16/03/2014 04:25 GMT+7

Âm nhạc từ bãi rác

TRẦN PHƯƠNG (Theo AFP)
TRẦN PHƯƠNG (Theo AFP)

TT - “Thế giới ném rác vào chúng tôi, chúng tôi trả lại bằng âm nhạc” - nhạc sĩ người Paraguay Favio Chavez, 38 tuổi, nói về dàn nhạc đặc biệt do ông lập ra với những nhạc công là trẻ nhặt rác. Họ biểu diễn bằng những nhạc cụ tái sinh từ rác.

Cho em đôi tayUng thư không có nghĩa là xấu xíChàng trai “học bổng triệu đô”

mu5PYwA3.jpgPhóng to
Dàn nhạc với các nhạc công là trẻ nhặt rác chơi ở thủ đô Asuncion của Paraguay ngày 19-2 - Ảnh: AFP

Ban nhạc bãi rác Cateura đang làm nên điều kỳ diệu khi được ban nhạc rock nổi tiếng Metallica của Mỹ mời biểu diễn mở màn cho đợt lưu diễn hồi tháng 2-2014. Trước đó, những giai điệu âm nhạc từ rác cũng được họ đem đến nhiều nước như Brazil, Argentina, Đức. Câu chuyện của họ cũng được một hãng phim Mỹ dựng thành phim tài liệu. “Điều đó thật bất ngờ cho chúng tôi” - Chavez nói.

Quả thật, đó là một sự thay đổi lớn kể từ khi Chavez đến bãi rác lớn nhất thủ đô Paraguay, đất nước có gần nửa dân số sống dưới mức nghèo. Chứng kiến 25.000 con người sống bám lấy bãi rác hôi thối, không điện nước, không đường sá, không tương lai, ông đã phải thốt lên rằng “đây không phải là nơi để sống”. Và ông quyết tâm thay đổi điều đó khi quyết định ươm mầm âm nhạc nơi những đứa trẻ cả đời chưa biết đến âm nhạc là gì. Năm 2011, ông Chavez đã nghỉ việc để dành toàn bộ thời gian đào tạo ban nhạc.

Chavez gặp phải rất nhiều khó khăn về nhạc cụ. Tuy nhiên với sự giúp đỡ của người nhặt rác Nicolas Gomez khéo tay, họ đã nghĩ ra cách. Họ sửa trống hư nhặt từ bãi rác, dùng các lon rỗng, đồng phế liệu tạo nên đủ loại nhạc cụ từ violin, guitar đến saxophone. Việc học nhạc cũng hoàn toàn miễn phí và đã giúp lôi kéo nhiều thiếu niên khỏi các tệ nạn tại bãi rác. “Trước khi có ban nhạc, em chẳng biết làm gì - Brandon Cabone, 16 tuổi và là một trong 40 thành viên của ban nhạc, nói - Đó là một sự thay đổi lớn trong cuộc đời em”. Em cho biết việc chơi nhạc truyền cho em hi vọng vào đại học để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

“Điều truyền cảm hứng cho tôi là những người sống trong cảnh bần cùng như vậy vẫn có tinh thần lập ra ban nhạc này. Điều đó thật kỳ diệu” - đạo diễn Graham Townsley, người làm bộ phim tài liệu về ban nhạc bãi rác Cateura, thốt lên.

“Tôi biết âm nhạc không thể giải quyết các khó khăn, nhưng giúp các em tìm thấy sự bình yên không có từ nơi này. Tôi lập ra ban nhạc như một thông điệp gửi đến xã hội để mọi người biết rằng dù những đứa trẻ này rất nghèo nhưng cũng có thể đóng góp cho xã hội. Các em xứng đáng có một cơ hội” - Chavez nói.

TRẦN PHƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên