01/04/2014 01:04 GMT+7

Đề xuất cấp gạo cho người dân vùng "bệnh lạ"

L.ANH
L.ANH

TT - Liên quan đến việc “bệnh lạ” tái xuất ở Ba Tơ, Quảng Ngãi sau 10 tháng không có bệnh nhân, ngày 31-3 Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết đã có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Ngãi có kế hoạch cung cấp gạo cho người dân từ nguồn của địa phương, đề xuất Chính phủ cung cấp gạo khi cần thiết, không để dân phải ăn gạo mốc, tránh tái phát bệnh trên diện rộng.

Thăm khám ca bệnh “lạ” mới tại Quảng NgãiTái phát bệnh lạ

Theo Cục Y tế dự phòng, “bệnh lạ” (bệnh viêm dày sừng da bàn tay bàn chân, có suy gan, tăng men gan...) xuất hiện tại Quảng Ngãi từ năm 2011, trong hai năm 2011-2012 đã có tổng số 216 ca bệnh, trong đó trên 20 ca tử vong. Năm 2013 số mắc giảm còn 18 trường hợp và 3 tháng đầu năm 2014 mới xác định một trường hợp mắc bệnh. Qua khảo sát của Viện Pasteur Nha Trang tại nhà bệnh nhân vừa qua, gia đình đang sử dụng loại gạo ủ từ mùa trước, nhiều hạt đã đổi màu sang vàng hoặc đen, có nhiễm vi nấm.

Theo Cục Y tế dự phòng, hiện chưa có đủ cơ sở xác định nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm dày sừng da bàn tay bàn chân, nhưng việc người dân có tập quán và thường xuyên ăn gạo mốc nhiễm vi nấm là một trong những yếu tố liên quan. Năm 2013, các nguồn hỗ trợ đã cấp 550 tấn gạo trắng cho người dân vùng “bệnh lạ”.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên