05/10/2010 02:47 GMT+7

Giúp học sinh hành động đúng

HOÀNG ĐỨC BÌNH
HOÀNG ĐỨC BÌNH

TT - Ghi âm trong lớp học để đáp ứng nhu cầu học tập cho học sinh và sinh viên là việc làm hết sức bình thường. Là một giảng viên, tôi luôn cho rằng đây là cách thức mà công nghệ có thể hỗ trợ người học học tốt hơn, hơn là suy nghĩ ghi âm như một vấn đề tiêu cực.

eBjsTXnj.jpgPhóng to
Hãy tập trung nghe giảng trong lớp học - Ảnh minh họa

Tuy vậy, việc ghi âm lén và đặc biệt phát tán nội dung ghi âm này với mục đích không chính đáng là một việc làm cần lên án. Ngay trong từ “ghi âm lén” đã chứa đựng tính không trong sáng trong động cơ của người ghi âm.

Việc ghi âm lại nên là các bằng chứng trong các tranh luận, tranh cãi, phản biện hoặc trong xét xử ở tầm mức có thể kiểm soát thông tin, hơn là phát tán qua các phương tiện công cộng, nhất là qua Internet để mua vui hoặc bôi nhọ người khác.

Vì không là luật gia, tôi không rõ việc phát tán này có vi phạm các quy định pháp luật VN không, nhưng ở những môi trường quốc tế khác người ta đã có những chế tài về pháp luật rất rõ cho vấn đề này - trong đó đặc biệt liên quan đến quyền được bảo vệ tính riêng tư. Việc cổ xúy cho hành vi phát tán này vô hình trung làm các em ngộ nhận, không đồng ý cái gì cứ đưa lên Internet!

Nhiều người trong chúng ta cho rằng “nhờ có đoạn ghi âm này mà chúng ta biết các thầy cô đang như thế nào”. Theo tôi, đây là một phát ngôn chỉ nghĩ đến việc “biết” hơn là quan tâm đến “hiệu quả giáo dục”.

Thứ nhất, đây là một trường hợp cụ thể của một cá nhân và việc xảy ra cụ thể này không thể đại diện cho tập thể các nhà giáo Việt Nam. Cá nhân này sai sẽ có các quy tắc xã hội xử lý.

Thứ hai, không phải việc gì chúng ta cũng cần biết và nên được biết.

Theo bạn, việc học sinh ghi âm lén giáo viên trên lớp, dù bất cứ lý do gì, là:
Hành động vô lễ, không được phép Có thể thông cảm được Có thể ghi âm cho riêng mình nhưng không được phát tán Ý kiến khác

Nếu trong trường hợp những vấn đề riêng tư của chính chúng ta ngày mai lên mặt báo hoặc Internet, quyền được bảo vệ tính riêng tư của chúng ta đâu? Người giáo viên này có đáng bị hủy hoại cả về tinh thần lẫn tương lai chỉ vì một đoạn phát ngôn đó không?

Thứ ba, những bậc phụ huynh chúng ta sẽ dạy con thế nào nếu việc này vẫn tiếp tục được cổ xúy? Hôm nay ghi âm và phát tán nội dung đối thoại của thầy cô, ngày mai có thể ghi âm các đối thoại gia đình. Hãy dạy con trẻ biết làm gì trong những trường hợp này hơn là vỗ tay hoan hô khi đọc nó trên Internet.

Học sinh phổ thông đang trong giai đoạn hoàn thiện nhân cách. Những gì chúng ta làm sẽ là bài học chính của các em. Mong rằng chúng ta hãy có cái nhìn đúng và khách quan.

Ứng xử như thế nào?

Câu chuyện đoạn ghi âm cô giáo ở Hải Phòng “dạy dỗ” học sinh làm nhiều người thật sự lo lắng: Điều gì đang xảy ra trong lớp học?

Xử lý những tình huống giáo viên thiếu kiềm chế hoặc học trò ngỗ ngược thì phải ra sao? Bạn có câu chuyện hoặc có giải pháp cho tình huống đó xin gửi về diễn đàn theo địa chỉ: nhipsongtre@tuoitre.com.vn.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Học sinh vô lễ hay giáo viên thiếu tư cách?Cô giáo bị ghi âm lén sẽ bị kỷ luậtThầy không ra thầy, trò không ra trò, ai trách ai?Ghi âm trong lớp, nên hay không?Lo ghi âm, không lo học?Cây có nhiều sâu do không chăm tốtĐừng nghĩ giáo viên = biết tuốt

HOÀNG ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên