10/08/2010 15:08 GMT+7

Nga yêu cầu cách chức quan chức lâm nghiệp đi nghỉ hè

PHẠM LÊ (Theo Justmeans, World Socialist Web Site)
PHẠM LÊ (Theo Justmeans, World Socialist Web Site)

TTO - Nga đang tiếp tục gánh chịu đợt nóng dữ dội nhất trong hơn 130 năm qua, hơn 800 vụ cháy rừng đã xảy ra trên khắp đất nước.

“Thủ phạm” gây cháy rừng ở Nga

nEl8ocld.jpgPhóng to
Nga tiếp tục chiến đấu với những đám cháy rừng đang lan rộng ở phía tây nước này
eSAzG5pw.jpgPhóng to
Người phụ nữ phải che khẩu trang để tránh khói độc trên đường phố Matxcova - Ảnh: Getty Images

Khói mù mịt do cháy rừng tiếp tục bao phủ thủ đô Matxcơva. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, khói carbon monoxide trong thành phố đã cao gấp 4 lần so với mức trung bình, 11 triệu cư dân thành phố buộc phải đeo khẩu trang, phủ khăn ướt lên cửa sổ để bảo vệ phổi khỏi không khí bị ô nhiễm.

Hôm 9-10 (giờ địa phương), báo cáo của trưởng Cục y tế Matxcơva Andrei Seltsovskii cho biết tỷ lệ tử vong ở thành phố tăng gấp đôi trong tháng 7. Bộ Y tế và Phát triển Xã hội Nga lo ngại trước sự tăng mạnh tỷ lệ tử vong do sức nóng của không khí làm người dân không thể thở được.

m4dOxvH8.jpgPhóng to
Số người chết do cháy rừng ở Nga tăng cao

Nhiệt độ tăng 20-25 độ so với bình thường hàng năm, dự kiến sẽ không dưới 95 độ F cho đến 11-8.

Alexander Frolov, người đứng đầu cơ quan khí tượng nhà nước, cho hay đợt nóng hiện nay là tồi tệ nhất trong nghìn năm qua. Nhiệt độ tăng 20-25 độ so với bình thường hàng năm, dự kiến sẽ không dưới 95 độ F cho đến thứ 5, 11-8.

Trong khi đó, các quan chức Nga đang phải đối mặt với những lời chỉ trích và sự giận dữ từ phía dân chúng. Người dân nói rằng chính phủ đã phản ứng quá muộn, tổ chức kém trong cứu chữa và huy động sự giúp đỡ.

Tỷ lệ tử vong trung bình hàng ngày ở Matxcơva đã tăng gấp đôi, từ 360-380 người/ngày lên khoảng 700 người/ngày.

Ở Lukhovitsy, một thị xã công nghiệp khai thác gỗ cách Matxcơva khoảng 135 km về hướng đông nam, người dân cho biết họ đã chiến đấu với ngọn lửa lan rộng từ các đầm lầy than bùn mà không có sự trợ giúp bên ngoài.

“Chúng tôi sống sót chỉ vì gió đã chuyển hướng”, ông Olga Kubysheva, người sống trong thị xã cho biết.

Chính quyền cho biết đã có hơn 10.000 lính cứu hỏa tham gia cứu chữa, nhưng đến nay đã có 52 người chết, phá hủy 2000 ngôi nhà, nhiều ngôi làng bị đốt trụi và đã có hàng chục báo cáo của thành phố về tình hình ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Thảm họa cũng đẩy một nhà máy sản xuất hạt nhân ở thị trấn Ozersk, Nga có nguy cơ chìm vào biển lửa.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 9-8 cho rằng cần cách chức những quan chức lâm nghiệp đi nghỉ hè trong khi cháy rừng vẫn hoành hành tại nhiều khu vực ở nước này.

Ông đưa ra tuyên bố này tại cuộc gặp đại diện các cơ quan tự quản địa phương của Cộng hòa Maryi-El khi đến thăm nước cộng hòa này. Ông đồng thời chỉ trích ý đồ của một số thế lực muốn giành lợi thế chính trị thông qua việc phê phán chính quyền trong công tác dập tắt các cháy rừng và than bùn hiện nay.

Tin bài liên quan:

Nga mở trung tâm chống khói bụiNga ra lệnh bảo vệ các cơ sở hạt nhânPutin trả lời blogger vụ cháy rừngNga: 636 điểm cháy rừngNga: hạn hán, cháy rừng, giá lúa mì tăng caoNga ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừngMatxcơva chìm trong khói2.000 người ở Nga chết vì nắng nóng

PHẠM LÊ (Theo Justmeans, World Socialist Web Site)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên