11/11/2013 16:48 GMT+7

Bắc Kinh: 10 năm, bệnh nhân ung thư phổi tăng 50%

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Theo một báo cáo vừa được Sở Y tế Bắc Kinh công bố, số ca mắc ung thư phổi ở thủ đô Trung Quốc đã tăng hơn 50% trong vòng 10 năm qua.

8 tuổi đã mắc bệnh ung thư phổi

S8aqvHYh.jpgPhóng to
Bắc Kinh ô nhiễm khiến người dân ra đường phải đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe - Ảnh: Reuters

Cụ thể, năm 2002 cứ 100.000 người chỉ có 39 người mắc ung thư phổi, nhưng đến năm 2011 con số này nhảy vọt lên 63 người.

Giới chức y tế Bắc Kinh nói hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu, nhưng họ cũng thừa nhận ô nhiễm không khí cũng là một yếu tố, theo BBC.

Báo cáo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc xác nhận một bé gái 8 tuổi ở tỉnh Giang Tô mắc ung thư phổi, trở thành bệnh nhân nhỏ tuổi nhất nước mắc căn bệnh này.

Nhiều ý kiến cho rằng em bé bị ung thư sớm là do ô nhiễm không khí. Tuy nhiên tờ People Daily ngày 11-11 đưa tin Bệnh viện Ung bướu Giang Tô đã phủ nhận điều này.

“Có nhiều yếu tố dẫn tới ung thư phổi như thuốc lá, bức xạ ion hóa, các yếu tố di truyền và ô nhiễm. Mệt mỏi quá sức và làm việc suốt đêm cũng góp phần gây ung thư phổi”, một bác sĩ bệnh viện này viết trong thư điện tử gửi báo chí.

“Đúng là ô nhiễm không khí có thể gây hại sức khỏe con người, nhưng hại đến mức độ nào thì vẫn đang được nghiên cứu. Ung thư phổi là bệnh do nhiều yếu tố gây ra, vì vậy chúng ta không thể rút ra kết luận là các hạt li ti trong không khí là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh này”.

Trong khi đó theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngoài bệnh tim và phổi, các bằng chứng mới đây cho thấy ô nhiễm không khí cũng có thể gây ung thư.

Trong báo cáo công bố gần đây, tổ chức này cho biết ô nhiễm không khí giết chết hàng triệu người mỗi năm.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên