23/02/2014 03:15 GMT+7

Cho em đôi tay

HỒNG VÂN (Theo The Guardian)
HỒNG VÂN (Theo The Guardian)

TT - Vào một ngày tháng 3-2012, ngôi làng của cậu bé Daniel Omar ở Nam Sudan bị giội bom. Vô cùng sợ hãi và hoảng loạn, Daniel đã trèo lên cây trốn nhưng sau trận tập kích, Daniel bị mất cả hai cánh tay.

Cậu bé đi bộPhụ nữ mù dạy cách thay đổi thế giớiLấy tiền nhà giàu giúp người nghèo

I9gLK4bb.jpgPhóng to
Daniel Omar với cánh tay giả đầu tiên - Ảnh: Not Impossible Labs/ Dự án Daniel

Lúc đó, mọi người cho rằng cậu bé may mắn vì vẫn còn sống. Nói chuyện với phóng viên tờ Thời Báo, Daniel (16 tuổi) cho biết em cảm thấy mình là một gánh nặng của gia đình và ước mong thà chết còn hơn.

Đọc xong bài viết về Daniel, Mick Ebeling - một người đàn ông sống tận Los Angeles, Mỹ - bị sốc nặng. Ông nói: “Tôi cũng có ba con trai, do đó thật đau lòng khi đọc câu chuyện về một cậu bé mất cả hai tay”. Sau đó Mick sáng lập Tổ chức Not Impossible Labs, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp miễn phí các thiết bị hỗ trợ người khuyết tật vận động. Ông quyết tâm giúp đỡ cậu bé Daniel tội nghiệp.

Tháng 11-2013, Mick quyết định đến Sudan với hi vọng từ đây ông có thể tìm được cậu bé Daniel và giúp em có cánh tay mới. Mick mang theo hai máy sản xuất chi 3D, nhựa và dây cáp kết nối. Cánh tay giả trông phức tạp nhưng có cơ chế hoạt động khá đơn giản, dựa vào các cử động của phần cánh tay còn lại để đưa đẩy các dây cáp - có tác dụng như dây chằng - nối với ống nhựa. Khi người dùng co/duỗi phần cánh tay, cử động này gây áp lực lên các sợi cáp làm co duỗi các ngón tay.

Khi họ tìm ra Daniel, chú bé nhút nhát đang hoảng sợ ngồi trong xó nhà, thỉnh thoảng lén nhìn về phía người nước ngoài xa lạ. Một vài ngày sau, khi cánh tay giả ra lò, mọi thứ đều thay đổi. “Thật là tuyệt vời khi được nhìn cậu bé bước ra khỏi bóng tối của trầm cảm. Cậu bé có thể cầm muỗng tự xúc thức ăn lần đầu tiên kể từ khi bị mất cánh tay. Chứng kiến Daniel tự xúc thức ăn thật sự gây ấn tượng mạnh như thể cảm giác chứng kiến các con tôi sinh ra đời” - Mick nói. Sau đó bác sĩ Tom Catena, người thực hiện phẫu thuật cánh tay cho Daniel, lắp thêm cho cậu một cánh tay nữa. Bác sĩ Catena cho biết Daniel hiện có thể đưa cả hai tay lên trời.

Daniel cũng là người đầu tiên trong “dự án Daniel” của Mick. Dự án này có tham vọng lắp đặt chi giả cho người cụt tay cụt chân ở Nam Sudan. Hiện ở đất nước này có 50.000 người như thế.

HỒNG VÂN (Theo The Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên