14/04/2014 14:01 GMT+7

Vì sao một tháng, nhà đầu tư "hố" giá vàng 3 lần?

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Các nhà đầu cơ đặt cược giá vàng giảm lại tiếp tục bị "hố", khi biên bản cuộc họp tháng Ba của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được công bố hôm 9-4 giúp nới rộng biên độ tăng của kim loại quý trong tháng 4-2014.

whOe9aco.jpgPhóng to
Chỉ trong vòng 4 tuần, các nhà đầu cơ đã bị “hố” giá vàng đến 3 lần - Ảnh minh họa: T.Đ

Như vậy chỉ trong vòng 4 tuần, các nhà đầu cơ giá vàng "hố" đến 3 lần.

Tăng trong bất ngờ

Sáng 14-4, giá vàng tương lai tăng 0,7%. Còn trong tuần rồi, vàng kỳ hạn tăng 1,2% lên 1.319 USD/ounce, nới rộng biên độ tăng của vàng trên sàn Comex (New York) trong năm nay lên 9,7%. Chỉ số S&P GSCI Spot Index của 24 hàng hóa nguyên liệu tăng 1,1%, trong khi chỉ số MSCI All-Country World Index giảm 1,9% và chỉ số Bloomberg Treasury Bond Index tăng 0,7%.

Trong tuần kết thúc hôm 8-4, nhiều nhà quản lý tiền tệ đã cắt giảm vị trí mua ròng vàng (net-long position) xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2-2014. Chỉ một ngày sau đó - hôm 9-4, FED tung ra biên bản cuộc họp tháng Ba giảm mức dự báo lãi suất cao hơn, thì vàng ghi nhận lần tăng giá theo tuần mạnh nhất trong vòng 1 tháng.

Nhà buôn Jeffrey Sica tại Sica Wealth Management nhận định: "Đã có sự chệch hướng giữa suy nghĩ của giới đầu tư với giá vàng thực tế ".

Trước đó vào hôm 19-3, FED đưa ra dự đoán chi phí cho vay năm 2015 có thể gia tăng. Tuy nhiên biên bản từ Ủy ban thị trường mở Liên bang cho rằng đã có một số "hiểu nhầm" trong các nhận định đó và khẳng định tuyên bố của Chủ tịch FED Janet Yellen hôm 31-3 rằng nền kinh tế sẽ cần gói kích thích "tại thời điểm nào đó".

Trong tuần kết thúc hôm 8-4, vị trí mua ròng vàng đã giảm 7,4% còn 98.492 kỳ hạn và tùy chọn - mức sàn 7 tuần và là tuần thứ 3 giảm liên tiếp, theo dữ liệu từ Ủy ban về Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC). Tỉ lệ nắm giữ ngắn hạn trên giá giảm (Short holdings betting on a drop) tăng 6,5% lên mức cao nhất trong vòng 5 tuần.

Triển vọng về gói kích thích tiền tệ giảm đi đã khiến giá vàng giảm 28% trong năm 2013, mức giảm mạnh nhất trong hơn 3 thập kỷ qua. Giá năm 2014 đã tăng trở lại khi xuất hiện dấu hiệu tăng trưởng kinh tế Mỹ bấp bênh, và căng thẳng Nga-Ucraina sẽ hồi sinh nhu cầu neo đậu tài sản trong vàng.

Khi biên bản FED được công bố hôm 9-4 thì kỳ vọng lạm phát - được đo bằng tỉ lệ hòa vốn của trái phiếu Mỹ 5 năm, đã tăng 0,9% - mức tăng mạnh nhất trong tháng.

Triển vọng vàng giảm

"Vàng sẽ giảm giá vì nó chỉ là một kênh đầu tư an toàn trong trường hợp không thể tìm thấy các lựa chọn thay thế trên thị trường".

Tuy vậy, các ngân hàng Morgan Stanley và Goldman Sachs Group không cho rằng đà tăng giá vàng sẽ kéo dài. Hôm 8-4, chuyên gia Joel Crane tại Morgan Stanley khẳng định rất khó để đưa ra một "giả thiết hợp lý" rằng vàng sẽ tăng trong những quý tiếp theo. Ngân hàng này ủng hộ ý tưởng thị trường chứng khoán và tín dụng mới là nơi trú ẩn an toàn,vtrong khi vàng có thể neo ở mức giá trung bình 1.168 USD trong quý II/2014.

Các yếu tố đẩy giá vàng tăng trong những tháng đầu năm 2014 chỉ là "thoáng qua", và giá sẽ trượt giảm khi kinh tế Mỹ phục hồi, chuyên gia Jeffrey Currie tại Goldman cho biết trong báo cáo tháng 3-2014.

Hôm 8-4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhấn mạnh rằng Mỹ đang là "lực đẩy chính" cho tăng trưởng thế giới. Trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc ngày 5-4 đã giảm 32.000 còn 300.000 - mức thấp nhất kể từ tháng 5-2007, theo dữ liệu Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 10-4.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng Thomson Reuters/University of Michigan tăng 82,6 trong tháng 4-2014 - mức cao nhất kể từ tháng 7-2013, theo dữ liệu công bố hôm 11-4. Chi tiêu tiêu dùng chiếm khoảng 70% nền kinh tế Mỹ.

"Khi kinh tế Mỹ đang phục hồi và châu Âu, đặc biệt là Ngân hàng châu Âu ECB, vẫn chưa đón nhận một điều kỳ diệu nào đó, thì nên bán vàng hơn là mua vào", Bloomberg dẫn lời kinh tế gia John Stephenson tại First Asset Investment Management ở Tokyo. "Vàng sẽ giảm giá vì nó chỉ là một kênh đầu tư an toàn trong trường hợp không thể tìm thấy các lựa chọn thay thế trên thị trường".

Trong tuần trước, lượng nắm giữ trong các sản phẩm giao dịch bằng vàng giảm 0,2%, đánh dấu tuần giảm thứ 4 liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ ngày 5-3, theo dữ liệu Bloomberg. Tài sản trong quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust giảm tuần thứ 2 liên tiếp và chạm mức thấp nhất kể từ ngày 6-3.

Chuyên gia Peter Jankovskis tại OakBrook Investments LLC khẳng định: "Nền kinh tế Mỹ đang ghi nhận "bước tăng trưởng bền vững" và không còn nguy cơ suy thoái trở lại, đó là tin tốt đối với các loại hàng hóa".

CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên