Phản ảnh với Tuổi Trẻ, nhiều chủ thẻ tỏ ra khá bức xúc vì ngân hàng (NH) hẹn 45 ngày sau mới giải quyết.
Ngân hàng “bó tay”
Phóng to |
Công nhân xếp hàng chờ rút tiền tại Khu chế xuất Linh Trung 1 (ảnh chụp lúc 21g ngày 12-1) - Ảnh: B.Hoàn |
Video clip "Mệt mỏi chờ đợi rút tiền" - Nguồn: TVO |
Chị Dương Thu Thủy - chủ thẻ của NH Vietinbank chi nhánh Phú Nhuận, TP.HCM - cho biết sáng 20-1 đột nhiên chị nhận được hai tin nhắn từ tổng đài NH. Nội dung tin nhắn thông báo tài khoản của chị bị trừ 200.000 đồng, thời gian rút tiền là 7g20 và 7g22 ngày 20-1 thông qua ATM của NH trong liên minh thẻ Banknetvn.
Vì đang giữ thẻ trong người nên chị vội chạy đến Vietinbank chi nhánh Thủ Đức khiếu nại. Sau một hồi tìm kiếm, nhân viên NH trả lời: “Không truy ra được vì hai lần rút tiền này đều được thực hiện tại ATM của NH trong liên minh Banknetvn”.
Chị Thủy bức xúc vì cách giải quyết thiếu thiện chí của NH. “Nếu tôi đang giữ thẻ thì tiền được rút bằng cách nào? Nếu rút tại ATM của NH khác trong liên minh thì chắc chắn phải báo nợ về NH phát hành thẻ. NH phát hành thẻ cũng có thể yêu cầu NH chi trả tra soát camera để tìm ra người rút tiền. Sao NH lại dễ dàng bó tay như vậy?” - chị bức xúc.
Tương tự, ông Nguyễn Lê Hùng Phong, chủ thẻ NH BIDV, bị máy “nuốt” hết tiền tết. 18g ngày 10-1, ông đến máy ATM của NH Vietcombank (439 Lê Quang Định, Q.Gò Vấp) rút tiền. Thấy màn hình hoạt động bình thường, ông đưa thẻ và ra lệnh rút 2 triệu đồng/lần.
Liên tục bốn lần máy đều báo lỗi không giao dịch được. Sợ tài khoản bị trừ tiền, ông điện thoại đến đường dây nóng NH BIDV phản ảnh thì được nhân viên tại đây trấn an không sao. Tuy nhiên, sáng 11-1 kiểm tra lại tài khoản ông phát hiện đã bị trừ 8 triệu đồng và 13.200 đồng phí giao dịch ngoại mạng dù giao dịch không thành công.
Phản ảnh về đường dây nóng, ông được nhân viên tại đây hướng dẫn liên hệ với trung tâm thẻ để nơi này ghi nhận sự việc. Viết đơn khiếu nại nhưng NH không phát phiếu hẹn mà chỉ trả lời chung chung “45 ngày sau liên hệ lại”.
Nhân viên NH này cũng nói chỉ “làm giùm” ông vì thẻ không phải do chi nhánh này phát hành, rồi chất vấn ông tại sao không đến chính ATM của NH phát hành thẻ mà rút? “Tôi tìm đỏ mắt không ra ATM của NH phát hành thẻ, cực chẳng đã mới phải đến máy của NH rút tiền và chịu phí. Cách giải quyết của nhân viên NH rất vô trách nhiệm. Không lấy lại được tiền tết này gia đình tôi sống bằng gì?” - ông Phong nói.
Sử dụng ATM, bạn cảm thấy:
Rất thuận tiệnThuận tiệnThỉnh thoảng gặp rắc rốiThường xuyên gặp phiền toáiThật phiền toáiÝ kiến khác
|
Từ từ giải quyết
Ông Ngô Ngọc Đông, tổng giám đốc Công ty cổ phần Chuyển mạch tài chính quốc gia Việt Nam, cho biết yêu cầu tra soát giao dịch của ông Phong đã được gửi đến liên minh thẻ Banknetvn từ ngày 13-1. Ngày 14-1 Banknetvn đã trả lời giao dịch không thành công và yêu cầu NH hoàn tiền vào tài khoản cho chủ thẻ. Tuy nhiên đầu giờ chiều 21-1, tức sau 10 ngày xảy ra sự cố, kiểm tra tài khoản ông Phong vẫn chưa nhận được tiền.
Theo ông Đông, liên minh Banknetvn quy định thời gian giải quyết khiếu nại khách hàng trong 10 ngày làm việc. Tuy nhiên, với những trường hợp sự cố đơn giản có thể giải quyết trong 1-2 ngày làm việc. Theo một chuyên gia thẻ, thực tế việc liên minh thẻ đã có trả lời nhưng mãi đến một tuần sau NH vẫn chưa hoàn tiền vào tài khoản cho khách hàng là trách nhiệm của NH phát hành thẻ vì đã không giải quyết rốt ráo dẫn đến thiệt thòi cho chủ thẻ.
Lãnh đạo Trung tâm thẻ NH BIDV cho biết quy trình giải quyết khiếu nại liên quan đến sự cố ATM của NH chỉ trong 10 ngày làm việc. Trường hợp khiếu nại liên mạng, từ khi liên minh thẻ phản hồi cho NH đến khi hoàn tiền vào tài khoản khách hàng là 1-2 ngày. Việc nhân viên NH yêu cầu khách hàng phải chờ trong 45 ngày là quá lâu và sai quy định của NH.
Liên quan trường hợp của chủ thẻ Dương Thu Thủy, đại diện Trung tâm thẻ NH Vietinbank TP.HCM cho biết qua kiểm tra đã xác định được có hai giao dịch rút tiền và một giao dịch vấn tin được thực hiện ngày 20-1. NH sẽ phối hợp với NH thanh toán trong liên minh để xem đoạn băng ghi hình nhằm xác định người thực hiện rút tiền.
ATM nghỉ ngày cuối tuần Bên cạnh sự cố, khách hàng cũng phản ảnh những ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần ATM thường xảy ra tình trạng hết tiền, báo lỗi không giao dịch được, có trường hợp gặp phải tiền rách, giả. Trưởng phòng ATM một NH lớn cho biết lý do ATM thường “nghỉ” vào thứ bảy, chủ nhật do NH “lười” tiếp quỹ trong ngày nghỉ. Nhiều NH áp dụng quy chế tiếp quỹ riêng cho những ngày nghỉ. Thay vì mang hộc tiền đã được nạp đầy để tiếp cho ATM, nhiều NH yêu cầu nhân viên tiếp quỹ rút các hộc tiền không để đưa về NH rồi mới nạp tiền, chở đến các ATM. |
------------------------------------
Nhiều phiền toái với ATMSự cố rút tiền ATM: Khiếu nại, chờ 1 thángBớt phiền toái với ATMTrắng đêm rút tiền ATMLĩnh lương qua ATM: nỗi khổ của công nhân
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận