09/04/2013 19:40 GMT+7

Chồng nóng tính: ly dị hay "cơm sôi bớt lửa"?

Thạc sĩ tâm lý NGUYỄN THỊ TRANG NHUNG
Thạc sĩ tâm lý NGUYỄN THỊ TRANG NHUNG

TTO - Tôi 26 tuổi, chồng 37 tuổi, chúng tôi có con gái 2 tuổi. Tôi thường được mọi người khen ngợi về ngoại hình. Trước kia chồng tôi cũng công nhận điều ấy, nhưng về sau anh tránh khen vợ, không muốn vợ sửa soạn nhiều.

Tổng đài trái tim:

Chồng nóng tính: ly dị hay "cơm sôi bớt lửa"?

TTO - Tôi 26 tuổi, chồng 37 tuổi, chúng tôi có con gái 2 tuổi. Tôi thường được mọi người khen ngợi về ngoại hình. Trước kia chồng tôi cũng công nhận điều ấy, nhưng về sau anh tránh khen vợ, không muốn vợ sửa soạn nhiều.

9TQTtEhf.jpgPhóng to

"Điều khiến tôi đau đớn nhất là những lúc nóng giận, anh thường hay đánh tôi. Tôi chỉ muốn ly dị cho xong" - Ảnh minh họa: từ Internet

Chúng tôi quen nhau 1 năm thì cưới. Anh là người tốt, hiền hậu, thật thà, chăm chỉ làm ăn, có học thức (anh trình độ đại học còn tôi tốt nghiệp cao đẳng), rất thương con. Anh cũng siêng năng và phụ giúp tôi việc nhà rất nhiều như giặt giũ, con cái... Anh rất ít khi nhậu nhẹt, tụ tập bạn bè.

Anh không bao giờ cho tôi đi chơi với bạn bè mà không có anh đi cùng. Thậm chí tôi đi làm anh cũng đưa đón. Quanh năm suốt tháng anh hầu như chỉ ở nhà với vợ con, thỉnh thoảng mới chở hai mẹ con đi vòng vòng chơi. Thoạt nhìn ai cũng nghĩ gia đình tôi hạnh phúc. Song điều khiến tôi đau đớn nhất là những lúc nóng giận anh thường hay đánh tôi. Đánh xong anh xin lỗi và hứa không lặp lại chuyện đó nhưng hễ tức giận là anh không kiềm chế được. Mỗi lần anh đánh tôi là con gái nhỏ sợ hãi và khóc thét lên nhưng anh vẫn không dừng lại.

Những lần sau thì anh không thèm xin lỗi sau khi đánh tôi nữa. Tôi giận thì anh tìm cách hỏi để tôi phải nói chuyện. Thật sự tôi rất chán nản, nhiều lần muốn ly dị cho xong nhưng anh không đồng ý. Có lần tôi đã bồng con trốn đi nhưng bị anh phát hiện và ngăn cản.

Xin hãy cho tôi lời khuyên.

MỘT BẠN ĐỌC

* Tư vấn của chuyên gia

Xin chia sẻ cùng bạn những khúc mắc đang hiện hữu trong cuộc sống của bạn. Với vấn đề của bạn, thiết nghĩ nếu làm theo lời người xưa đã nói “Mỗi người chịu nhau một tí” thì có lẽ câu chuyện sẽ được giải quyết dễ dàng hơn. Có một việc đúng ra nên để bạn làm nhưng chúng tôi nhận thấy khi liệt kê theo những gì bạn đã tâm sự thì sẽ có một sự công bằng cho chồng bạn với nỗi “ấm ức” của bạn hơn, đó là việc liệt kê những ưu khuyết điểm của chồng bạn.

Đầu tiên, xét về ưu điểm, căn cứ theo những tâm sự của bạn, có thể thấy chồng bạn là mẫu người đàn ông khá truyền thống với những đức tính sau:

- Hiền hậu

- Chăm chỉ

- Thật thà

- Siêng năng phụ giúp việc nhà, giặt giũ

- Ít nhậu nhẹt, tụ tập bạn bè

- Thích ở nhà cùng vợ con hoặc chở vợ con đi chơi

- Luôn muốn đi chơi cùng vợ và nhóm bạn của vợ

- Thương con

- Thường xuyên đưa đón vợ đi làm

- Luôn tìm cách làm lành khi vợ giận

Đúng như ông bà đã nói, “nhân vô thập toàn” nên chồng bạn vẫn có những khuyết điểm như bạn đã mô tả:

- Nóng tính

- Đánh vợ nhưng sau đó không xin lỗi vợ

- Ít khen vợ đẹp

- Không muốn vợ sửa soạn quá nhiều

Nếu đặt vào tương quan so sánh, ắt hẳn không khó để nhận ra chồng bạn có nhiều ưu điểm hơn là khuyết điểm và những ưu điểm đó gần như là điểm sáng mơ ước của nhiều người vợ khác, thế nên không khó hiểu khi người ngoài nhìn vào và khen gia đình bạn hạnh phúc, may mắn.

Có thể bạn sẽ phản pháo rằng “không ở trong chăn sao biết chăn có rận?” vì dù là một người chồng thương vợ, người cha thương con nhưng chồng bạn lại nóng nảy, đánh vợ và ích kỷ khi không muốn vợ chỉnh trang, sửa soạn cho ngoại hình. Có thể do khoảng cách tuổi tác (vợ chồng bạn hơn kém nhau 11 tuổi) và thời gian tìm hiểu trước cưới chỉ có 1 năm, khiến hai người chưa thực sự hiểu nhau và đồng cảm với nhau về những sự khác biệt trong cảm nhận, suy nghĩ và hành động chăng?

Nóng tính là nét tính cách thuộc về khí chất, khó có thể thay đổi nhưng không có nghĩa là không có cách khắc chế. Chắc hẳn bạn đã nghe câu “cơm sôi bớt lửa, chồng giận bớt lời”. Vũ khí tuyệt vời để khắc phục sự nóng nảy của người chồng chính là sự ngọt ngào, nhẹ nhàng của người vợ đó bạn ạ. Một khi bạn tập được cho mình bản lĩnh “ngọt ngào” trước cơn nóng giận của anh ấy thì có nghĩa là bạn đã và đang giúp anh ấy tập kiềm chế cảm xúc tiêu cực và như vậy những trận đòn cũng thưa hơn rồi sẽ ngừng hẳn.

Bạn cũng phàn nàn và có sự chán nản với người chồng vì có cảm giác bị anh ấy kềm cặp quá chặt chẽ (không cho bạn đi chơi với nhóm bạn mà luôn phải đi cùng) hoặc đánh bạn bất chấp sự sợ hãi của con mình, vậy bạn đã làm gì để khắc phục điều này? Bạn có sẵn sàng đánh đổi những điều ngược lại, ví dụ như: anh ấy sẽ để bạn đi chơi thoải mái với bạn bè của bạn, còn anh ấy cũng sẽ thường xuyên tụ tập, nhậu nhẹt cùng bạn bè; anh ấy để bạn tự do đi làm, tự do đi chơi và ngược lại, anh ấy sẽ dành ít thời gian cho bạn, cho con, cho gia đình hơn... Bạn hãy học cách trở thành người vợ tinh tế hơn, trân trọng những điều tốt đẹp anh ấy đang dành cho bạn, khéo léo giúp anh ấy sửa những lỗi sai khó chấp nhận như nóng nảy, đánh vợ…

Ly dị chỉ là cách thức chẳng đặng đừng trong những trường hợp khi hôn nhân không thể cứu vãn sau khi đã cố gắng hết mình, chứ không phải là cách để chấm dứt những điểm chưa hòa hợp khi cả hai chưa cùng cố gắng. Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm mà bạn! Nếu sức bạn còn mong manh trong hành trình xây tổ ấm này, hãy cầu cứu sự giúp đỡ từ gia đình nội - ngoại để có sự hướng dẫn, góp ý giúp bạn và chồng nhanh chóng tìm được tiếng nói chung trong đời sống hôn nhân. Chúc gia đình bạn luôn an vui hạnh phúc!

Thạc sĩ tâm lý NGUYỄN THỊ TRANG NHUNG

Mời bạn tham gia Tổng đài trái tim

Trong tình yêu - hôn nhân - gia đình, hẳn bạn có ít nhiều băn khoăn, bối rối, mong có người lắng nghe, tư vấn. Mục Tổng đài trái tim của Tuổi Trẻ Online mong muốn đồng hành cùng bạn trên hành trình tìm kiếm và vun đắp hạnh phúc.

Mọi thắc mắc vui lòng viết bằng tiếng Việt có dấu, gửi về tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn để được các chuyên gia giải đáp.

Những thắc mắc đã được Tổng đài trái tim tư vấn

Cứ lúc tính tiền là anh "giả chết"Ngồi cạnh bạn gái, táy máy chân tay, chàng họ Sở?Làm sao "tháo chạy" khỏi đám cưới?Làm sao cứu vãn cuộc hôn nhân 1 tuần?Làm gì khi cha mẹ "thành kiến" với người yêu?"Cọc đi tìm trâu" - làm sao ngỏ lời?

Thạc sĩ tâm lý NGUYỄN THỊ TRANG NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên