02/01/2014 22:58 GMT+7

Không đưa ngoại ngữ thành môn thi tốt nghiệp bắt buộc

hungthuat
hungthuat

TT - Chiều 2-1, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo về đổi mới thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

AU1s6Thl.jpgPhóng to
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ có nhiều thay đổi

Sau họp báo, trả lời câu hỏi một số chuyên gia cho rằng cần đưa môn ngoại ngữ vào môn thi bắt buộc vì đây là môn công cụ cần cho người học trong tương lai, nhưng Bộ GD-ĐT lại quy định môn ngoại ngữ chỉ là môn khuyến khích, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng:

- Với điều kiện dạy học ngoại ngữ trên cả nước chưa hiệu quả như hiện nay, việc đưa môn ngoại ngữ thành môn thi bắt buộc là không hợp lý.

Bộ nêu hai phương án: giữ nguyên ngoại ngữ là môn thi bắt buộc như hiện nay hoặc không bắt buộc nhưng quy định cộng điểm nhằm khuyến khích khi học sinh dự thi đạt kết quả.

Đây cũng là cách để khích lệ học sinh học tốt ngoại ngữ.

Tuy nhiên không nên hiểu phải thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ thì chất lượng dạy học ngoại ngữ mới nâng lên được.

Bộ GD-ĐT đang xây dựng phương án kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy học ngoại ngữ một cách toàn diện với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Cách thi như vậy sẽ có tác động trở lại việc dạy học. Không nên kéo dài cách thi lạc hậu như hiện nay vì chỉ đánh giá một phần kỹ năng chứ chưa hướng tới năng lực sử dụng ngoại ngữ của người học.

Nếu thi ngoại ngữ vẫn là bắt buộc mà chưa đổi mới được cách thi thì sẽ chỉ được việc trước mắt là bắt học sinh học nhưng sẽ làm chậm quá trình đổi mới.

* Mời xem các thông tin chi tiết trong ngày 3-1.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ủng hộ đổi mới thi cử, nhưng băn khoăn"Bỏ thi tốt nghiệp, chất lượng giáo dục chắc chắn sẽ xuống"Tránh đổi mới liên tục nhưng chắp váNghịch lý giữa hai kỳ thiKhông bắt học sinh phải dự thi tốt nghiệp THPTĐổi mới thi cử để chống tiêu cựcVì sao người trẻ quay lưng với sự trung thực?Đừng để con em hi sinh sự trung thực vì người lớn

hungthuat
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên