64.000 USD) tùy mức độ nặng nhẹ.

_______________________

PhSZLQdG.jpgPhóng to
Bạn Đặng Thúy Ái, 21 tuổi, du học sinh ở Nga về quê ăn tết, đi trên chuyến bay của VNA từ Matxcơva đến TP.HCM - Ảnh: H.T.Vân

Gặp những người về từ Nga:

“Về tới nơi, mới biết mình còn sống”

Chuyến bay mang số hiệu VN526 của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) khởi hành từ sân bay Domodedovo (Matxcơva) lúc 19g35 (giờ địa phương). Dự kiến hạ cánh lúc 9g15 sáng nhưng đến 10g chiếc Boeing B777 của VNA mới hạ cánh mang theo 105 hành khách, phần lớn là người nước ngoài.

Chị Lê (P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM) - một trong những hành khách đến làm thủ tục tại sân bay trước khi vụ nổ xảy ra khoảng 10-15 phút - kể: “Khi tôi và một số người bạn đang xếp hàng chờ làm thủ tục lên máy bay thì nghe một tiếng nổ rất lớn, tòa nhà rung chuyển. Mọi người hoảng hốt vứt hành lý tìm chỗ trốn nên tôi cũng vứt hành lý lao đi tìm chỗ trốn. Lúc đó cảnh sát, an ninh của sân bay xuất hiện rất nhiều, chạy rầm rầm, la hét om sòm càng làm tôi và mọi người hoảng sợ. Sau vài phút trấn tĩnh, tôi và mọi người mới quay lại tìm hành lý. Lúc biết là nổ do đánh bom, tôi đã tự nhủ chẳng biết có về được đến nhà hay không nữa. Ngay lập tức, tôi cùng mọi người lôi hành lý chạy ra ngoài vì sợ bị đánh bom bên trong nhà ga nữa. Đến giờ lúc xuống máy bay rồi mới biết là mình sống”.

Anh Roman Sintsov đi cùng gia đình bốn người nói: “An ninh tại sân bay Domodedovo thường không mấy chặt chẽ, đặc biệt là khu vực sảnh đến. Mọi người ra vào thoải mái, lung tung. Chẳng có gì lạ khi có kẻ đem bom vào tận sân bay. Tôi cảm thấy rất buồn và giận dữ bởi đây không phải là lần đầu tiên Matxcơva bị đánh bom. Dường như chúng tôi chưa rút ra được bất cứ bài học nào từ những vụ tấn công trước”.

Chị Đặng Thị Thanh (TP.HCM) cho biết nhiều người đã gọi điện thoại cho người thân và báo “về tới nơi, mới biết mình còn sống”.

VNA cho biết theo thông tin cập nhật từ nhà chức trách sân bay Domodedovo, toàn bộ số hành khách, máy bay và tài sản của VNA trong sân bay trên đều an toàn và không bị ảnh hưởng, ngoại trừ một hành khách người Nga trên chuyến bay đến (VN527, TP.HCM - Matxcơva) bị thương nhẹ vào chân trong lúc vào khu vực nhà ga đến. Hành khách này đã được đưa vào bệnh viện và hiện chưa có thông tin chi tiết về nhân thân hành khách này.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tìm thấy thi thể nghi phạm đánh bom tại sân bay NgaĐánh bom khủng bố ở sân bay Matxcơva, 35 người chếtXem ảnh vụ đánh bom khủng bốLời kể của nhân chứng về thảm kịch ở Nga"Góa phụ đen" thiệt mạng khi tấn công sân bay Nga

TR.PHƯƠNG - MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên