16/09/2012 12:27 GMT+7

72 học bổng cho tân SV nghèo Khánh Hòa - Bình Định

Giao lưu với tân sinh viên nghèo - Ảnh: VĂN KỲ
Giao lưu với tân sinh viên nghèo - Ảnh: VĂN KỲ

TTO - Sáng 16-9, tại Nha Trang, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Sở Giáo dục - đào tạo, Tỉnh đoàn Khánh Hòa và Bình Định, Hội Khuyến học tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ trao 72 suất học bổng Tiếp sức đến trường cho 72 tân sinh viên nghèo.

Mỗi suất học bổng trị giá 5 triệu đồng.

xnf7vncR.jpgPhóng to

Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Xuân Thân trao học bổng cho tân sinh viên nghèo - Ảnh: VĂN KỲ

Ll4vl733.jpgPhóng to

Ông Richard Carter trao học bổng cho sinh viên - Ảnh: VĂN KỲ

Nhà báo Lưu Đình Triều, trưởng ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ, tâm sự: “Có nhiều bạn nhận được giấy báo nhập học đã lặng lẽ gạt nước mắt cất giấy báo vào ngăn tủ chỉ vì nhà quá nghèo. Có bạn mất cha, có bạn mất mẹ, hay có bạn còn cả cha lẫn mẹ nhưng họ đều đã yếu, không làm ra tiền, nhà quá nghèo và nhà không bao giờ đóng cửa chỉ vì trong nhà không có gì quý giá".

"Chương trình Tiếp sức đến trường 10 năm qua của báo Tuổi Trẻ đã tiếp sức cho những tân sinh viên như thế. 5 triệu đồng là khoản tiền không lớn nhưng có thể giúp ích các em trong thời điểm này. Còn quãng đường dài phía trước các em vẫn phải tiếp tục cố gắng vượt khó…”.

Đại diện nhà tài trợ, ông Richard Carter, nguyên chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH R&T, chia sẻ: “Tôi khâm phục nghị lực của các bạn trẻ Việt Nam. Ngày xưa tôi là một học sinh nghèo, tôi cũng được chính quyền địa phương giúp đỡ và thành đạt như ngày hôm nay. Tôi tin rằng 72 bạn trẻ ở đây tương lai sẽ thành đạt như tôi và hơn tôi nữa”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Xuân Thân, phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, khẳng định: “Chương trình Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ góp phần nuôi dưỡng nhiều tài năng, tiếp sức cho những ước mơ cao đẹp”.

Tại buổi lễ trao học bổng, nhiều bạn trẻ đã xúc động trước hoàn cảnh của Nguyễn Văn An (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa, tân sinh viên Trường CĐSP Nha Trang). An tâm sự nhà bạn không bao giờ đóng cửa vì trong nhà không có thứ gì đáng giá. Tài sản quý giá nhất của gia đình là chiếc xe đạp cũ kỹ mà mẹ bạn dùng để đạp xe đi cắt rau muống thuê. Biết được hoàn cảnh của An, một bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã tặng bạn 1 triệu đồng mua chiếc xe đạp mới. “Em không ước ao có chiếc xe đạp tốt, chỉ cần đạp được là em vui rồi” - An tâm sự.

Còn cô bé nhỏ nhắn tân sinh viên Trường ĐH Nha Trang Võ Thị Hằng mơ ước sau này thành đạt, làm ra tiền, đưa mẹ và các em rời căn nhà vách đất xây 16 năm chưa sửa, rời khu nghĩa địa để đến một nơi khác tốt hơn.

Chùm ảnh trong buổi trao học bổng Tiếp sức đến trường cho tân sinh viên Khánh Hòa và Bình Định:

qbAPBrNr.jpgPhóng to

Tân sinh viên nhân học bổng - Ảnh: VĂN KỲ

jcA6vto2.jpgPhóng to

Nguyễn Văn An xúc động khi bất ngờ nhận được chiếc xe đạp - Ảnh: VĂN KỲ

XAOh8NHS.jpgPhóng to

Giao lưu với tân sinh viên nghèo - Ảnh: VĂN KỲ

XBMb5q5u.jpgPhóng to

Bà Võ Thị Khuyến, mẹ của Võ Thị Hằng, khóc khi xem clip về con gái - Ảnh: VĂN KỲ

Ông Richard Carter (nguyên chủ tịch HĐTV Công ty TNHH R&T):

Tôi không còn đau lòng

Tại buổi trao học bổng Tiếp sức đến trường của Tuổi Trẻ, tôi được chứng kiến một điều kỳ diệu: những bạn trẻ nghèo khó có ý chí ngoan cường, vượt qua nghịch cảnh và học giỏi. Tuổi đời còn rất trẻ nhưng các bạn đã nhận thức được điều phi thường: không đầu hàng số phận và ý thức tự mình thay đổi số phận.

Và tôi chợt so sánh với những bạn trẻ ở Canada, đất nước tôi. Ở đó chúng tôi không còn gian khó, các bạn trẻ được bảo trợ học hành. Nhưng chúng tôi không tìm thấy khao khát học hành mãnh liệt như các bạn trẻ nghèo khó nơi đây. Tôi hiểu điều các bạn trẻ ở đất nước này đang nghĩ: chỉ có học hành mới thay đổi số phận một con người, chỉ có giáo dục mới thay đổi được vận mệnh của một dân tộc.

Tôi đã đi nhiều nơi ở VN. Đi qua miền Trung, tôi đau lòng thấy những mái nhà nhỏ bé. Đi qua miền Tây, tôi đau lòng thấy các cô gái trẻ từ biệt gia đình làm dâu xứ người. Ở nước ngoài, tôi biết nhiều chuyện về cô dâu Việt. Dẫu không là người Việt nhưng tôi thấy đau lòng.

Nhưng được chứng kiến những tấm gương vượt khó học giỏi hôm nay, tôi nguôi ngoai phần nào. Tôi không còn đau lòng và mong ước có thêm nhiều bàn tay cùng chìa ra để nâng đỡ, chia sẻ, tiếp sức cho những bàn chân non nhỏ bé. Tôi tin với ý chí và nghị lực phi thường của những bạn trẻ hôm nay, cùng với sự trợ giúp của những tấm lòng nhân ái, các bạn sẽ thay đổi được vận mệnh mình. Tôi tin tương lai trong tầm tay các em.

Đ.Đ. ghi

Giao lưu với tân sinh viên nghèo - Ảnh: VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên