12/04/2010 08:44 GMT+7

Kyrgyzstan: chính phủ lâm thời dọa bắt tổng thống

H.N.
H.N.

TT - Ngày 11-4, bà Roza Otunbayeva - thủ lĩnh chính phủ lâm thời - cho biết đang xem xét việc bắt giữ tổng thống bị lật đổ Kurmanbek Bakiyev và đưa ông ra tòa.

Trước những thông tin đó, ông Bakiyev nói ông sẽ không từ chức nhưng sẵn sàng đàm phán với chính phủ lâm thời và nhấn mạnh không thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ này.

Hãng thông tấn Nga RIA-Novosti đưa tin ông Bakiyev đã yêu cầu LHQ điều các nhân viên gìn giữ hòa bình tới quốc gia Trung Á này để góp phần đảm bảo trật tự. Ông Bakiyev đã tháo chạy khỏi thủ đô trong bối cảnh làn sóng nổi dậy bùng phát tuần trước. Ông cho rằng sự hiện diện của các lực lượng bên ngoài là cần thiết để ngăn chặn máu tiếp tục đổ tại Kyrgyzstan.

Ông nói: “Lực lượng cảnh sát đã bị tê liệt. Quân đội cũng vậy. Nếu bạo động lại bùng phát, các lực lượng này sẽ không thể ngăn chặn. Vì vậy, điều cấp thiết hiện nay là lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ được điều động tới Kyrgyzstan”.

Ông Bakiyev cũng đề xuất thành lập một ủy ban quốc tế để điều tra cuộc nổi dậy khiến 81 người thiệt mạng và hơn 1.500 người bị thương tại nước mình.

H.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên