11/06/2010 11:39 GMT+7

Bạo lực ở Kyrgyzstan, 12 người chết

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ít nhất 12 người đã thiệt mạng và hơn 126 người bị thương trong các vụ bạo lực mới nổ ra tại thành phố lớn thứ hai Kyrgyzstan, Osh, trong ngày 11-6. Chính quyền lâm thời đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đưa quân đội đến đây nhằm duy trì trật tự.

Hàng trăm thanh niên đã tham gia các cuộc ẩu đả với gậy sắt, đốt cháy nhiều cửa hàng và xe cộ.

2UHL5680.jpgPhóng to
Quân đội đã có mặt ở Osh - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn nguồn chính phủ lâm thời của bà Roza Otunbayeva nói bạo lực nổ ra do tranh chấp tại một sòng bạc, nhưng Osh cũng là căn cứ quyền lực của cựu tổng thống Kyrgyzstan Kurmanbek Bakiyev.

Ông Bakiyev đã rời đất nước đi lưu vong vào tháng 4 sau một cuộc bạo động lật đổ. Những người ủng hộ ông từng chiếm giữ các tòa nhà chính quyền tại Osh hồi ngày 13-5.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Kyrgyzstan xác định số thương vong là 12 người chết và 126 người bị thương, trong khi Bộ Nội vụ thông báo có năm người đã bị bắt giữ và tình hình ở Osh "căng thẳng".

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại Osh và ba vùng hành chính xung quanh sau một cuộc họp khẩn của chính phủ lâm thời ngày 11-6.

"Bà Roza Otunbayeva tuyên bố chính phủ lâm thời sẽ huy động tất cả các nguồn lực và đảm bảo an ninh cho người dân" - người phát ngôn Farid Niyazov nói với Reuters qua điện thoại. Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời kiêm đại diện đặc biệt của chính quyền ở miền nam, Ismail Isakov, đã bay thẳng đến Osh sau cuộc gặp.

Ông Niyazov cho biết có từ 1.000 đến 3.000 người đã tham gia vào các vụ bạo lực tối 10, rạng sáng 11-6 ở thành phố có 200.000 nghìn dân. "Hơn 500 người phải nhập viện vì các vết thương" - một bác sĩ nói với Reuters. Đám đông đã giải tán sau khi quân đội và xe bọc thép xuất hiện trong thành phố.

Ông Niyazov cho biết tình trạng khẩn cấp sẽ được áp đặt đến tận 20-6.

Tin bài liên quan:

Chính phủ lâm thời dọa bắt tổng thốngKyrgyzstan giữa hai chính phủKyrgyzstan: biểu tình biến thành bạo lực, 17 người chếtKyrgyzstan: phe đối lập lật đổ chính phủNga công nhận chính quyền mới Kyrgyzstan, Mỹ chần chừ

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên