24/07/2013 15:55 GMT+7

Kết luận vụ trẻ tử vong sau tiêm văcxin

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Chiều 24-7, giám đốc Sở Y tế Bình Thuận đã ký văn bản báo cáo gửi Bộ Y tế về ca tử vong sơ sinh tại huyện Tuy Phong.

Một trẻ tử vong sau khi tiêm văcxin viêm gan B ở Bình ThuậnSẽ xem xét lại lịch tiêm văcxin viêm gan B

zaOeuj1z.jpgPhóng to
Chị Võ Thị Thúy nói con mình bị tím tái ở chân sau khi tiêm - Ảnh: Nguyễn Nam

Báo cáo cho biết quá trình điều tra tại Bệnh viện huyện Tuy Phong và Trung tâm y tế Tuy Phong, đoàn kiểm tra của Sở Y tế ghi nhận bé sinh ra hoàn toàn bình thường. Sau sinh 4 giờ bé được tiêm văcxin viêm gan B. Từ khi tiêm đến khi tử vong, bé không có triệu chứng gì biểu hiện của phản ứng sau tiêm chủng.

Số lô văcxin được sử dụng tiêm cho bé là 010212E, hạn sử dụng tháng 1-2015. Lô văcxin này được Bộ Y tế phân phối cho tỉnh 15.000 liều, đã sử dụng 13.319 liều. Hiện còn lại 1.681 liều tại các huyện, thị xã, thành phố.

Riêng Trung tâm Y tế Tuy Phong được phân phối 600 liều, đã sử dụng 414 liều (414 liều này không có báo cáo có phản ứng sau tiêm chủng). Số liều văcxin viêm gan B hiện còn tại trạm y tế 97 liều và kho của Trung tâm y tế 89 liều.

Qua kiểm tra hồ sơ bệnh án của mẹ và bé sau khi sinh bình thường (từ lúc tiêm văcxin cho đến khi phát hiện bé tử vong). Công tác điều trị và chăm sóc điều dưỡng Bệnh viện Tuy Phong thực hiện tốt. Dây chuyền bảo quản văcxin tại Trung tâm y tế huyện Tuy Phong thực hiện theo đúng quy định.

Riêng hộp văcxin 10 lọ (1 liều/lọ) đã tiêm hết 9 lọ cho 9 cháu khác vào các ngày 14, 15, 17, 18 và 20-7-2013. Sau tiêm, hiện nay các cháu trên vẫn bình thường, lọ cuối cùng được tiêm vào ngày 21-7 cho cháu bé đã tử vong.

Trong sáng 24-7, hội đồng tư vấn chuyên môn đã tiến hành họp xem xét toàn bộ hồ sơ bệnh án trẻ tử vong sơ sinh tại Bệnh viện huyện Tuy Phong và kết luận: trẻ sơ sinh tử vong đột ngột không rõ nguyên nhân. Không thấy dấu hiệu sốc phản vệ sau khi tiêm văcxin viêm gan B.

Sở Y tế Bình Thuận đã chỉ đạo các đơn vị tạm ngưng sử dụng lô văcxin trên và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế về việc sử dụng lô văcxin này trong thời gian tới.

Báo cáo trên giống với nội dung mà Bệnh viện huyện Tuy Phong và Trung tâm Y tế Tuy Phong thông tin cho báo chí trong những ngày qua. Tuy nhiên, chị Võ Thị Thúy (27 tuổi, mẹ của bé tử vong) cho biết sau khi tiêm thì đến 14g-15g ngày 21-7 bé bị tím tái ở chân. Lúc tử vong cơ thể bé nửa tím nửa vàng chứ không phải không có dấu hiệu gì như các bác sĩ nói.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên