06/08/2010 05:36 GMT+7

Nga ra lệnh bảo vệ các cơ sở hạt nhân

T.PHƯƠNG - N.T.ĐA.
T.PHƯƠNG - N.T.ĐA.

TT - Tại cuộc họp của Hội đồng An ninh liên bang ngày 4-8 ở thủ đô Matxcơva, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã chỉ thị cho các bộ Quốc phòng, Nội vụ, Tình trạng khẩn cấp, Năng lượng nguyên tử có biện pháp bảo vệ các cơ sở chiến lược, đặc biệt là các cơ sở hạt nhân, không bị “giặc lửa” đe dọa.

* Sa thải và khiển trách nhiều tướng lĩnh, sĩ quan do tắc trách

Putin trả lời blogger vụ cháy rừngNga: 636 điểm cháy rừngNga: hạn hán, cháy rừng, giá lúa mì tăng caoNga ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừngMatxcơva chìm trong khói2.000 người ở Nga chết vì nắng nóng

oIcqDA3w.jpgPhóng to
Hai phụ nữ Nga chuyển những lọ thức ăn dự trữ từ căn hầm trong căn nhà cũ của họ giờ chỉ còn là một đống tro tàn ở Ostafyevo, cách Matxcơva 15km vào ngày 2-8 - Ảnh: AFP

Theo AFP, ông Medvedev đã yêu cầu chính phủ trong vòng hai ngày phải lập danh sách các cơ sở và công trình được xem là có nguy cơ cao bị “giặc lửa” đe dọa. Theo Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Serguei Choigou, có 2.400 cơ sở và công trình trong tình trạng nguy hiểm đã được lên danh sách.

Tại cuộc họp, ông Sergueï Kirienko, người đứng đầu cơ quan nguyên tử Rosatom, báo cáo đã di dời “mọi chất liệu nổ và chất liệu phóng xạ” khỏi trung tâm hạt nhân Sarov, cách Matxcơva 500km về phía đông, do lo ngại nạn cháy rừng đe dọa từ nhiều ngày qua. Theo Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Serguei Choigou, lửa đã lan đến trung tâm hạt nhân Sarov, nơi mà trong chiến tranh lạnh từng được biết đến dưới tên gọi Arzamas-16, và là nơi chủ yếu sản xuất các loại vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông trấn an là lửa còn cách những cơ sở và công trình đầu tiên của trung tâm này “bốn cây số”!

“Tôi yêu cầu Bộ Quốc phòng sa thải toàn bộ số sĩ quan đã để xảy ra những vi phạm kỷ luật - ông Medvedev tuyên bố tại cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia sau khi phải cắt ngắn chuyến đi đến biển Đen - Mọi chuyện xảy ra đơn giản là sự thiếu trách nhiệm và bất cẩn nghiêm trọng”.

Theo AFP, do tắc trách để lửa thiêu rụi một căn cứ không quân của lực lượng hải quân tại Kolomma, các sĩ quan cao cấp bị thải hồi bao gồm Nikolai Kuklev, chỉ huy trưởng đơn vị không quân thuộc Hải quân Nga; Sergei Sergeyev, người phụ trách cơ sở hậu cần Kolomma, cùng một số sĩ quan hậu cần cấp cao khác. Đô đốc hải quân Vladimir Vysotsky và cấp phó cũng bị khiển trách.

Theo Ủy ban Điều tra Nga, “giặc lửa” đã thiêu rụi trụ sở cùng 17 khu đậu xe, 13 nhà kho chứa đầy thiết bị không quân và hàng loạt cơ sở khác của căn cứ Kolomma, cách thủ đô Matxcơva khoảng 100km. Báo chí Nga còn đưa tin 200 máy bay cũng bị phá hủy và thiệt hại của đám cháy lên đến 670 triệu USD. Tổng thống Nga Medvedev tỏ ra giận dữ bởi khi xảy ra cháy thì những người chỉ huy lại không có mặt, thậm chí không ai biết họ ở đâu.

Tính đến ngày 5-8, số người thiệt mạng do cháy rừng tại Nga đã tăng lên 50 người, theo AP. Các đám cháy mới bùng phát nhanh hơn cả tốc độ dập lửa của các đơn vị cứu hỏa, mà như Bộ trưởng Serguei Choigou thừa nhận, ở một số nơi lửa đã vượt tầm kiểm soát.

Trong lúc này, Thủ tướng Nga V.Putin cũng đang có mặt tại Voronej, cách Matxcơva 500km về phía nam để đôn đốc các đơn vị máy bay dập lửa. Ngày 4-8, ông đã đích thân trả lời thư chỉ trích của một người dân đăng trên trang blog của anh ta và được Đài phát thanh Ekho Moskvy gửi đến thủ tướng. Người dân sống ở khu vực Tver này mô tả sự yếu kém trong phòng chống hỏa hoạn ở địa phương mình, nơi cả làng chỉ có một lính cứu hỏa với thiết bị cũ kỹ, khiến anh ta có thể không sống nổi đến khi về hưu. Ông Putin phúc đáp ngay sau đó, giải thích rằng nguyên nhân cháy rừng là do thời tiết bất thường, theo RIA Novosti.

T.PHƯƠNG - N.T.ĐA.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên