Thử nghiệm phiên bản mới tại đây

Gặp gỡ đầu tuần

Dạy thêm, học thêm không xấu

09/04/2012 08:25 (GMT + 7)
TT - “Dư luận không chống dạy thêm, học thêm mà chỉ phê phán những hiện tượng tiêu cực nảy sinh trong việc dạy thêm, học thêm”.
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - Ảnh: V.Dũng

>> Dạy thêm, học thêm - nhìn từ hai phía
>> Dạy thêm, học thêm: "tham nhũng" trong giáo dục?

Đó là ý kiến của GS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội - khi trao đổi với Tuổi Trẻ. Ông Thuyết nói:

- Theo tôi, không ai cấm bác sĩ ngoài giờ làm việc tham gia khám chữa bệnh ở phòng khám tư, kiến trúc sư sau giờ làm ở công sở nhận thiết kế nhà cho người này người khác. Như vậy thì cũng không thể cấm giáo viên dạy thêm và lên án dạy thêm như một việc làm sai trái. Dạy thêm theo yêu cầu của người học là lao động chính đáng.

"Có thể nói áp lực lớn nhất khiến việc học hành trở nên nặng nề là giáo dục phổ thông gần như chỉ có một đầu ra: vào đại học, cao đẳng. Từ lúc con vào lớp 1, cha mẹ đã phải lo làm sao con được vào trường tốt, học hành thế nào để vào được trường điểm ở cấp học tiếp theo, rồi thi vào được một ngành hấp dẫn ở trường đại học, có vậy sau này mới có việc làm thu nhập cao, có tương lai sáng sủa"

Giáo sư
NGUYỄN MINH THUYẾT

* Thưa ông, vậy chống tiêu cực bằng cách nào?

- Để chống tiêu cực, theo tôi, không nên cho phép các trường tổ chức dạy thêm, học thêm ở trường mình, trừ trường hợp phụ đạo học sinh kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. Thậm chí, cho thuê trường lớp làm địa điểm để tổ chức dạy thêm, học thêm cũng không nên.

Việc dạy thêm nên được tổ chức ở các cơ sở độc lập. Người đăng ký lập các cơ sở này phải có nhân thân tốt, có kinh nghiệm dạy học. Cơ sở lập ra phải đáp ứng được điều kiện dạy học đảm bảo chất lượng, tổ chức dạy trên tinh thần tự nguyện của người học và phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế.

Giáo viên trường công lập là cán bộ, viên chức nhà nước, không được đứng ra tổ chức cơ sở dạy thêm. Nhưng họ có thể tham gia dạy thêm ở các cơ sở tư thục hoặc làm gia sư tại gia đình học sinh theo hợp đồng.

* Nhưng nhiều người cho rằng nếu tập trung việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường sẽ dễ kiểm soát, quản lý, dễ phát hiện và ngăn chặn tiêu cực nảy sinh trong quan hệ thầy trò...

- Tôi không nghĩ như vậy. Nhiều tiêu cực nảy sinh là do giáo viên được nhà trường cho phép dạy thêm học sinh của chính lớp mình phụ trách. Trong nhiều trường hợp, dù giáo viên không ép nhưng về tâm lý thì học sinh, phụ huynh học sinh ngại là không đi học sẽ bị thầy (cô) “trù”, cho điểm kém. Nhiều giáo viên cũng mặc nhiên điều chỉnh, cắt xén nội dung dạy chính khóa chuyển sang thời gian dạy thêm, thậm chí cho học sinh làm trước nội dung bài kiểm tra tại lớp học thêm... Điều này khiến những học sinh không học thêm bị thiệt thòi, kết quả học tập kém hơn các bạn học thêm. Rốt cuộc, các em lại phải chấp nhận theo lớp học thêm.

* Nhưng khi dạy thêm tại địa điểm khác, giáo viên vẫn có thể ép buộc học sinh lớp mình phụ trách đi học?

- Ép học sinh đến một cơ sở ngoài nhà trường học thêm khó hơn là ở trong trường. Nhưng dù có xảy ra chuyện này thì việc phát hiện sai phạm không khó, nhất là nếu phụ huynh học sinh thẳng thắn phản ảnh những hiện tượng ấy. Vấn đề phụ thuộc vào chỗ các cấp quản lý có xử lý nghiêm minh không.

* Theo ông, phải chăng các trường thường có thái độ bao che nên tình trạng tiêu cực trong dạy thêm mới gia tăng?

- Các cơ sở giáo dục muốn làm nghiêm túc hoàn toàn có thể kiểm soát và quản lý được giáo viên của mình. Chỉ trừ khi người quản lý cũng được chia sẻ quyền lợi hoặc cố tình bao che vì mục đích nào đó. Nhân đây, tôi nhấn mạnh chính quyền địa phương cũng có trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan.

* Nhưng về lâu dài, để dạy thêm, học thêm không bị đẩy tới mức vượt quá nhu cầu thật của học sinh, theo ông phải làm gì?

- Nhiều người đã nhận xét mức lương quá thấp là nguyên nhân khiến giáo viên phải tìm cách dạy thêm. Để chấm dứt dạy thêm tràn lan, phải tăng lương cho giáo viên. Tôi nghĩ trong điều kiện nước ta, khó có thể tăng lương cho giáo viên đạt tới mức sống dư dả, không cần làm thêm. Nhưng nếu được tăng thu nhập, anh chị em giáo viên cũng có điều kiện nâng cao chất lượng dạy học nhiều hơn và đỡ phải nghĩ đến chuyện dạy thêm. Ngoài phụ cấp đứng lớp, phụ cấp thâm niên, có thể nghiên cứu trả phụ cấp cho những công việc chuyên môn khác của giáo viên như phụ cấp chấm bài chẳng hạn.

* Thêm phụ cấp là thêm tiền, việc này lại đụng chạm đến cái “vướng” phổ biến của ngành GD-ĐT?

- Đúng thế. Ngân sách chi cho giáo dục là 20% nhưng phần chi cho giáo dục tiểu học, trung học, đại học mỗi cấp chỉ khoảng 10% của 20% đó thôi. Có nghĩa hơn 50% được chi cho nhiều mục khác, trong đó có toàn bộ mảng dạy nghề, bồi dưỡng cán bộ từ cấp xã trở lên... Muốn giải quyết khó khăn về kinh phí cho giáo dục phổ thông thì “cái bánh” 20% cần phải được tính toán lại. Ví dụ cán bộ, công chức, viên chức đã đi làm việc, có lương rồi, khi theo học các chương trình bồi dưỡng, học tập để “chuẩn hóa” nên tự bỏ tiền ra, nhường số tiền từ ngân sách cho sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ.

* Trở lại việc dạy thêm và học thêm, sở dĩ tình trạng này phổ biến ở các thành phố lớn, có một phần nguyên nhân do áp lực thành tích, áp lực thi cử đối với nhà trường, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh học sinh.

- Dạy thêm, học thêm tràn lan chỉ diễn ra ở đô thị, chủ yếu là các đô thị lớn. Học sinh nông thôn có học thêm đâu nhưng nhiều em thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh đại học, cao đẳng đạt kết quả cao. Dường như ở đô thị, nhiều bậc cha mẹ do quá lo lắng và cũng do có điều kiện sống tốt hơn nên đã gây áp lực lên việc học hành của con cái. Sự lo lắng của các bậc cha mẹ có thể thông cảm được, vì ở đô thị nếu con cái không vào được đại học, cao đẳng thì không kiếm nổi việc làm.

Muốn giải tỏa áp lực này cần phải tìm giải pháp căn cơ hơn. Đó là phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ để tạo điều kiện học tập tốt hơn cho con em chúng ta và mở ra khả năng phát triển rộng rãi hơn cho tất cả mọi người lao động.

VĨNH HÀ -  NGỌC HÀ thực hiện

Thạc sĩ PHAN TẤN CHÍ (phó trưởng khoa quản lý giáo dục Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP.HCM):

Không thể cấm, chỉ làm sao để không tràn lan

Người Việt Nam ham học là điều đáng mừng, nhưng bệnh trọng bằng cấp đã làm nhu cầu học thêm càng mãnh liệt. Điều này làm nảy sinh nhiều biến tướng. Tâm lý chạy theo số đông lây lan đến độ không thể dừng lại. Trong khi đó, chương trình, nội dung học còn nặng nề dù đã được hô hào giảm tải.

Điều đáng nói là hiện nay việc hướng dẫn học sinh tự học chưa được chú trọng, thầy cô bị áp lực về kết quả giảng dạy, về thi đua, vì thành tích nên làm thay cho học sinh không chỉ trên lớp mà cả ở lớp dạy thêm. Người dạy cốt dạy cái có thi, dạng đề thi, chưa thật sự hướng dẫn cho học sinh cách tự học, cách tự giải quyết vấn đề. Có học thêm thì làm được bài điểm cao, không học thêm làm bài điểm kém hơn vẫn còn là hiện tượng phổ biến.

Do không quản lý được, nhiều nơi dùng cách cấm dạy thêm học thêm. Nơi cho dạy thêm học thêm thì đưa ra thủ tục này, thủ tục kia, ràng buộc này, ràng buộc nọ nhưng rốt cuộc không đủ người để kiểm tra. Không thể cấm dạy thêm, học thêm mà phải làm cho học thêm, dạy thêm không tràn lan.

Thiếu nên mới phải thêm, cho nên đừng để thiếu, đây là nguyên tắc giải quyết vấn đề này. Học trên lớp, trong trường đã đủ thì bớt học thêm. Muốn dạy đủ, dạy tốt thì đừng đưa nội dung quá nhiều. Học gì thì kiểm tra, thi cái đó, theo đúng nội dung và cách đã dạy.

PHÚC ĐIỀN ghi

0
Ý kiến bạn đọc (10) Gửi ý kiến của bạn
  • 4/10/2012 10:44:41 AM

    Các bậc phụ huynh cứ nghĩ rằng con mình không học thêm cô thì điểm kém nên cho con đi học thêm, rồi sau đó kêu than. Cũng tại các vị mà thôi, nếu con mình thực giỏi thì thầy cô nào dám cho điểm nhỏ. Các vị phải thấy rằng 1 học sinh được học thêm chắc chắn rằng sẽ giỏi hơn khi không học thêm.

    Các vị cứ so sánh con mình với con hàng xóm, thấy nó học thêm được điểm lớn còn con mình không học thêm thì có điểm nhỏ nên các vị cứ đổ lên đầu giáo viên biết bao điều ác.

    Theo tôi nghĩ không ai muốn dạy thêm nếu đồng lương đủ sống, Có rất nhiều giáo viên đành ngậm ngùi chia tay với nghề mà mình đã gắn bó nhiều năm để theo con đường khác, đau lắm!

    minh ky
  • 4/10/2012 9:36:34 AM

    Trường cấp 3 cũ của tôi có tổ chức cho giáo viên dạy tại trường, học sinh được đăng ký tự do và khuyến khích học khác giáo viên. Thật sự việc này đã có hiệu quả ở việc bộc lộ được giáo viên nào có khả năng sư phạm và chuyên môn cao.

    Thanh Thanh
  • 4/10/2012 9:12:27 AM

    Các bậc phụ huynh chỉ muốn con mình học thêm vì sợ thua kém người này, người khác. Chính tư duy đám đông đó đã hình thành nhu cầu học thêm, các thầy cô phải mở thêm lớp để phục vụ nhu cầu đó.

    Phần lớn các bậc phụ huynh nước ta chưa thực sự biết con cái mình cần gì và muốn gì. Trẻ con thay vì được phát triển bình thường thì lại phát triển theo lối mòn mà các phụ huynh truyền tai nhau từ khi vào lớp 1.

    Mong bộ GDDT sẽ mạnh tay trong việc dạy thêm học thêm để xóa bỏ cái tư duy đám đông đó để con em sau này của chúng ta được phát triển một cách tốt nhất, được tự do tìm tòi và sáng tạo. Kiến thức chỉ thực sự có ích khi các em muốn khám phá  chứ không phải để phục vụ cho việc thi cử.

    thanh ngoc
  • 4/9/2012 7:22:24 PM
    Con tôi học ở trường nhưng phải đi học thêm ở một thầy giáo ở ngoài, vì thầy này dạy giỏi, có kinh nghiệm. Nhưng con tôi vẫn phải đi học lớp của cô dạy ở nhà cô. Cô dạy ở lớp không nhiệt tình bằng ở nhà cô. Thấy tội cho học sinh quá. Muốn có tương lại thì học ngoài, muốn an phận để đủ điểm thì học thầy cô ở trường. Buồn lắm các thầy ơi!
    nGUYỄN THỊ HẰNG
  • 4/9/2012 2:56:47 PM

    Rất đồng tình với GS Nguyễn Minh Thuyết. Tình trạng dạy thêm học thêm không còn quá xa lạ với giáo viên và học sinh như hiện nay. Đó cũng chính là bài toán khó với ngành giáo dục và giờ đây đã có cách giải rồi. Chỉ có cách giải của GS Thuyết là phù hợp nhất.

    Đặng Văn Đà
  • 4/9/2012 1:36:57 PM

    Giải pháp rất tốt. Hi vọng việc dạy thêm sẽ bớt tiêu cực.

    Tấn
  • 4/9/2012 1:30:41 PM
    Tôi là giáo viên. Tôi hoàn toàn đồng ý với giải pháp của giáo sư.
    Hân
  • 4/9/2012 11:38:36 AM

    Những cái được của dạy thêm thì bác Thuyết và nhiều nhà khoa học, nhà quản lý khác đã phân tích rồi. Còn khía cạnh tiêu cực thì chỉ có ở mấy vấn đề như kiểm soát chất lượng, kiểm soát mức học phí, kiểm soát nội dung dạy thêm.

    Quản lý những việc này không khó. Hãy cứ coi dạy thêm như một sự hành nghề bình thường như những nghề bình thường khác. Nghĩa là các thầy cô giáo có thể tự do mở lớp dạy thêm. Họ chỉ cần có giấy phép hành nghề (giống như giấy phép hành nghề y dược), phải được thanh tra giáo dục kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất về chất lượng dạy học, về nội dung giảng dạy.

    Người học sẽ tự lựa chọn, thầy dạy tốt thì học, thầy dạy dở thì không học, thầy lừa đảo, gian dối thì có pháp luật xử lý. Đến trường học ngoài công lập còn mở được, huống hồ là lớp học dạy thêm.

    Mấy việc đơn giản như thế thôi để quản lý dạy thêm mà bao nhiêu năm nay Bộ GD-ĐT vẫn không ban hành được một quy chế thống nhất và một thông tư về hành nghề dạy thêm cho các thầy cô giáo nhỉ?

    Nguyễn Thiện Tâm
  • 4/9/2012 11:29:46 AM
    GS Nguyễn Minh Thuyết nói rất đúng. Phải chấm dứt dạy thêm trong nhà trường dưới mọi hình thức, mà chỉ nên dạy thêm ở cơ sở bên ngoài. Như vậy sẽ hạn chế được phần nào tiêu cực.
    Phong Vân
  • 4/9/2012 9:30:50 AM

    Giáo sư Thuyết nói rất đúng. Thực trạng hiện nay là vậy đó. Mong rằng Bộ GD-ĐT quan tâm đến ý kiến này và thực hiện. Có như vậy mới mong có sự phát triển trong giáo dục.

    Anh Quốc
TT - Năm học 2013 - 2014 là một năm bội thu của ngành giáo dục TP.HCM với 8 giải học sinh giỏi quốc tế, 130 giải quốc gia, 88 giải Olympic tiếng Anh trên Internet, 36 giải toán qua Internet, 9 giải sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp toàn quốc...
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ