23/08/2012 18:02 GMT+7

Ủy ban Chứng khoán: tránh bán tháo cổ phiếu

HỒ NHƯ ghi
HỒ NHƯ ghi

TTO - Ngày 23-8, Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo các sở GDCK và tổ chức niêm yết tăng cường quản lý, giám sát thị trường chứng khoán trước diễn biến suy giảm mạnh của thị trường.

* Nhiều chính sách hỗ trợ thị trường đến cuối năm

BẤM VÀO ĐÂY để xem Công văn hỏa tốc của UBCKNNChứng khoán tháo đáy trong ngày 23-8

2iAUcagp.jpgPhóng to
Nhà đầu tư giao dịch trong phiên buổi chiều tại sàn chứng khoán SSI, quận 1, TP.HCM trong tâm trạng hoang mang khi chỉ trong ba phiên giao dịch, VN-Index từ 437 lao xuống còn 392 điểm - Ảnh: T.T.D.

Theo đó, UBCKNN yêu cầu các sở giao dịch chứng khoán, công ty chứng khoán tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động giao dịch và báo cáo kịp thời về cơ quan quản lý các giao dịch bất thường, có dấu hiệu đầu cơ, thao túng thị trường để xử lý; Thực hiện giao dịch chứng khoán chuyên nghiệp, tuân thủ đạo đức người hành nghề chứng khoán; Công bố thông tin kịp thời và minh bạch để trấn an thị trường, thực hiện tuyên truyền cho các nhà đầu tư tránh ảnh hưởng tâm lý bán tháo cổ phiếu gây tác động xấu đến thị trường.

Theo công văn trên, ngày 20-8-2012, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can và bắt giam ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên cổ đông sáng lập của Ngân hàng Á Châu (từng giữ các chức vụ phó chủ tịch HĐQT; phó chủ tịch hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB - một tổ chức niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội); khiến thị trường chứng khoán Việt Nam có phản ứng tiêu cực, với hàng loạt các mã chứng khoán giảm mạnh ở mức giá sàn, nhà đầu tư có dấu hiệu bán tháo nhóm cổ phiếu ngân hàng và lan truyền sang các mã chứng khoán khác.

Cũng trong sáng 23-8, UBCKNN đã có khuyến cáo nhà đầu tư cần bình tĩnh, thận trọng trong giao dịch, tránh bị tác động tâm lý lan truyền từ các thông tin chưa được kiểm chứng từ các nhà đầu cơ, trục lợi, giao dịch nhằm thao túng thị trường.

Theo UBCKNN, nhà đầu tư cần theo dõi sát sao các thông tin từ các nhà chức trách, cơ quan quản lý nhà nước (Ngân hàng Nhà nước; UBCKNN và các sở giao dịch chứng khoán) để có quyết định hợp lý, tránh tâm lý bán tháo cổ phiếu.

Hiện UBCKNN đang chỉ đạo các sở GDCK và tổ chức niêm yết công bố các thông tin có liên quan ra thị trường để cung cấp cho nhà đầu tư. Mặt khác, UBCKNN cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thanh tra để xử lý nghiêm các nhà đầu tư lợi dụng để tung tin đồn thất thiệt để giao dịch đầu cơ, trục lợi trên thị trường. Các công ty chứng khoán cũng cần tuyên truyền để nhà đầu tư hiểu rõ vấn đề và trong các hoạt động giao dịch chính các công ty cũng phải tuân thủ các quy định hiện hành.

Để hỗ trợ thị trường từ nay đến cuối năm, UBCKNN tập trung triển khai hướng dẫn thực hiện các văn bản pháp lý Chính phủ mới ban hành (Nghị định 58/CP); đẩy mạnh triển khai việc tái cấu trúc hoạt động các công ty chứng khoán; tổ chức tập huấn các văn bản đã ban hành như thông tư về quản trị công ty; thông tư về công bố thông tin; thông tư về niêm yết chứng khoán...

Đồng thời sớm ban hành thông tư hướng dẫn về thuế cho thị trường chứng khoán theo hướng hỗ trợ, ưu đãi đối với thị trường, đặc biệt các sản phẩm mới trên thị trường.

Mặt khác, UBCKNN cũng xem xét để triển khai một số giải pháp kỹ thuật để hỗ trợ thị trường, trước mắt ngày 4-9-2012 sẽ đưa vào áp dụng việc rút ngắn chu kỳ thanh toán chứng khoán từ 15g ngày T+3 xuống 9g ngày T+3, qua đó cho phép nhà đầu tư có thể bán chứng khoán vào sáng ngày T+3 (rút ngắn được 1 ngày so với trước đây); xem xét khi thị trường thuận lợi có thể điều chỉnh biên độ giao dịch trên các sở giao dịch chứng khoán để hỗ trợ thanh khoản của thị trường.

Xem hồ sơ về bắt ông Nguyễn Đức Kiên:Bầu Kiên bị bắt I Ông Kiên không giữ chức vụ tại Eximbank I VPF, VFF hội ý khẩn về việc bầu Kiên bị bắt I ACB: "Tình hình khách hàng không đáng ngại" | Bộ Công an, NHNN thông báo về vụ bắt ông Kiên I Bộ Công an, NHNN ra thông báo về vụ bắt ông Kiên I Xem clip Thống đốc NHNN trả lời vụ bầu Kiên bị bắt I Hình ảnh bầu Kiên trong bóng đá I Chưa rõ tương lai hai đội bóng của bầu Kiên | Điều tra 3 công ty của bầu Kiên | ACB khẳng định quản lý thanh khoản tốt | ACB: Tiền rút mức độ trung bình I Thủ đoạn kinh doanh trái phép của bầu Kiên I Chủ tịch Eximbank: ông Kiên chỉ "to mồm"

HỒ NHƯ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên