31/03/2014 18:09 GMT+7

Cụ bà mang thai đá: phải chờ hội chẩn lần 2

V.T.
V.T.

TTO - Ngày 31-3, tại BV đa khoa khu vực Cam Ranh (Khánh Hòa), các bác sĩ đã hội chẩn liên viện hướng xử lý ca “thai đá” của cụ bà Nguyễn Thị S. (76 tuổi) nhưng vẫn chưa ngã ngũ, sẽ phải chờ hội chẩn thêm lần 2.

Hội chẩn liên viện ca cụ bà mang thai đáBào thai chết trong ổ bụng cụ bà 76 tuổi là thai đá

Jv1qek8k.jpgPhóng to
Hội chẩn ca thái đá của cụ bà Nguyễn Thị S. - Ảnh: V.T.
olPCLGvQ.jpg
Các bác sĩ dự hội chẩn thăm khám cụ bà mang thái đá Nguyễn Thị S. - Ảnh: V.T.

Buổi hội chẩn với sự tham gia của nhiều BS thuộc các chuyên khoa: ngoại tổng hợp, ngoại niệu, sản, chấn thương, gây mê hồi sức… đến từ BV đa khoa tỉnh Khánh Hòa, BV Cam Ranh và Sở Y tế Khánh Hòa, do BS Nguyễn Hồng Quang - GĐ BV Cam Ranh chủ trì.

Theo báo cáo bệnh án do BS Lê Quang Vinh - PGĐ BV Cam Ranh trình bày, bệnh nhân nhập viện Cam Ranh sáng 22-3, do đau thắt lưng và vùng hạ vị bất thường. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán mang thai đá (khối bất thường trong ổ bụng vùng hạ vị, ở sau bàng quang, có hình dạng giống thai nhi, khả năng thai vôi hóa. Chưa xác định được thai nằm trong ổ bụng hay trong tử cung). Chẩn đoán phân biệt: khối u quái (Teratoma).

Các ý kiến thảo luận thống nhất đây là trường hợp "thai đá" rất hiếm gặp. Tuy nhiên, còn tranh luận đây là ca thai trong ổ bụng, thai trong thai, hay thai chết lưu trong tử cung hoá đá?

Có hai ý kiến ngược nhau về xử trí khối thai đá. Có ý kiến đề nghị không mổ vì hiện tại bệnh nhân đau lưng là chính, khối u đã có từ nhiều chục năm mà không gây biến chứng hoặc nguy hiểm nào. Nếu mổ, sẽ là phẫu thuật lớn với nhiều nguy cơ (lớn tuổi, có tăng huyết áp, có thể xảy ra nhiều tai biến như thủng ruột, tổn thương bàng quang, niệu quản, mạch máu)... Sau mổ, bệnh nhân vẫn còn đau lưng.

Nhưng cũng có ý kiến đề nghị mổ: đây là ca hiếm gặp, cần giải quyết dứt điểm, phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra về sau.

BS Lê Tấn Phùng - trưởng phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế đề xuất chụp MSCT để phân biệt u trong tử cung hay trong ổ bụng và xem có dính vào các mạch máu vùng chậu không?

BS Quang kết luận: BV Cam Ranh sẽ tiếp tục điều trị giảm đau lưng, chứng bàng quang thần kinh, thăm dò lòng tử cung bằng que thăm dò qua âm đạo, cho chụp MSCT. Củng cố hồ sơ, mời hội chẩn lại (lần 2) vào tuần sau, với phương án mời thêm BS chuyên khoa cột sống và chẩn đoán hình ảnh.

V.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên