22/07/2014 07:21 GMT+7

Ly khai Ukraine giao hộp đen và hàng trăm thi thể hành khách

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đêm qua 21-7, phiến quân ly khai thân Nga ở đông Ukraine đã trao trả hộp đen máy bay MH17 cho phía Malaysia và kêu gọi ngừng bắn ở khu vực máy bay rơi.

JkGAwdnP.jpgPhóng to

Thủ lĩnh ly khai Alexander Borodai tuyên bố giao hộp đen cho phía Malaysia trong cuộc họp báo ở Donetsk Ảnh: Reuter

Theo hãng tin AFP, trong cuộc họp báo ở Donetsk thủ lĩnh ly khai Alexander Borodai tuyên bố đã giao hai hộp đen cho nhóm quan chức và chuyên gia Malaysia. Một đại diện chính phủ Malaysia cho biết có vẻ hộp đen chưa bị hư hại quá nhiều.

“Chúng tôi chưa tìm thấy hộp đen của chuyến bay MH370, do đó rất vui vì đã tìm lại được hộp đen MH17” - đại diện này khẳng định. Một hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay và hộp còn lại chứa các cuộc hội thoại trong buồng lái.

Từ Hà Lan Thủ tướng Mark Rutte cũng thông báo phe ly khai đã đồng ý đưa thi thể khoảng 200 nạn nhân bằng tàu hỏa tới Donetsk rồi tới Kharkiv, nơi chính quyền Ukraine đang kiểm soát. Từ đó, các thi thể sẽ được đưa về Hà Lan.

Phe ly khai thân Nga cũng kêu gọi ngừng bắn trong phạm vi 10 km tính từ địa điểm máy bay rơi để đảm bảo an toàn cho các nhà điều tra quốc tế tới xác minh nguyên nhân thảm họa.

Trước đó Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đã thông qua nghị quyết khẳng định những kẻ có trách nhiệm “phải bị trừng trị và mọi quốc gia phải hợp tác đầy đủ” để tìm ra nguyên nhân thảm họa. HĐBA cũng yêu cầu các nhóm vũ trang phải đảm bảo quyền tiếp cận tự do hiện trường vụ máy bay rơi.

Quyết định của phe ly khai được đưa ra sau khi cộng đồng quốc tế gây sức ép dữ dội lên Tổng thống Nga Vladimir Putin. Phát biểu tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định đã đến lúc ông Putin phải thay đổi chiến lược áp dụng với Ukraine.

Ông nhấn mạnh ông Putin và Nga có trách nhiệm buộc phe ly khai phải hợp tác điều tra. Ngoại trưởng John Kerry cho rằng Nga có dính líu trực tiếp đến vụ rơi máy bay. Hôm nay, ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ thảo luận các biện pháp trừng phạt Nga.

---------------------------

* Tin bài liên quan:

Ukraine đề nghị Hà Lan chỉ đạo điều tra vụ máy bay rơiBồi thường tai nạn MH17: Có thể lên tới hàng trăm triệu USDHé lộ hệ thống tên lửa Buk nghi bắn rơi MH17 Điều tra quốc tế vụ máy bay MH17 bị bắn rơi Tên lửa xịn mới bắn được máy bay trên caoToàn cảnh vụ máy bay Malaysia chở 298 người bị bắn rơiCông bố ghi âm giữa tình báo Nga và phe ly khaiHé lộ hệ thống tên lửa Buk nghi bắn rơi MH17Điều tra quốc tế vụ máy bay MH17 bị bắn rơi

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên