24/10/2013 11:10 GMT+7

Bibica công khai thông tin bất đồng với Lotte

B.HOÀN
B.HOÀN

TTO - Ngày 23-10, trước đại hội cổ đông 5 ngày, Công ty cổ phần Bibica đã công bố một số thông tin liên quan đến những bất đồng với cổ đông chiến lược là Lotte (Hàn Quốc).

Trao đổi với báo chí, ông Trương Phú Chiến, phó chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Bibica, cho biết sở dĩ Bibica phải công khai các thông tin ngay trước thời điểm tổ chức đại hội cổ đông vì trước đó phía Lotte đã có những phát ngôn không đúng sự thật liên quan đến Bibica.

Cụ thể, đại diện Lotte khẳng định đã không can thiệp vào hoạt động kinh doanh của Bibica nhưng thông tin mà Bibica cung cấp cho báo chí hoàn toàn ngược lại.

Vào tháng 7-2011, Lotte yêu cầu Bibica triển khai hệ thống ERP-SAP (hệ thống quản trị doanh nghiệp của SAP), chi phí dự án là 542.320 USD. Chi phí bảo trì và phần cứng phải trả hằng năm là 42.792 USD/năm. Trước khi ký hợp đồng, Bibica yêu cầu phải có máy chủ riêng của Bibica tại VN nhưng không được Lotte đồng ý, trái lại phải dùng chung máy chủ của Lotte tại Hàn Quốc. Do bất đồng, cuối cùng Bibica phải chọn phương án nâng cấp hệ thống quản trị hiện tại của Oracle để tiết kiệm chi phí.

Liên quan đến dây chuyền sản xuất bánh Lottepie, Bibica cho biết dây chuyền chỉ sản xuất một loại bánh duy nhất mang thương hiệu của Lotte. Trong khi Lotte không hỗ trợ chi phí marketing dù Bibica đề nghị. Sản lượng bánh được tiêu thụ trong nước 50% và 50% xuất khẩu. Tuy nhiên, Bibica không được chủ động xuất khẩu (trừ thị trường Lào và Campuchia) mà phải xuất thông qua phía Lotte. Bibica cũng công bố kết quả kinh doanh riêng của sản phẩm này trong năm 2012, công ty bị lỗ 12,24 tỉ đồng.

Ông Trương Phú Chiến cho biết trước yêu cầu phải bãi nhiệm toàn bộ 5 thành viên HĐQT hiện tại để bầu mới trong đại hội cổ đông sắp tới, Bibica sẽ tiến hành lấy ý kiến biểu quyết tại đại hội cổ đông, nếu cổ đông đồng ý sửa đổi quy định trong điều lệ hiện hành (năm 2013 chỉ bầu lại 2 thành viên của Lotte) để bầu mới hoàn toàn thì sẽ thực hiện. Trường hợp không đủ 75% tỉ lệ biểu quyết thông qua sửa đổi điều lệ thì phương án bầu vẫn giữ theo điều lệ hiện tại.

Trước đó, phía Lotte cũng cung cấp một số thông tin cho rằng Lotte không tham gia điều hành, can thiệp vào hoạt động của Bibica. Lotte không có ý định thôn tính Bibica mà chỉ đơn thuần là đầu tư tài chính. Việc yêu cầu đổi tên thành Công ty cổ phần Lotte-Bibica nhằm mục đích đưa sản phẩm của Bibica đi bán ở các nước vì thương hiệu Lotte được biết đến nhiều hơn Bibica.

Tuy nhiên, giữa tháng 10-2013, Lotte công bố thông tin đăng ký mua thêm 686.000 cổ phiếu BBC của Bibica. Tỉ lệ cổ phần trước khi mua thêm của Lotte là 38,5%. Nếu mua thành công, Lotte nắm giữ 6.369.000 cổ phiếu, tương đương 43,1% cổ phần của Bibica.

B.HOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên