Cùng học trò "lội ngược dòng"

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TT - Trường THCS Lý Tự Trọng (tỉnh Trà Vinh) đang áp dụng chương trình “phụ đạo đặc biệt” giúp học sinh yếu kém “lội ngược dòng”.

Sau một học kỳ thực hiện, hàng loạt học sinh yếu kém vươn lên học lực trung bình hoặc khá.

Dạy học bằng cả yêu thươngNgôi trường nào cũng có những cô Bội NgọcThương học trò, phải chấp nhận khác biệt

avnuk6Kq.jpgPhóng to
Thầy Nguyễn Thế Hùng, giáo viên môn toán, hướng dẫn học sinh trong một tiết học ở Trường THCS Lý Tự Trọng - Ảnh: Sơn Bình

Trên tay thầy Trang Văn Phước (phó hiệu trưởng) là bảng thống kê học lực của hơn 130 học sinh trung bình hoặc khá. Thầy cười nói: “Mới học kỳ trước số học sinh trên đều là học sinh yếu kém môn toán và môn văn, có tâm lý chán nản muốn bỏ học”.

“Phụ đạo đặc biệt”

"Chương trình bổ túc đặc biệt này được thực hiện dựa trên cơ sở khoa học và quan trọng là tình thương đối với các em học sinh cũng như hiểu được tâm lý của các em và còn phải lắng nghe tâm sự của chính cha mẹ các em"

ThầyPHAN THANH NGUYÊN

Thầy Phước giải thích có được kết quả trên nhờ cái tâm của hiệu trưởng Phan Thanh Nguyên khi chính ông đã vạch ra chương trình “phụ đạo đặc biệt” cho học sinh của trường.

Theo thầy Phước, khác với chương trình phụ đạo trước đây, mô hình “phụ đạo đặc biệt” có tổ chức và khoa học hơn.

Thứ nhất, học sinh và nhà trường không phải bận tâm chuyện tiền bạc chi trả cho giáo viên mà thông qua ban liên lạc cha mẹ học sinh vận động mạnh thường quân hỗ trợ tiền dạy cho giáo viên đứng lớp.

Thứ hai, căn cứ để chọn học sinh yếu kém dựa vào quá trình theo dõi từ lớp dưới đến học lực hiện tại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các em.

Thứ ba, tuy dạy phụ đạo nhưng lớp học giống như chính quy khi có sổ đầu bài và được ban giám hiệu cử người giám sát chặt chẽ.

Thứ tư, lớp học không đông mà chỉ trên dưới 20 học sinh để giáo viên theo dõi và giảng dạy từng em cho thật tốt.

Thứ năm, ban giám hiệu chọn giáo viên giỏi, có đạo đức tốt, lên giáo án giảng dạy riêng để “xóa yếu kém” trên cơ sở khơi lại kiến thức căn bản và cách học khoa học, không dạy nâng cao.

Trao đổi về chương trình “phụ đạo đặc biệt”, hiệu trưởng Phan Thanh Nguyên chia sẻ mô hình “lội ngược dòng” xuất phát từ kế hoạch của Hội Khuyến học TP Trà Vinh khi khơi ý tưởng đến cho các trường, mong muốn giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh yếu kém phải biết vươn lên trong cuộc sống.

Ngoài những việc giúp đỡ học sinh nghèo, thầy Nguyên căn cứ tình hình thực tế của trường, rút kinh nghiệm những năm học phụ đạo trước đó và tự soạn ra chương trình phụ đạo mới trình lãnh đạo phòng phê duyệt.

Hiệu quả sau một học kỳ

Hết sợ môn toán

Em Đặng Thị Yến Nhi (học sinh lớp 9) kể em học yếu môn toán do bị mất căn bản, không theo kịp chương trình trên lớp, từ đó rất sợ môn toán. “Khi đến tiết toán em thấy hoang mang bởi bị gọi lên là không biết giải bài tập. Sau một học kỳ học phụ đạo, nỗi lo của em đã vơi bớt, giờ em đã học trung bình môn toán và theo kịp chương trình với các bạn” - Nhi chia sẻ.

Chỉ sau một học kỳ áp dụng (từ tháng 9-2013, chỉ dạy chủ nhật hằng tuần), hiện 125/268 học sinh yếu kém môn toán thuộc bốn khối của trường đã vươn lên học lực trung bình hoặc khá.

Còn môn văn thì đạt hiệu quả cao hơn khi có đến 109/166 học sinh yếu kém vươn lên học lực trung bình hoặc khá.

Thầy Nguyễn Thế Hùng, được giao nhiệm vụ dạy phụ đạo môn toán, cho biết giáo viên tuy hiểu được học lực của từng học sinh nhưng có cái khó là không thể dạy chậm, dạy đủ cách để các em học sinh yếu kém hiểu bài bởi không đủ thời gian và khiến các học sinh khá, giỏi nhàm chán.

“Chính điều này khiến các em yếu kém càng yếu kém hơn đâm ra tâm lý sợ hãi môn học. Việc nhà trường xin chủ trương thực hiện chương trình phụ đạo kiểu mới khi sàng lọc đúng đối tượng, chia thành từng lớp nhỏ có giáo trình riêng để giảng dạy nên hiệu quả cao”, thầy Hùng nói.

Cô Lê Thị Ngọc Liễu phụ đạo môn văn cho hay chương trình “phụ đạo đặc biệt” giúp các em ổn định kiến thức căn bản, cách học khoa học, yêu mến môn mình học yếu kém trước đó. Quan trọng hơn là giáo viên dạy nhiệt tình hơn, tránh tình trạng kéo học sinh học thêm.

Là học sinh học yếu môn văn và luôn cảm thấy sợ môn này, em Trầm Ái Hiền (học sinh lớp 9) tâm sự hiện cảm thấy thích môn văn hơn và học lực nâng lên trung bình sau một học kỳ theo học “phụ đạo đặc biệt” do trường thực hiện.

Em giải thích bị đuối kiến thức, không theo kịp bạn bè nhưng không có thời gian hỏi thầy cô. Sau khi học phụ đạo, em được thầy cô tập trung giảng dạy chậm cũng như củng cố cách học khiến em ngộ ra vấn đề khi trở lại lớp học chính thức.

Học kém môn toán, em Nguyễn Thị Trà My (học sinh lớp 9) cho biết có lúc em chán nản muốn bỏ học vì học mãi không tiến bộ nhưng nay đã khác khi nắm lại các nền tảng kiến thức, cách giải bài tập. “Giờ môn toán có khó gì đâu”, My cười nói.

Chỉ mới phát động vào ngày 3-3-2014, chuyên mục “Dạy học bằng cả yêu thương” đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều bạn đọc. Trong email gửi về hộp thư giaoduc@tuoitre.com.vn, bạn đọc Bùi Thanh Hiền (Tiền Giang) chia sẻ: “Dường như mỗi buổi sáng tôi không thể nào không đọc báo Tuổi Trẻ. Đọc cảm giác bị “ghiền”. Nếu ngày nào không đọc thấy thiếu thiếu gì đó không diễn tả nên lời. Đặc biệt là chuyên mục Giáo dục - khoa học giúp ích nhiều cho tôi và các giáo viên khác. Nay Tuổi Trẻ phát động viết bài cho chuyên mục “Dạy học bằng cả yêu thương”, tôi thấy điều này rất hấp dẫn và mang tính thời sự cao, nhất là sau vụ thầy Trần Anh Tuấn và những câu chuyện về đạo đức nghề giáo. Bất ngờ, xúc động vì thế tôi đã nhanh chóng viết một bài về người thầy tôi ngưỡng mộ từ lâu để hưởng ứng”.

Chuyên mục cũng nhận được bài viết của các tác giả: Trần Văn Tám, Đỗ Thị Huỳnh Hoa, Võ Minh Hoàng (TP.HCM), Lê Công Sĩ, Trầm Thanh Tuấn (Trà Vinh), Nguyễn Hồng Long, Trương Nhất Vương (Đắk Lắk), Ngô Lâm Viên (An Giang), Hoàng Ngọc...

“Dạy học bằng cả yêu thương” là chuyên mục do báo Tuổi Trẻ cùng Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp thực hiện. Chuyên mục tôn vinh những nhà giáo giỏi, tận tâm với học trò nhằm khẳng định hình ảnh đẹp, mẫu mực của nghề giáo, phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo. Bên cạnh đó, chuyên mục cũng là sự động viên, hun đúc lòng yêu nghề của giáo viên trẻ, phát huy những sáng kiến, kinh nghiệm trong việc dạy và học...

Bạn đọc có thể tham gia chuyên mục này bằng cách gửi bài, ảnh hoặc cung cấp thông tin về các tấm gương thầy cô giáo (những thông tin cung cấp có giá trị về các tấm gương thầy cô giáo sẽ được Tuổi Trẻ tặng quà) qua địa chỉ giaoduc@tuoitre.com.vn hoặc báo Tuổi Trẻ, số 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM (ngoài bì thư xin ghi rõ chuyên mục “Dạy học bằng cả yêu thương”, bài tham gia xin vui lòng ghi rõ địa chỉ tác giả, tài khoản ngân hàng).

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên