"Ngắt" tiền hỗ trợ học sinh để làm đường giao thông

QUANG VINH
QUANG VINH

TT - Ngày 13-2, lãnh đạo các xã Lại Sơn và Hòn Tre, huyện Kiên Hải, Kiên Giang cho biết đã tạm ngưng thu tiền xây dựng đường giao thông từ nguồn hỗ trợ kinh phí học tập của học sinh vùng biển đảo khó khăn theo nghị định 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Trường có chất lượng cao được thu học phí caoTiền trường: bao nhiêu mới đủ?Chưa hỗ trợ học phí vì chờ thông tư hướng dẫn

Trước đó trong hai ngày 11 và 12-3, UBND xã Hòn Tre và xã Lại Sơn đã tổ chức chi trả tiền hỗ trợ kinh phí cho học sinh biển đảo với mức 70.000 đồng/tháng (9 tháng/năm), đồng thời thu mỗi trường hợp 300.000 đồng gọi là đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn. Nhiều phụ huynh được mời nhận tiền cho rằng UBND xã nhập nhằng trong việc chi trả tiền chính sách cho học sinh với tiền vận động đóng góp xây dựng đường giao thông. Do đó nhiều phụ huynh đã từ chối nhận tiền, bỏ về và phản ứng gay gắt với chính quyền địa phương.

Ông Võ Minh Đoan - phó chủ tịch UBND xã Hòn Tre - cho biết UBND huyện Kiên Hải chỉ đạo sẵn việc chi trả tiền hỗ trợ học phí cho học sinh (70.000 đồng/tháng học) thì xã nên vận động dân đóng góp để làm đường giao thông nông thôn. Trước đó, xã đã giao các ban ngành đoàn thể họp dân thông báo kế hoạch xây dựng đường giao thông và vận động mỗi hộ đóng góp 300.000 đồng/năm, hộ thuộc diện nghèo và gia đình chính sách được miễn đóng góp.

Ông Đoàn Hồng Duy - phó chủ tịch UBND huyện Kiên Hải - cho biết huyện không chỉ đạo thu tiền của các hộ dân có con đang đi học được hưởng tiền hỗ trợ học phí của Chính phủ bằng văn bản. Huyện chỉ ban hành công văn ngày 17-4-2013 về việc vận động các nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2013-2015 trên địa bàn. Theo đó, xã Hòn Tre có 290 hộ kinh doanh mua bán, khai thác nuôi trồng thủy sản được vận động đóng góp tối thiểu 500.000 đồng/hộ, các hộ dân còn lại vận động tối thiểu 300.000 đồng/hộ. Riêng việc thu 300.000 đồng/hộ dân từ nguồn tiền hỗ trợ học phí cho học sinh phải được người dân đồng ý mới thu.

Cũng theo ông Duy, trong đợt 1 huyện Kiên Hải tổ chức chi trả tiền hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh theo nghị định 49 trên 4,3 tỉ đồng, trong đó ước tính vận động đóng góp xây dựng giao thông nông thôn khoảng 600 triệu đồng. “Chúng tôi sẽ kiểm tra, chấn chỉnh và đề nghị xã tạm ngưng thu tiền từ nguồn tiền hỗ trợ học sinh của trung ương. Sau đó sẽ tổ chức họp dân công khai mức vận động, cách thu tiền trên tinh thần tự nguyện của dân” - ông Duy nói.

QUANG VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên