01/04/2013 19:04 GMT+7

Làm gì khi cha mẹ "thành kiến" với người yêu?

Chuyên viên tâm lý BIỆN CHƯƠNG DƯƠNG
Chuyên viên tâm lý BIỆN CHƯƠNG DƯƠNG

TTO - Tôi và bạn trai yêu nhau được 3 năm (yêu từ lúc tôi còn đi học, hiện tôi là giáo viên mầm non). Tôi quê ở Đắk Lắk còn anh ấy quê ở Bình Định.

K2ojWF5X.jpgPhóng to
"Cha mẹ phản đối tôi đến với anh ấy, tôi chỉ mong có đủ động lực vượt qua khó khăn trước mắt" - Ảnh minh họa: từ Fickr

Tôi đã đến thăm nhà anh ấy 3 lần. Chúng tôi vẫn thường gặp nhau. Ngày tôi dẫn anh ấy về ra mắt bố mẹ tôi, bố mẹ phản đối kịch liệt vì anh ấy... xăm mình. Bố mẹ bảo chỉ những người đi tù về mới xăm mình. Nhưng khi tôi tìm hiểu qua bạn bè của anh ấy thì có nhiều người ở Bình Định xăm mình và đó là điều bình thường. Tôi đã giải thích điều này với bố mẹ nhưng vẫn không sao hóa giải được thành kiến ấy.

Thêm nữa, anh ấy ít hơn tôi 2 tuổi. Thú thật là sau 1 năm yêu nhau, tôi mới biết anh ít tuổi hơn tôi, song nhìn bề ngoài thì anh chững chạc hơn tôi nhiều. Tôi thương anh ấy nên nghĩ rằng tuổi tác không quan trọng, quan trọng là người ta biết sống, biết suy nghĩ và thương tôi thật sự.

Anh ấy hiện chưa có công việc. Tôi dự định sẽ xin cho anh làm bảo vệ tại trường tôi. Bố mẹ thì bảo tôi có công việc ổn định thì thiếu gi người yêu vì bố mẹ tôi sợ tôi khổ khi người yêu tôi chỉ là nông dân, gia đình lại không mấy khá giả.

Bố mẹ quyết bắt tôi cắt đứt liên lạc với anh ấy. Tôi khóc rất nhiều. Anh ấy khuyên tôi hãy cố gắng, rồi nói anh ấy anh sẽ cố gắng học nghề, khi nào có việc làm ổn định thì mới dám lên gặp mặt lại bố mẹ tôi. Còn bố mẹ tôi lại bảo dù anh có tốt đến đâu cũng không đồng ý cho cưới vì anh ở xa, lại xăm mình, thế nào cũng là người... vũ phu.

Tôi rất thương anh và không biết phải làm sao. Xin cho tôi lời khuyên.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

thienhuong...@...

* Tư vấn của chuyên gia

Bạn thân mến, tình yêu trải qua những thử thách sẽ bền vững và thăng hoa. Trong trường hợp của bạn, cần lưu ý ở ba vấn đề mấu chốt: bạn - anh ấy - gia đình bạn. Nếu hội đủ ba điều kiện: bạn vẫn giữ tình cảm và cương quyết đấu tranh, anh ấy có nhiều cố gắng để ghi điểm tích cực, gia đình bạn được thuyết phục để thay đổi quan điểm, khi đó vấn đề của bạn sẽ được giải quyết.

Đầu tiên bạn cần xác định lại thật kỹ tình cảm dành cho anh ấy. Bạn có thật sự muốn ở cạnh anh ấy suốt cuộc đời? Bạn có sẵn sàng đấu tranh cho hạnh phúc của mình tới cùng? Nếu bạn có thể biến tình yêu thành sức mạnh thì tôi tin rằng bạn và người ấy có thể vượt qua được thử thách này. Như vậy điều bạn có thể làm chính là giữ vững niềm tin vào tình yêu của mình. Đó là một trong những công cụ đấu tranh hiệu quả nhất với áp lực từ gia đình, thời gian sẽ đứng về phía bạn.

Với gia đình bạn, đừng để các cuộc tranh luận về anh ấy nổ ra thường xuyên và gay gắt. Bạn có thể hạn chế chủ đề này để tránh chuyện tranh cãi với ba mẹ, càng cãi, càng gay gắt thì ấn tượng của ba mẹ về anh ấy càng xấu đi. Để thuyết phục gia đình, bạn cần làm cho chuyện này dịu xuống và sự bền bỉ tình cảm của bạn sẽ là lời chứng minh tốt nhất.

Ngoài ra, bạn có thể nhờ sự trợ giúp từ những người thân khác như ông bà ngoại, nội, cô dì chú bác... Nên tìm kiếm đồng minh từ những người dễ tính và thương bạn nhất. Điều đó sẽ tạo thế cân bằng cho bạn trong việc gia đình gây áp lực. Nếu “đồng minh” của bạn mà gặp được anh ấy và có ấn tượng tốt thì càng tuyệt nữa! Tuy nhiên, hãy nhớ là việc tìm "đồng minh" không phải trong lúc đang dầu sôi lửa bỏng này!

Hai bạn đã có phần khá "vô tư" trong việc để gia đình thấy hình xăm của anh ấy. Nhưng chuyện đã rồi nên chúng ta hãy tìm cách khắc phục hậu quả đó. Đầu tiên, hình xăm có thể xóa vĩnh viễn và hầu như không để lại sẹo bằng các phương pháp hiện đại. Bạn có thể khuyên anh ấy nên đi xóa hình xăm càng sớm càng tốt. Khi nói với gia đình về hình xăm thì bạn hãy cố gắng nói theo hướng nhận lỗi về mình. Hãy coi đó như một sai lầm quá khứ, xin được tha thứ, chứ đứng trên lập trường “xăm hình có gì đâu, ở quê ảnh xăm là bình thường” thì khó mà gây hiệu quả tích cực.

Tiếp theo, anh ấy cần nhanh chóng kiếm được việc làm, có thu nhập, đi học thêm nghề gì đó để có thể gây ấn tượng tốt hơn trong mắt gia đình bạn. Việc để anh ấy làm bảo vệ trong trường bạn đang dạy, bạn cũng cần cân nhắc vì có thể sẽ gây sự phản ứng gay gắt ở gia đình bạn. Anh ấy không thể cứ dự định mà cần phải mạnh mẽ thay đổi, cầu tiến và lập nghiệp gấp để gia đình bạn có niềm tin.

Như vậy, những sự thay đổi tích cực từ anh ấy, sự bền bỉ tình cảm của cả hai bạn, không khí gia đình bạn được “hạ hỏa” thường xuyên - sẽ là cơ hội để phương thức "mưa dầm thấm lâu" đạt hiệu quả. Chúc bạn thành công và có được hạnh phúc!

Mời bạn tham gia Tổng đài trái tim

Trong tình yêu - hôn nhân - gia đình, hẳn bạn có ít nhiều băn khoăn, bối rối, mong có người lắng nghe, tư vấn. Mục Tổng đài trái tim của Tuổi Trẻ Online mong muốn đồng hành cùng bạn trên hành trình tìm kiếm và vun đắp hạnh phúc.

Mọi thắc mắc vui lòng viết bằng tiếng Việt có dấu, gửi về tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn để được các chuyên gia giải đáp.

Những thắc mắc đã được Tổng đài trái tim tư vấn

Cứ lúc tính tiền là anh "giả chết"Ngồi cạnh bạn gái, táy máy chân tay, chàng họ Sở?Làm sao "tháo chạy" khỏi đám cưới?Làm sao cứu vãn cuộc hôn nhân 1 tuần?

Chuyên viên tâm lý BIỆN CHƯƠNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên