Đánh giá năng lực thay vì kiến thức

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Ngay trong năm 2014, ĐH Quốc gia Hà Nội dự định triển khai kỳ thi tuyển sinh riêng, thí điểm một phương pháp thi đánh giá năng lực thí sinh chứ không phải qua các môn thi đơn lẻ như kỳ thi tuyển sinh “ba chung” hiện nay.

ubvkIBC8.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi khối C Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG Hà Nội tại kỳ thi đại học năm 2013 - Ảnh: N.Khánh

Đối tượng được hướng đến trong kỳ tuyển sinh riêng này là thí sinh dự thi vào các chương trình nhiệm vụ chiến lược, chất lượng cao, chương trình cử nhân tài năng đạt chuẩn quốc tế... Sau khi thí điểm năm 2014, năm 2015 ĐH Quốc gia Hà Nội có thể triển khai đại trà trong tuyển sinh cho tất cả các khoa, trường thành viên.

Bài thi đánh giá năng lực

"Trước đây, có thể các trường vẫn nghĩ phải “xin” để bộ “cho” tuyển sinh riêng, nhưng hiện nay cách tiếp cận vấn đề phải thay đổi: tuyển sinh riêng là trách nhiệm của các trường. Tất nhiên, tùy năng lực mỗi trường mà có lộ trình thực hiện khác nhau"

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội - cho hay theo đề án tuyển sinh riêng mà trường đang chuẩn bị, thí sinh sẽ phải trải qua một bài thi đánh giá năng lực, qua vòng phỏng vấn và xét duyệt hồ sơ. Trong đó, riêng bài thi đánh giá năng lực tổng hợp sẽ kéo dài 4-4,5 giờ, chia làm nhiều phần nội dung kiểm tra, đánh giá các năng lực cốt lõi và phẩm chất quan trọng nhất mà một người học đại học cần có như năng lực ngôn ngữ, tư duy logic...

Theo PGS Sơn, để tham gia kỳ thi này, thí sinh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thông qua tìm hiểu cấu trúc bài thi đánh giá năng lực. Đây là hình thức đưa ra các bài thi đánh giá đúng năng lực người dự thi mà hệ thống giáo dục các nước, nhất là Hoa Kỳ, đang áp dụng. ĐH Quốc gia Hà Nội cũng sẽ có phương án hỗ trợ thí sinh tiếp cận hình thức thi mới, thậm chí có thể tổ chức các lớp hướng dẫn qua mạng Internet.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên ĐH Quốc gia Hà Nội thực hiện thi tuyển sinh bằng bài thi đánh giá năng lực. Ba năm trở lại đây, các kỳ thi tuyển sinh cao học chuyên ngành biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, một số chuyên ngành luật, kinh tế cũng đã áp dụng phương án thi này.

PGS Sơn cho hay dự kiến tháng 12-2013, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ trình đề án lên Bộ GD-ĐT.

Đủ điều kiện là có thể tuyển sinh riêng

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, việc giao tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học ngay trong năm 2014 được Bộ GD-ĐT - với vai trò cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục - chuẩn bị bằng cách sửa đổi quy chế tuyển sinh theo đúng tinh thần Luật giáo dục ĐH. Trong đề án tổng thể sửa đổi quy chế tuyển sinh mà Bộ GD-ĐT đang tiến hành để kịp ban hành vào đầu năm 2014 có đặt ra một số điều kiện ràng buộc đối với các trường thực hiện tuyển sinh riêng. Khi quy chế mới ban hành, bất cứ trường ĐH nào thỏa mãn các điều kiện đó đều có thể tổ chức tuyển sinh riêng.

“Trong khi chờ đợi tất cả các trường thực hiện tự chủ tuyển sinh theo luật định, bộ vẫn tổ chức kỳ thi “ba chung” cho các trường đến năm 2015 như đã công bố. Sau giai đoạn này, công tác tuyển sinh do các trường tự chủ thực hiện là chính theo đúng tinh thần nghị quyết trung ương 8 khóa XI...” - Thứ trưởng Ga nhấn mạnh.

“Việc kiểm tra năng lực của thí sinh thay cho kiểm tra kiến thức tích lũy được là hướng mà công tác đổi mới tuyển sinh đang nhắm tới. Điều này phù hợp với đổi mới căn bản mục tiêu giảng dạy từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực của học sinh trong đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo mà bộ đang thực hiện. Do giáo dục phổ thông chưa đổi mới theo hướng này nên việc áp dụng phương pháp thi theo hướng kiểm tra năng lực chưa thể thực hiện rộng rãi. Tuy nhiên sau năm 2015 hướng thi này sẽ đóng vai trò chính để điều chỉnh cách học và cách dạy ở bậc phổ thông. Việc ĐH Quốc gia Hà Nội đề xuất áp dụng phương thức thi bằng kiểm tra năng lực của thí sinh với đối tượng hẹp cũng có thể là giải pháp tích cực để thí điểm phương pháp thi mới” - Thứ trưởng Ga nói.

Nhiều cơ hội

Theo PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, kỳ thi riêng sẽ được tổ chức trước kỳ thi “ba chung”, nhằm thu hút được nhiều thí sinh, tránh hiện tượng thí sinh đã “ấm chỗ” tại một trường ĐH khác sẽ không mặn mà với tuyển sinh riêng nếu kỳ thi được tổ chức sau đó. Với kỳ thi riêng này, thí sinh được tăng thêm cơ hội. Nếu thí sinh đạt ở kỳ thi riêng sẽ nhận quyết định trúng tuyển ngay. Trong trường hợp không trúng tuyển ở kỳ thi này, các em vẫn còn nguyên cơ hội tham gia kỳ thi “ba chung” sau đó. Ở cả kỳ thi “ba chung”, thí sinh vẫn có cơ hội trúng tuyển vào các lớp đào tạo thuộc nhiệm vụ chiến lược, chương trình tiên tiến, chất lượng cao... vốn được nhiều ưu đãi.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên