25/01/2011 15:40 GMT+7

"Góa phụ đen" thiệt mạng khi tấn công sân bay Nga

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Cơ quan chức năng của Nga hôm 25-1 cho biết hai kẻ khủng bố trực tiếp mang bom tấn công sân bay quốc tế Domodedovo ở Matxcơva làm 35 người chết, 180 người bị thương đều đã thiệt mạng khi quả bom phát nổ.

Hành khách từ Nga: về đến nơi biết mình sốngXem bản tin tiếng Anh

gzuD3Lnx.jpgPhóng to
Trong 35 nạn nhân đã được xác định danh tính, có ít nhất 8 người nước ngoài - Ảnh: Rian

“Vụ nổ xảy ra khi một phụ nữ mở túi mang theo người. Cô ta được một người đàn ông hộ tống và sau đó kẻ này cũng bị nổ bay đầu - nguồn tin chính phủ nói với RIA Novosti - Không thể loại trừ khả năng những kẻ khủng bố muốn để lại khối thuốc nổ trong sảnh nhưng quả bom lại bị kích nổ từ xa”.

Nguồn tin này cũng nhắc lại vụ tấn công sân bay Domodedovo được thực hiện giống như các vụ đánh bom ở vùng Bắc Caucasus. Vụ năm 2004 ở ga xe điện ngầm Rizhskaya và các vụ nổ ở ga điện ngầm Matxcơva cũng được thực hiện tương tự. Tất cả những kẻ khủng bố ôm bom đều có người hộ tống.

Các báo cáo của cảnh sát gợi ý rằng đồng bọn của những kẻ khủng bố đánh bom tự sát đã chở họ đến sân bay và kích nổ quả bom.

Toàn bộ vụ việc có thể được dựng lại như sau:

Nhóm nghi phạm gồm 3 người đã đến sân bay Domodedovo. Một kẻ ở lại xe và hai người khác, gồm một phụ nữ và một đàn ông, chọn sảnh đến của sân bay để thực hiện âm mưu vì đây là khu vực bạn bè, người nhà của hành khách có thể ra vào tự do và ít bị kiểm soát.

Khi hành khách bước xuống sảnh giữa vòng tay chào đón của người thân, gã đàn ông mặc áo đen xông lên và tuyên bố: “Tao sẽ giết tất cả chúng mày!”. Đúng lúc đó, người phụ nữ mở túi ra và quả bom phát nổ lúc 16g40 theo giờ Matxcơva, có thể do kẻ khủng bố ở lại xe kích nổ từ xa.

Khối thuốc nổ tương đương 5kg hoặc 7kg TNT được bọc quanh bằng đinh ốc và bi sắt để tăng mức sát thương nhiều nhất.

Cảnh tượng kinh hoàng xảy ra: trần và sàn nhà rung lên bần bật, các mảng ốp trần rơi xuống. Người đứng quanh khu vực bom nổ bị hất tung lên, da thịt bị xé toạc, quần áo bốc cháy. Hai kẻ khủng bố cũng bị tan nát thành nhiều mảnh, người đàn ông bị mất đầu. Người chết nằm la liệt trên sàn trong khi khu vực hải quan vắng tanh, không có nhân viên hỗ trợ và thông báo về sự cố.

Tính đến 23g Matxcơva, có hàng trăm người phải nhập viện, trong đó có 48 người rất nguy kịch. Bốn chiếc xe chở thi thể nạn nhân đưa các thi thể về nhà xác.

Tại hiện trường, cảnh sát đã tìm thấy phần đầu của “người đàn ông Ả Rập” đi cùng người phụ nữ được coi là đến từ Bắc Caucasus.

Đến nay, 26 trong 35 nạn nhân đã được xác định danh tính, trong đó có ít nhất 8 người nước ngoài đến từ Anh, Đức, Bulgaria, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan và Ukraine. Sáu người nước ngoài đang được điều trị tại bệnh viện đến từ Anh, Tajikistan, Moldova và Serbia.

KW4u6345.jpgPhóng to
Số người nhập viện đã tăng lên 110 người - Ảnh: Rian

An ninh Nga bị chỉ trích yếu kém

Nguồn tin từ cơ quan thực thi luật pháp Nga cho hay lực lượng an ninh nước này cách đây một tuần đã biết những kẻ khủng bố đang có âm mưu tấn công một sân bay tại Matxcơva nhưng họ đã không xác định được địa điểm và bắt giữ 3 kẻ tình nghi mà họ đang tìm kiếm.

Nikolai Sintsov, phát ngôn viên của Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga, nói rằng thảm kịch xảy ra do sân bay quốc tế bậc nhất nước Nga đã không sắm đủ trang thiết bị an ninh cần thiết để ngăn chặn các âm mưu giết người hàng loạt.

Hơn nữa, lẽ ra nhân viên an ninh phải được tăng cường ở cả sảnh đến và các khu vực xung quanh sân bay để phát hiện dấu hiệu khả nghi. Hiện nay, sân bay mới tập trung vào soi hành lý, hành khách ở chốt kiểm soát an ninh chiều đi, trong khi các khu vực khác bị lơ là.

Tổng tống Nga Dmitry Medvedev thừa nhận đây là một vụ tấn công được chuẩn bị kỹ lưỡng và ra lệnh cho các sân bay, ga tàu cũng như các trung tâm giao thông khác nâng cao cảnh giác, thắt chặt biện pháp an ninh.

h7l0CH5b.jpgPhóng to
Một người bị thương trong vụ đánh bom - Ảnh: Rian

“Tôi ra lệnh cho Bộ trưởng giao thông Igor Levitin cùng Bộ trưởng nội vụ Rashid Nurgaliyev tăng cường quy trình kiểm soát và phối hợp với Cục An ninh liên bang”, ông Medvedev nói.

Tổng thống cũng quy trách nhiệm cho lãnh đạo sân bay quốc tế Domodedovo. “Sân bay này mới và hiện đại - một điều ai cũng khẳng định - ông Medvedev nói - Nhưng điều tồi tệ đã xảy ra và cho thấy ban quản lý đã vi phạm các quy định an ninh. Những người có quyền ra quyết định, trong đó có ban quản lý của sân bay, phải chịu trách nhiệm trước thảm kịch này”.

Hoạt động của cảnh sát Nga và lực lượng an ninh sân bay Domodedovo cũng bị kiểm điểm sau vụ khủng bố.

Đây không phải lần đầu tiên sân bay Domodedovo bị khủng bố. Tháng 8-2004, hai máy bay cất cánh từ sân bay này đã bị nổ tung vì một nữ khủng bố người Chechnya, làm 90 người thiệt mạng.

Tin bài liên quan:

Tìm thấy thi thể nghi phạm đánh bom tại sân bay NgaĐánh bom khủng bố ở sân bay Matxcơva, 35 người chếtXem ảnh vụ đánh bom khủng bốLời kể của nhân chứng về thảm kịch ở Nga

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên