24/08/2012 15:28 GMT+7

Xử lý nghiêm việc thao túng giá chứng khoán

HẢI ĐĂNG thực hiện
HẢI ĐĂNG thực hiện

TTO - Đó là khẳng định của ông Vũ Bằng - chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) - khi trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 23-8. Theo ông Bằng, các nhà đầu tư cá nhân trong nước nên cân nhắc khi bán ra cổ phiếu thời điểm này"

Ủy ban Chứng khoán: tránh bán tháo cổ phiếu

0pAJwue0.jpgPhóng to
Nhà đầu tư giao dịch trên sàn chứng khoán SSI - Ảnh: T.T.D.

Ông Bằng nói: Diễn biến của thị trường chứng khoán trong những phiên gần đây chủ yếu do tác động tâm lý trước sự kiện ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt giữ. Tuy nhiên, đây là hành động thiếu suy xét thận trọng của một bộ phận nhà đầu tư, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ và sau đó là thị trường. Bởi việc ông Kiên bị bắt chỉ là vấn đề cá nhân, còn hệ thống ngân hàng, trong đó có các ngân hàng niêm yết cổ phiếu ở hai sàn đều đang hoạt động bình thường, chưa kể các công ty niêm yết khác không liên quan đến sự kiện này.

sfnI2I9h.jpgPhóng to
Ông Vũ Bằng - chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - Ảnh: Thanh Đạm
* Thông tin từ sàn TP.HCM và Hà Nội cho biết phần lớn tài khoản bán ra trong ba phiên gần đây đều là của nhà đầu tư (NĐT) cá nhân trong nước. Ông bình luận gì về hiện tượng này?

- Tôi cho rằng NĐT, nhất là các NĐT cá nhân trong nước nên bình tĩnh, thận trọng cân nhắc đối với quyết định bán ra cổ phiếu vào thời điểm này. Diễn biến của thị trường cho thấy trong khi nhiều NĐT bán ra thì vẫn có một lực mua vào khá lớn, đặc biệt các NĐT nước ngoài.

Việc bán tháo cổ phiếu của tất cả các doanh nghiệp, bất kể doanh nghiệp tốt hay xấu là thiếu cân nhắc. Tuy nhiên, tôi cũng không loại trừ có hoạt động thao túng giá cổ phiếu để trục lợi của một số đối tượng theo kiểu “tát nước theo mưa”. Với mức giảm 5-7% mỗi phiên, chỉ cần kéo dài một hai phiên, giá cổ phiếu xuống thấp, những kẻ trục lợi sẽ nhân cơ hội này mua vào để chiếm tỉ lệ cao.

* Ngoài việc khuyến cáo NĐT nên bình tĩnh, SSC đã có những biện pháp nào để ổn định thị trường, ngăn ngừa khả năng có sự trục lợi, thưa ông?

- Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HSX) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), các vụ chức năng rà soát toàn bộ các giao dịch, đặc biệt là các giao dịch bất thường trong những phiên gần đây. SSC cũng chỉ đạo HSX và HNX, vụ giám sát của SSC phải tăng cường kiểm tra kiểm soát các hoạt động giao dịch, nếu phát hiện có hiện tượng trục lợi xung quanh thông tin này, nhân cơ hội đánh xuống để dìm giá chứng khoán phải xử lý kịp thời.

Tại thời điểm đặc biệt hiện nay, trường hợp phát hiện có dấu hiệu bất thường, chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan điều tra phối hợp để xử lý và công bố ngay để bảo vệ NĐT.

Ông Trần Văn Dũng - tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX)

Nhiều nhà đầu tư xem đây là cơ hội để mua vào

Trong hai phiên 21 và 22-8, thanh khoản tại sàn Hà Nội tăng đến 79% so với mức bình quân tuần trước. Tại TP.HCM, khối lượng giao dịch tăng đến 94%. Trong ba phiên vừa rồi, NĐT nước ngoài mua ròng ở cả hai sàn lên tới 280 tỉ đồng. Như vậy, giao dịch thị trường không phải một chiều mà lực mua vào vẫn khá mạnh, đặc biệt NĐT nước ngoài.

Riêng tại sàn Hà Nội, NĐT nước ngoài đã chuyển từ bán ròng tuần trước sang mua ròng những phiên gần đây. Như vậy, rất nhiều NĐT xem đây là cơ hội tốt để mua vào đầu tư chứ không phải tất cả đều bán ra. Do đó, những NĐT đang nắm giữ cổ phiếu, theo tôi, nên cân nhắc trước khi bán ra.

Xem hồ sơ về bắt ông Nguyễn Đức Kiên và Lý Xuân Hải:Bầu Kiên bị bắt I Ông Kiên không giữ chức vụ tại Eximbank I VPF, VFF hội ý khẩn về việc bầu Kiên bị bắt I ACB: "Tình hình khách hàng không đáng ngại" | Bộ Công an, NHNN thông báo về vụ bắt ông Kiên I Bộ Công an, NHNN ra thông báo về vụ bắt ông Kiên I Xem clip Thống đốc NHNN trả lời vụ bầu Kiên bị bắt I Hình ảnh bầu Kiên trong bóng đá I Chưa rõ tương lai hai đội bóng của bầu Kiên | Điều tra 3 công ty của bầu Kiên | ACB khẳng định quản lý thanh khoản tốt | ACB: Tiền rút mức độ trung bình | Ông Đỗ Minh Toàn làm tổng giám đốc Ngân hàng ACB I "Không có áp lực trong vụ bắt Nguyễn Đức Kiên" I Bắt tạm giam nguyên Tổng giám đốc NH ACB Lý Xuân Hải

HẢI ĐĂNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên